Thứ Ba, 31/05/2011 20:01

Thị trường ngày 01/06 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Thanh khoản của thị trường cũng yếu dần cho thấy lực cầu không còn mạnh mẽ sẽ khiến thị trường giảm mạnh hơn trong vài phiên tới. Nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế tham gia vào thị trường đặc biệt là hành động bắt đáy vì rủi ro còn khá lớn

HNX-Index có dấu hiệu tích cực

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Với phiên tăng 31/05, VN-Index hiện đã điều chỉnh về ngưỡng kháng cự 420-430, tương đương mức Fibonacci 50%. Đứng trên góc độ phân tích kỹ thuật, nhiều khả năng chỉ số này sẽ dao động xung quang ngưỡng này trước khi quay đầu giảm trở lại.

Điều đáng lo là thanh khoản trên thị trường đã sụt giảm về mức khá thấp chỉ khoảng 22.75 triệu cổ phiếu được giao dịch trên HOSE và 20.6 triệu cổ phiếu trên HNX, giảm lần lượt 16% và 21% so với hôm 30/05. Có thể nói nhà đầu tư đang khá thờ ơ với thị trường chứng khoán. Những phiên thanh khoản tăng gần đây đều là do lực mua bắt đáy đẩy lên.

Hiện VN-Index đã điều chỉnh khá cao so với đáy trước đó tại 370, nên mức giá có thể không còn hấp dẫn bên mua, khiến thanh khoản của thị trường có thể tiếp tục bế tắc trong các phiên tới. Ngoài ra, với chủ trương kiên quyết thắt chặt tiền tệ để kiềm chế lạm phát từ phía Ngân Hàng Nhà Nước, khó có thể hy vọng dòng tiền vào thị trường chứng khoán sẽ có những chuyển biến tích cực trong ngắn hạn.

Mặc dù HNX-Index không tăng mạnh như VN-Index, ACBS cho biết vẫn giữ quan điểm tích cực hơn đối với HNX-Index trong các phiên tới. Mục tiêu phục hồi ngắn hạn của chỉ số này là vùng kháng cự 75-80, tương ứng mức Fibonacci 38.2%.

Cầu ngoại khó được giữ vững

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Áp lực bán trung bình nên vốn nước ngoài dễ dàng đẩy nhóm trên tăng điểm trong đợt khớp lệnh xác định giá đóng cửa. Tuy nhiên, BVS đánh giá thấp khả năng trụ vững của cầu ngoại vì 2 lý do.

Thứ nhất, dòng tiền vào sàn Hà Nội đã yếu đi rõ rệt trong khi cổ phiếu về tài khoản sẽ tăng đột biến vào ngày mai. Khả năng sẽ xảy ra bán tháo trên cả 2 sàn nếu các yếu tố khác không thay đổi. Thứ hai, cổ phiếu chứng khoán đang đồng loạt bước vào chu kỳ giảm tiếp theo, khi nhóm này chưa có tín hiệu hồi phục thì thị trường còn động lực đi xuống.

Thị trường có thể giảm mạnh

Công ty Chứng khoán MHB (MHBS): Đà tăng của VN-Index hầu như do nhóm vốn hóa lớn tạo ra trong khi nhóm cổ phiếu có vốn hóa trung binh và nhỏ đã chứng kiến sự giảm điểm trong 2 phiên gần đây. Diễn biến không mấy tích cực của HNX-Index phản ánh xu hướng chung của đa số cổ phiếu trên thị trường.

MHBS cho biết đợt tăng này chỉ là đợt điều chỉnh kỹ thuật sau chuỗi ngày giảm giá nhanh và mạnh trong thời gian ngắn vừa qua. Tạm thời VN-Index đã điều chỉnh kỹ thuật và tăng 3 phiên đồng thời lực chốt lời sẽ mạnh dần ở những phiên sau khi lượng cổ phiếu bắt đáy về tài khoản.

Thanh khoản của thị trường cũng yếu dần cho thấy lực cầu không còn mạnh mẽ sẽ khiến thị trường giảm mạnh hơn trong vài phiên tới. Vùng điểm VN-Index có thể đảo chiều là 429-436.

Do đó, nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế tham gia vào thị trường đặc biệt là hành động bắt đáy vì rủi ro còn khá lớn trong quá trình giảm điểm của thị trường. Đồng thời cân nhắc cơ cấu danh mục trong đợt hồi phục kỹ thuật và tỷ lệ cổ phiếu tối đa trong danh mục về mức tối đa 15%.

Đối với nhà đầu tư trung và dài hạn nên xem xét mua dần cổ phiếu có các chỉ số cơ bản tốt và triển vọng trong những phiên thị trường giảm điểm mạnh.

VN-Index có thể tăng và HNX-Index đi ngang

CTCP Chứng khoán Hà Thành (HASC): Diễn biến trái chiều nhau trong hai phiên vừa qua. Nhóm cổ phiếu bluechips đã giảm rất mạnh  sau thông tin về khả năng điều chỉnh lại cách tính VN-Index tuy nhiên thông tin mới về cách tính chỉ số Index 30 dựa trên 30 cổ phiếu bluechips hàng đầu trên thị trường đã quay lại đẩy nhóm cổ phiếu này tăng mạnh trong mấy phiên vừa qua.

Ngoài ra, do cổ phiếu bluechips đa số do nhà đầu tư có tổ chức nắm giữ nên không ngoại trừ khả năng có sự đỡ giá để giữ NAV trong báo cáo tài chính giữa năm. Trong khi đó, trước áp lực bán giải chấp nhóm cổ phiểu có vốn hóa vừa và nhỏ (đầu cơ) lại tiếp tục đi ngang và giảm điểm. Điều này còn cho thấy nhà đầu tư cá nhân vẫn tỏ ra thờ ơ và tiếp tục đứng ngoài thị trường.

Về phân tích kỹ thuật, VN-Index cho thấy xu thế tăng điểm tuy nhiên thiếu bền vững do thiếu sự hỗ trợ của khối lượng (khối lượng giảm dần). Nhiều khả năng nhóm bluechips vẫn tiếp tục tăng điểm và kéo VN-Index trong những phiên tới. Trong khi đó, HNX-Index vẫn chưa xác định được xu hướng. Hầu hết các mã cổ phiếu đều đã giảm về mức rất thấp nên HNX-Index sẽ đi ngang trong ngắn hạn để chờ các thông tin hỗ trợ từ kinh tế vĩ mô và đặc biệt là dòng tiền.

Kịch bản bán tháo có thể lập lại

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Thị trường tiếp tục duy trì biến động trái chiều giữa VN-Index và HNX-Index trong phiên giao dịch 31/05. Sự tăng trở lại của nhóm các cổ phiếu chủ chốt thuộc nhóm ngân hàng, bất động sản là nguyên nhân chính khiến VN-Index khởi sắc vào cuối phiên giao dịch.

Trên sàn HNX, chỉ số tiếp tục diễn biến giảm điểm do không nhận được sự hỗ trợ từ lực cầu thị trường.

Theo FPTS, diễn biến trên sàn HOSE đang khiến cho mức độ méo mó của chỉ số VN-Index trầm trọng hơn do nhiều mã vốn hóa lớn tăng mạnh nhưng khối lượng chuyển nhượng khá thấp. Trong khi đó, HNX-Index tiếp tục phản ánh đúng tâm lý thị trường khi giảm điểm trong phiên này.

Trong bối cảnh thị trường liên tiếp đón nhận thông tin tiêu cực về hoạt động đòn bẩy tài chính, nếu lực kéo thị trường từ nhóm các cổ phiếu chủ chốt không còn được duy trì, kịch bản bán tháo hoàn toàn có thể lặp lại. Do đó, các nhà đầu tư nên đứng ngoài thị trường ở thời điểm hiện tại.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Cách thức cải thiện giá và tính thanh khoản cho cổ phiếu (31/05/2011)

>   Sẽ ra sao nếu NASDAQ mua lại HOSE, HNX? (31/05/2011)

>   Thị trường ngày 31/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (30/05/2011)

>   Bắt đáy ngắn hạn là điều không nên làm (30/05/2011)

>   Thị trường tuần 30/05 – 03/06 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (29/05/2011)

>   Doanh nghiệp tranh mua cổ phiếu quỹ: Dao hai lưỡi (28/05/2011)

>   Thị trường ngày 27/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (26/05/2011)

>   42% DNNY vi phạm quy định công bố thông tin về nộp BCTC (26/05/2011)

>   Dominic Scriven: Thị trường cần những cái “xắn tay” (26/05/2011)

>   Phó Chủ tịch UBCK: Thị trường chứng khoán kỳ vọng tháng 7 (26/05/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật