Thứ Hai, 06/06/2011 09:33

Bán giải chấp cổ phiếu: Cơ hội 10 năm mới có

Trái ngược với những nhận xét và khuyến nghị thận trọng hoặc“nước đôi” của nhiều CTCK về đợt bán giải chấp cổ phiếu hiện nay, ông Phan Dũng Khánh - Trưởng phòng phân tích CTCK Kim Eng (KEVS), khá lạc quan.

Quan sát thị trường, ông nhận xét gì về hiện tượng bán tháo cổ phiếu đã và đang diễn ra ?

Trong đầu tư chứng khoán, nếu NĐT không sử dụng đòn bẩy, chỉ sử dụng vốn có sẵn thì lực giải chấp rất yếu do NĐT không bị áp lực phải bán bằng mọi giá. Nhưng với NĐT có sử dụng đòn bẩy, khi giá CK xuống thấp, họ buộc phải bán ra. Điều đó gây áp lực lên những tài khoản khác, khiến những tài khoản khác cũng bán theo. Đó là một trong những lý do quan trọng làm TTCK xuống mạnh như vậy thời gian qua, bất kể các thông tin vĩ mô không có gì đột biến, thậm chí bắt đầu xuất hiện các tin tích cực như CPI tháng 5 tăng chậm lại, giá xăng dầu thế giới giảm làm giảm áp lực lên việc tăng giá xăng dầu tại VN - vốn là một yếu tố quan trọng tác động đến lạm phát...

Cụ thể hơn, đợt giải chấp này có đặc trưng gì, thưa ông ?

Số lượng CK bị giải chấp đợt này không giống như giải chấp năm 2008 và năm 2010. Vào thời điểm đó, số lượng tài khoản bị giải chấp rất lớn, nhưng chủ yếu là những tài khoản trung bình và nhỏ. Còn những tài khoản VIP thường được “ưu tiên” để lại, thậm chí được các tổ chức tài chính, tín dụng cấp thêm hạn mức để kinh doanh tiếp và “gia hạn” thêm thời gian. Tuy nhiên, TTCK suy giảm kéo dài, thời hạn cho các tài khoản VIP cũng đã cận kề. Bây giờ có thể là lúc các tài khoản VIP phải giải chấp, bên cạnh khoản tự doanh cũng chịu áp lực phải thu hồi vốn của các CTCK.

Ngoài ra, sau nhiều năm thua lỗ, có thể các quỹ đầu tư cũng buộc phải bán cắt lỗ dưới áp lực của các cổ đông, như những yêu cầu đã từng được đưa ra tại đại hội cổ đông của một số quỹ từ năm 2008 đến nay. Các ngân hàng, công ty tài chính, bảo hiểm... là các tổ chức tài chính có bộ phận đầu tư, và họ cũng sẽ bị áp lực bán ra cắt lỗ khi thị trường xuống. Theo tôi biết còn có bộ phận đầu tư tài chính của các tổ chức không chuyên thuộc các công ty sản xuất kinh doanh, cũng bị áp lực bán ra khi thị trường đi xuống. Nói ngắn gọn là một áp lực bán tháo dây chuyền đang áp đảo.

Liệu thị trường sẽ “buông xuôi” trước chuỗi bán tháo này ?

Ngược lại, tôi thấy phản ứng của thị trường khá tích cực và khả năng VN-Index quay trở về đáy cũ năm 2009 (234 điểm) là rất khó, bởi vì lực mua mạnh đã làm nhiều người bất ngờ. Ai cũng nhận định là CK đang trong thời buổi “thóc cao gạo kém”, thiếu tiền vào thị trường và ai cũng thua lỗ. Nhưng khi lực cầu luôn sẵn sàng bắt đáy, thì chứng tỏ vẫn có nhiều tiền “tiềm ẩn”, và dòng tiền này chỉ đánh “du kích” những lúc giá CK quá thấp, với một bộ phận NĐT.

Khối lượng giao dịch có phần tăng đều và đã có ngày đạt đỉnh cao nhất kể từ đầu năm đến nay trong cuối tháng 5, nghĩa là giá CK đã xuống quá thấp và kích thích một bộ phận NĐT “tham rẻ”, có chiến lược đầu tư dài hơi. Ví dụ nhiều mã CK rẻ hơn cả một cây kem hay một vé gửi xe (như VTA giá chỉ có 1.900 VND), và tính đến cuối tháng 5 sàn HoSE có đến gần 35% mã CK dưới mệnh giá, còn ở Hastc con số này gần tới 50%. Vì thế, tôi kỳ vọng nếu thị trường có xuống nữa, cũng chỉ thêm một mức nhỏ trong ngắn hạn và sẽ chậm lại chứ không lao dốc như trong tháng 5.

Với những tài khoản đang chịu áp lực giải chấp, có cách nào để “thoát”, thưa ông ?

Đối với các NĐT ngắn hạn đang bị “kẹt” đòn bẩy thì nên canh những phiên phục hồi để giảm tỉ trọng CK, thu về tiền mặt, vì trong ngắn hạn thị trường chưa thể lên mạnh ngay được.

Tuy nhiên, những NĐT đang có tiền, chưa tham gia thị trường, không có tư tưởng “mua là ngày mai lời” mà có chiến lược đầu tư dài hơi hơn cộng với cách “đi tiền” (quản lý tiền đầu tư) hợp lý, thì đây là cơ hội đầu tư tiềm năng mà kể từ khi TTCK “khai sơn lập địa” năm 2000 bây giờ mới có. Việc lựa chọn những mã CK có nền tảng tốt là nên làm lúc này khi mà nền kinh tế đang giao thời của sự phục hồi và suy thoái. Mặc dù lãi suất, lạm phát vẫn còn đè nặng nhưng tỉ giá đã đi vào ổn định, CPI giảm tốc... là những tín hiệu đầu tiên và cơ sở cho thị trường tăng trưởng ổn định, bền vững trong tương lai.

Nhiều NĐT mất tiền, nhiều NĐT có thể “tận dụng” cơ hội hiếm; còn các chủ thể khác trên thị trường sẽ được, hay mất gì ?

Việc thị trường giảm sâu nhiều năm khi nền kinh tế đang vượt khó khăn theo đánh giá của tôi không hẳn là xấu. Bởi từ đó, cấp quản lý sẽ rút ra nhiều kinh nghiệm để quản lý thị trường và nền kinh tế, tránh lập lại giai đoạn vừa rồi. Các tổ chức, NĐT sẽ học được các bài học để có thể đầu tư thành công. Các DN sẽ học được cách quản trị để có thể vượt qua suy thoái, khủng hoảng.

Khi cơn bão đi qua, thị trường có một thế hệ NĐT bản lĩnh hơn. Các DN không vượt qua được sẽ bị đào thải và những DN còn lại sẽ là hàng hóa tốt cho NĐT lựa chọn. Cơ quan quản lý chắc hẳn có thêm chính sách để hỗ trợ thị trường phát triển, bảo vệ NĐT, đồng thời mạnh tay hơn với những hành vi lũng đoạn thị trường gây mất niềm tin của NĐT.

Những thay đổi về mặt bản chất của các thành phần thị trường sẽ mở ra một chu kỳ mới cho thị trường sau 10 năm lịch sử của nó. 2011 là năm bản lề của chu kỳ mới, với những thay đổi mới. Nhiều NĐT sẽ đạt được thành công to lớn khi có tầm nhìn chiến lược, biết vượt qua khó khăn và nắm bắt được những cơ hội vốn đang ở trong giai đoạn “tiềm ẩn” này.

Xin cảm ơn ông !

Lê Mỹ thực hiện

diễn đàn doanh nghiệp

Các tin tức khác

>   Công ty chứng khoán được cấp tín dụng: Đâu là cơ sở pháp lý? (05/06/2011)

>   Thị trường ngày 03/06 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (02/06/2011)

>   Các kênh đầu tư đều khó (02/06/2011)

>   Thị trường ngày 02/06 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (01/06/2011)

>   Thị trường có khả năng phục hồi ngắn hạn (01/06/2011)

>   Không giải tỏa được bài toán giải chấp thì TTCK còn lình xình (01/06/2011)

>   TTCK tháng 6 xuất hiện những tín hiệu tích cực (01/06/2011)

>   Thị trường ngày 01/06 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (31/05/2011)

>   Cách thức cải thiện giá và tính thanh khoản cho cổ phiếu (31/05/2011)

>   Sẽ ra sao nếu NASDAQ mua lại HOSE, HNX? (31/05/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật