Thứ Tư, 01/06/2011 20:02

Thị trường ngày 02/06 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Xu hướng thị trường có dấu hiệu tích cực hơn, nhà đầu tư có thể cân nhắc mua vào những cổ phiếu có thanh khoản tốt nhưng hạn chế dùng đòn bẩy. Thị trường chưa thực sự hội tụ các yếu tố cho sự hồi phục, vì vậy vẫn nên đặt lợi nhuận kỳ vọng mỏng cho các khoản đầu tư.

Nên xem xét bán ra

Công ty Chứng khoán Kim Eng Việt Nam (KEVS): Mặc dù mặt bằng lãi suất huy động vẫn còn đang ở mức cao, nhưng việc thị trường được cải thiện đáng kể cả về điểm số, khối lượng giao dịch và độ rộng thị trường do đó có thể kỳ vọng đà tăng có thể được tiếp tục duy trì trong một vài phiên tới.

Về mặt kỹ thuật, KEVS cho biết với sự hồi phục mạnh về thanh khoản tại HOSE, thị trường có nhiều kỳ vọng hơn vào một kịch bản tích cực tuy nhiên nhà đầu tư tiếp tục duy trì danh mục hiện có. Việc bán ra nên được xem xét nếu cổ phiếu đã đạt được mức tỷ suất sinh lợi mong muốn hoặc trong trường hợp VN-Index giảm về dưới hỗ trợ 420 điểm. Việc mua mới nếu thận trọng nên chờ đợi quá trình hồi về của thị trường để kiểm chứng xu hướng tăng giá một cách chắc chắn hơn.

Với sàn Hà Nội, KEVS cho biết đã lạc quan hơn và cho rằng các nhà đầu tư có thể bước đầu gia tăng tỷ lệ cổ phiếu nắm giữ. Các vị thế mua mới xác lập vẫn nên tuân thủ chặt chẽ mức dừng lỗ để bảo toàn vốn trong trường hợp thị trường có dấu hiệu xấu hơn.

Vẫn giữ quan điểm tiêu cực cho HOSE

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Những rào cản đối với nền kinh tế vẫn đang còn rất lớn, nhất là mặt bằng lãi vay vẫn đang rất cao thế nên kết quả kinh doanh của những doanh nghiệp trên sàn khó có thể tăng trưởng mạnh. Đối với thị trường chứng khoán, VN-Index đang trong giai đoạn giao động rất mạnh. Diễn biến của thị trường lúc này phụ thuộc nhiều vào tâm lý của nhà đầu tư và cách họ đối mặt với những tin xấu như thế nào.

Về mặt phân tích kỹ thuật, hiện VN-Index đã điều chỉnh khá cao (~60%) so với mức sụt giảm trước đó từ 480 xuống 370. Nhiều khả năng mức sụt giảm chỉ là phản ứng quá mức và thị trường hiện đang lấy lại mức cân bằng trước đó. Tuy nhiên, VN-Index cần thêm các tín hiệu khác để khẳng định điều này. Trong thời gian đó, ACBS cho biết tiếp tục giữ quan điểm tiêu cực cho thị trường hiện tại. Đối với HNX-Index, ACBS duy trì quan điểm thị trường sẽ đi ngang mà không giảm sâu trong ngắn hạn.

Có thể xem xét mua vào

CTCP Chứng khoán VNDirect (VND): VN-Index sau 5 phiên tăng đã lấy lại 40% số điểm đã giảm trong 10 phiên giảm mạnh tháng trước. Sự nảy lại vượt xa mốc 420 được ghi nhận như một tín hiệu tích cực của thị trường.

HNX-Index đã tạo đáy W bên trái và vượt đỉnh hôm thứ 5 (26/05) thể hiện dấu hiệu phục hồi. Dù vậy, đường giá HNX vẫn trong kênh giảm giá kể từ tháng 12 đến nay, khi chưa bứt lên khỏi đường kênh này, nhà đầu tư vẫn phải cân nhắc đến rủi ro kịch bản hồi giữa tháng 3 lại tái diễn.

Thời điểm đó, VN-Index cũng có 6 phiên tăng mạnh với hàng loạt bluechip tăng trần nhưng sau đó đã giảm về mốc cũ và lình xình đi ngang. HNX tăng chậm hơn 1 nhịp và cơ hội tìm kiếm lợi nhuận cũng chỉ xuất hiện ở những cổ phiếu thanh khoản tốt.

Xu hướng thị trường có dấu hiệu tích cực hơn, nhà đầu tư có thể cân nhắc mua vào những cổ phiếu có thanh khoản tốt nhưng hạn chế dùng đòn bẩy. Thị trường chưa thực sự hội tụ các yếu tố cho sự hồi phục, vì vậy vẫn nên đặt lợi nhuận kỳ vọng mỏng cho các khoản đầu tư.

Sắc xanh có thể được duy trì

CTCP Chứng khoán Phố Wall (WSS): Phiên giao dịch đầu tháng 6, TTCK bất ngờ tăng điểm mạnh trong bối cảnh không có thông tin hỗ trợ thực sự tốt. Sự bứt phá mang tính “giật cục” khiến giới đầu tư nghi ngại liệu đây có phải là phiên “tạo đà” hay chỉ là “miếng mồi” của bẫy tăng giá (bulltrap)? Tuy nhiên, yếu tố tâm lý bầy đàn và đầu cơ ngắn hạn cho thấy hiện tượng này là bình thường.

Yếu tố hỗ trợ tâm lý của nhà đầu tư là thông tin không tăng giá điện từ ngày 01/06, có nghĩa sẽ giảm bớt áp lực lạm phát trong tháng này. Thêm vào đó, NHNN đưa tin dòng vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài (FII) đang tăng mạnh phản ánh sự quan tâm trở lại của khối ngoại, nhưng không có số liệu.

Bên cạnh đó, nguyên nhân dẫn đến sự bùng nổ trong phiên này không loại trừ xuất phát từ động thái của các nhà tạo lập. Mặc dù vậy, tâm lý chủ đạo trên thị trường hiện nay là tranh mua cổ phiếu giá rẻ nếu như áp lực giải chấp đã đi qua. Con số 261 mã tăng trần đã chứng minh tâm lý này.

Thị trường trong những phiên tới có cơ hội duy trì sắc xanh, tuy nhiên, mức độ hưng phấn có thể giảm xuống và áp lực chốt lời ngắn hạn sẽ tăng dần lên thay thế cho hiện tượng “tiết cung” cuối phiên. Dựa trên vĩ mô, triển vọng thị trường chưa được đánh giá cao trong ngắn hạn.

Khả năng tăng ngắn hạn là có thể

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Một phiên Breakout với thanh khoản tăng đột biến xác nhận, VN-Index đã tăng trở lại phá vỡ kháng cự 420 điểm. Các công cụ kỹ thuật như Money Flow Index, Relative Strength Index đều tăng lên phá vỡ qua trạng thái phân kì tiêu cực, xác nhận tín hiệu mua vào từ trước đó. Mặc dù có sự hỗ trợ của nhóm vốn hóa lớn là BVH, MSN, VIC, VPL và VNM để VN-Index tăng ngày từ đầu phiên, tuy nhiên dòng tiền vào các mã bluchips khác cũng thể hiện trạng thái tích cực.

Vòng xoáy cắt lỗ - giải chấp đã chấm dứt, phiên breakout đầu tháng 6 cũng cho thấy áp lực chốt lời từ NĐT bắt đáy thành công cũng đã được phân phối ra tương đối nhiều và giảm nhẹ áp lực cho các phiên sau đó. Về mặt kỹ thuật, VN-Index có thể tiếp tục tăng lên, hướng tới kháng cự 450 điểm.

Vẫn chưa có thông tin vĩ mô nào hỗ trợ thị trường. Đối với giới đầu tư, thời hạn tháng 6 cho việc hạ dư nợ tín dụng phi sản xuất vẫn là một “bóng ma” ám ảnh, hàm ý rằng lực bán sẽ tăng mạnh làm cản trở đà tăng của thị trường. Tuy nhiên thời gian này có thể TTCK đang nhận được dòng tiền hỗ trợ từ kênh mua cổ phiếu quỹ của các doanh nghiệp niêm yết. Do đó khả năng tăng giá trong ngắn hạn của thị trường là hoàn toàn có thể xảy ra.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Thị trường có khả năng phục hồi ngắn hạn (01/06/2011)

>   Không giải tỏa được bài toán giải chấp thì TTCK còn lình xình (01/06/2011)

>   TTCK tháng 6 xuất hiện những tín hiệu tích cực (01/06/2011)

>   Thị trường ngày 01/06 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (31/05/2011)

>   Cách thức cải thiện giá và tính thanh khoản cho cổ phiếu (31/05/2011)

>   Sẽ ra sao nếu NASDAQ mua lại HOSE, HNX? (31/05/2011)

>   Thị trường ngày 31/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (30/05/2011)

>   Bắt đáy ngắn hạn là điều không nên làm (30/05/2011)

>   Thị trường tuần 30/05 – 03/06 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (29/05/2011)

>   Doanh nghiệp tranh mua cổ phiếu quỹ: Dao hai lưỡi (28/05/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật