Thứ Năm, 02/06/2011 06:35

Các kênh đầu tư đều khó

Bất động sản đóng băng, chứng khoán liên tục giảm điểm, lạm phát vẫn ở mức cao... nhiều người có tiền loay hoay không biết nên đầu tư vào đâu để có mức sinh lời cao nhất.

Một số chuyên gia nói rằng gửi tiết kiệm là một kênh đầu tư khá tốt.

Tổng giám đốc Ngân hàng Bảo Việt Phan Đào Vũ cho rằng nhà đầu tư nào theo sát thị trường chứng khoán, có thể chọn lựa một số cổ phiếu (CP) tốt. Hiện giá CP rẻ như bèo nên kể cả trong ngắn hạn, hay dài hạn cũng có thể đầu tư được với số tiền nhất định và chấp nhận được rủi ro ở một mức nào đó. “Trong vòng mấy ngày, giá CP có thể tăng hơn 10% đến 15%, trong khi gửi tiết kiệm không thể có lãi nhiều như vậy. Nhưng nó chỉ thích hợp với nhà đầu tư dám chấp nhận mạo hiểm và có kiến thức đầu tư chứng khoán” - ông Vũ nói.

TGĐ của BaoVietBank cho biết giá vàng trong ngắn hạn tăng do tình hình thế giới còn một số bất ổn, trong dài hạn không phải là kênh tốt khi nền kinh tế thế giới ổn định. “Tôi chỉ quan tâm tới chứng khoán và gửi tiết kiệm. Bất động sản (BĐS) không phải là lúc đầu tư, tất nhiên nếu có những dự án thật tốt, cũng không nên loại trừ” - ông Vũ chia sẻ.

Tổng giám đốc Công ty chứng khoán Tràng An Lê Hồ Khôi cho rằng thị trường BĐS cũng đang rất khó khăn, kênh vàng khó đánh giá được rủi ro, vì lệ thuộc nhiều vào yếu tố thế giới, vì vậy tiết kiệm sẽ là kênh tốt nhất bởi với mức lãi suất niêm yết 14%/năm, nhưng lãi người gửi thực nhận 18 - 20%/năm. “Nếu có tiền mặt có thể dành 30% vào những CP của các DN hoạt động tốt, giá bị thị trường kéo xuống cực thấp, còn 70% gửi tiết kiệm” - ông Khôi khuyến nghị.

“Gửi tiết kiệm với lãi suất khoảng 17 - 18%/năm nếu so sánh với lạm phát cả năm cũng không có thực lãi nhưng vẫn tốt hơn là đầu tư vào những kênh khác mà nguy cơ tiềm ẩn bị lỗ khá nhiều. Trong khi các kênh đầu tư như vàng hay ngoại tệ lại không được khuyến khích và phụ thuộc vào giá thế giới cùng chính sách tỷ giá ngoại tệ của nhà nước thì cũng khó khăn để dự báo. Chỉ khi nào lãi suất từ ngân hàng có dấu hiệu hạ nhiệt thì nhà đầu tư hãy nên xem xét lại để chọn kênh đầu tư có khả năng sinh lời cao nhất”, ông Lê Đạt Chí nhận xét

Theo TS Võ Trí Thành - Phó viện trưởng Viện Quản lý kinh tế T.Ư, về nguyên tắc chọn kênh đầu tư, trước tiên phải so sánh lợi tức và chi phí chuyển đổi giữa hai loại tài sản. Ví dụ giữa USD và VND - lợi tức được so sánh là lãi suất tiền gửi. Hiện lãi suất USD cao nhất 3%/năm, trong khi lãi suất VND niêm yết theo quy định trần 14%/năm, chênh lệch 11%/năm.

Chi phí chuyển đổi USD - VND dựa vào biến động của tỷ giá, nhưng từ nay đến cuối năm do các chính sách áp trần tiền gửi USD, thắt chặt cho vay USD, kiểm soát chặt thị trường chợ đen ngoại tệ nên tiền đồng khó có thể mất giá hơn 10% so với đồng USD. Chắc chắn gửi VND có lợi hơn.

Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển nhận định từ đầu năm đến nay, giá vàng trong nước chỉ tăng khoảng 4%, thấp hơn mức tăng của giá vàng thế giới. Trong khi đó, theo dự đoán chung giá vàng thế giới cũng sẽ không tăng nhiều trong năm nay. Hơn nữa, giá vàng trong nước còn phụ thuộc vào tỉ giá USD nên sẽ khó xác định mức tăng sắp tới sẽ ra sao. Trong khi đó, thị trường BĐS theo ông Hiển có thể phải chờ đến giữa năm 2012 mới có dấu hiệu hồi phục. Bởi Chính phủ trong năm nay không thể nới lỏng chính sách tín dụng cho thị trường này trong khi lạm phát vẫn còn khá căng thẳng. Do đó, thị trường chứng khoán lúc này sẽ có cơ hội nhiều hơn.

Chuyên gia Đinh Thế Hiển phân tích: nhiều doanh nghiệp có nền tảng cơ bản tốt và sản phẩm làm ra ít bị ảnh hưởng bởi khó khăn của nền kinh tế như hàng tiêu dùng thiết yếu, cao su... Thế nhưng hiện nay giá CP đã xuống quá thấp và P/E chỉ còn khoảng 5 lần, P/B nhỏ hơn 1... đáng để quan tâm. Hơn nữa, dù lãi suất ngân hàng vẫn còn ở mức cao nhưng khả năng giảm xuống cũng không còn xa. Khi đó, chứng khoán sẽ là thị trường phục hồi trước tiên với mức khoảng 30-40% so với hiện nay.

Theo ThS Lê Đạt Chí - Trưởng bộ môn Đầu tư Tài chính (trường ĐH Kinh tế TP.HCM) - hiện vẫn chưa có kênh đầu tư nào sáng sủa. Bởi thị trường BĐS ngoài việc trầm lắng do nguồn vốn từ ngân hàng bị hạn chế thì còn nguy cơ nhiều doanh nghiệp phải bán hàng bằng mọi giá để trả nợ. Nếu các ngân hàng vẫn phải hạ tỷ lệ tín dụng cho vay phi sản xuất xuống thấp theo quy định vào thời điểm cuối tháng 6 này thì những khoản cho vay BĐS trước đó bắt buộc phải xử lý. Vì vậy cơ hội cho thị trường BĐS là chưa thể có trong năm nay.

Đối với thị trường chứng khoán nói chung và giá nhiều CP nói riêng, cho dù đã sụt giảm nhiều nhưng có phải là giá thấp hay chưa thì không ai dám khẳng định. Hiện nhiều doanh nghiệp vẫn đang đối mặt với các khó khăn nên kết quả kinh doanh cũng khá thấp.

Anh Vũ - Mai Phương

THANH NIÊN

Các tin tức khác

>   Thị trường ngày 02/06 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (01/06/2011)

>   Thị trường có khả năng phục hồi ngắn hạn (01/06/2011)

>   Không giải tỏa được bài toán giải chấp thì TTCK còn lình xình (01/06/2011)

>   TTCK tháng 6 xuất hiện những tín hiệu tích cực (01/06/2011)

>   Thị trường ngày 01/06 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (31/05/2011)

>   Cách thức cải thiện giá và tính thanh khoản cho cổ phiếu (31/05/2011)

>   Sẽ ra sao nếu NASDAQ mua lại HOSE, HNX? (31/05/2011)

>   Thị trường ngày 31/05 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (30/05/2011)

>   Bắt đáy ngắn hạn là điều không nên làm (30/05/2011)

>   Thị trường tuần 30/05 – 03/06 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (29/05/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật