Thứ Ba, 07/06/2011 07:30

Tháng 6: VN-Index vẫn loanh quanh mốc 400 – 465 điểm

(Vietstock) – Báo cáo chiến lược tháng 6 của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDS) cho rằng lạm phát có dấu hiệu giảm nhưng kinh tế vĩ mô vẫn còn nhiều khó khăn, sự trở lại của dòng tiền sẽ gặp nhiều rào cản, hạn chế dư nợ phi sản xuất và sự phụ thuộc khá lớn vào các nhà đầu tư nước ngoài. Theo đó, VDS nhận định thị trường tháng 6 sẽ dao động trong vùng 400 – 465 điểm đối với VN- Index và 62 - 80 điểm đối với HNX-Index.

VN-Index sẽ dao động trong vùng 400 – 465 điểm

VDS cho rằng trong thời gian gần đây, những diễn biến trong hoạt động chi trả cổ tức, giao dịch mua vào của cổ đông nội bộ và cổ phiếu quỹ đã góp phần hỗ trợ thị trường. Đặc biệt, sự hấp dẫn về mặt cơ bản và các quy định mới về mặt pháp lý trong giao dịch chứng khoán khi Bộ Tài chính ban hành Thông tư 74/2011/TT-BTC hướng dẫn hoạt động giao dịch chứng khoán và cho phép giao dịch ký quỹ (margin), mua bán trong phiên, mở nhiều tài khoản… Đây có thể xem là một bước ngoặt phát triển của TTCK Việt Nam sau 10 năm thành lập.

Tuy nhiên, sự trở lại của dòng tiền sẽ vẫn gặp nhiều rào cản do các yếu tố vĩ mô vẫn còn khó khăn, hạn chế dư nợ phi sản xuất và sự phụ thuộc khá lớn vào các nhà đầu tư nước ngoài.

Lạm phát có dấu hiệu giảm nhưng kinh tế vĩ mô vẫn còn nhiều khó khăn.  So với tháng trước chỉ số CPI tháng 5/2011 đã có tốc độ tăng chậm lại, và với xu hướng của những năm trước có thể kỳ vọng CPI các tháng tới có thể tăng thấp hơn. Tuy nhiên những kỳ vọng này là trong điều kiện bình thường, trong khi áp lực tăng giá điện xăng và hiệu ứng đối với CPI vẫn còn khá lớn.

Chính áp lực CPI khiến cho mặt bằng lãi suất khó có những chuyển biến tích cực, chính sách tiền tệ chưa được nới lỏng nên dòng tiền vào chứng khoán sẽ bị hạn chế khiến thị trường khó tăng trưởng mạnh.

Bên cạnh đó, vấn đề Vinashin có thể gây khó khăn đối với ngành ngân hàng và cả nền kinh tế khi Vinashin yêu cầu các chủ nợ nội tệ xóa 90% và gia hạn 1 năm đối với các chủ nợ ngoại tệ.  Nếu yêu cầu này thành hiện thực, đa số chủ nợ là các ngân hàng sẽ gặp khó khăn về lợi nhuận và xa hơn nữa là thanh khoản của toàn hệ thống.

Về dư nợ phi sản xuất và nguy cơ giải chấp tài khoản. Theo Thống đốc NHNN, hiện tỷ lệ dư nợ cho vay phi sản xuất ở mức khoảng 16.95% trong tổng dư nợ, giảm khoảng 1.92% so với cuối năm 2010. Đa số các ngân hàng đều đã giảm được tỷ lệ này về dưới 22% theo qui định vào cuối tháng 6/2011, ngoại trừ WesternBank (24%) và VietBank (26%), bên cạnh đó là Nam Á (20%).

Như vậy việc thực hiện theo quy định của NHNN của các ngân hàng thương mại tương đối tốt, tuy nhiên với mục tiêu giảm tỷ lệ này về dưới 16% hoạt động cho vay phi sản xuất sẽ tiếp tục bị hạn chế, khả năng tỷ lệ đòn bẩy tài chính cho các nhà đầu tư sẽ tiếp tục giảm. Bên cạnh đó, hoạt động của các doanh nghiệp bất động sản (chiếm khoảng 20% vốn hóa thị trường) sẽ bị ảnh hưởng mạnh do quy định trên và TTCK gián tiếp cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Bên cạnh việc đòn bẩy tài chính để đầu tư chứng khoán bị giảm do hạ tỷ lệ dư nợ phi sản xuất, một số phương tiện truyền thông trong tháng 5 cũng đã cảnh báo về chất lượng của các khoản nợ đầu tư chứng khoán tại các công ty chứng khoán. Điều này sẽ dẫn đến mối quan ngại của các ngân hàng trong việc tiếp tục cho công ty chứng khoán vay tiền để hỗ trợ nhà đầu tư. Hệ quả là vốn vay để đầu tư chứng khoán dự kiến sẽ tiếp tục giảm mạnh. Điều này gây áp lực lên thị trường chứng khoán khi các công ty chứng khoán buộc phải bán giải chấp khi thị trường suy giảm và phải thu hồi các khoản nợ để trả cho ngân hàng.

Trong tháng 10/2011, HOSE sẽ có bộ chỉ số chứng khoán mới gồm 30 cổ phiếu. Tuy chưa công bố cách tính cụ thể nhưng khả năng tác động chi phối của 3 cổ phiếu trên sẽ được giảm bớt  trong chỉ số mới. Dù khoảng thời gian thực hiện vẫn còn khá xa nhưng kỳ vọng về sự tác động của các nhà đầu tư nước ngoài với nỗ lực giữ thị trường sẽ không còn nhiều. Đặc biệt với thanh khoản khá thấp của các cổ phiếu trên, động thái nắm giữ một lượng lớn cổ phiếu trong thời gian tới là khá rủi ro. Do vậy đây có thể là thông tin tiêu cực với VN-Index. 

Việc cho phép hoạt động sử dụng đòn bẩy tài chính, mở nhiều tài khoản và giao dịch cùng một loại cổ phiếu trong ngày. Mặc dù đây là quy định mang nhiều nét tích cực nhưng chỉ có tác dụng cải thiện thanh khoản, làm cho quá trình giao dịch được thuận tiện hơn. Do vậy, không thể kỳ vọng quy định trên sẽ giúp thị trường chứng khoán hồi phục khi vấn đề dòng tiền là vấn đề chủ chốt trên thị trường hiện tại. 

Hành động mua vào cổ phiếu quỹ và của cổ đông nội bộ, chia cổ tức, chốt NAV, thị trường đang có chỉ số tài chính P/E, P/B hấp dẫn. Đây là những thông tin có khả năng hỗ trợ cho thị trường trong thời gian tới, đặc biệt là giao dịch cổ đông nội bộ của một số cổ phiếu có thể là động lực tăng điểm cho các cổ phiếu này.

Do đó, thị trường tháng 6 sẽ dao động trong vùng 400 – 465 điểm đối với VN- Index và 62 - 80 điểm đối với HNX-Index.

Đầu tư dài hạn đã đến lúc giải ngân

Tuy kinh tế vĩ mô vẫn còn nhiều trở ngại nhưng với sự hấp dẫn về mặt cơ bản của các cổ phiếu, cho thấy rằng đây là thời điểm thích hợp cho các nhà đầu tư dài hạn giải ngân.

Báo cáo chiến lược của VDS kỳ vọng thị trường đã rất gần với mức đáy và có khả năng khởi sắc trở lại vào quý 3 năm 2011, do vậy khi thị trường có những phiên giảm mạnh việc giải ngân là tương đối an toàn.

Theo VDS, có hai kịch bản khác có thể xảy ra là với thị trường trong thời gian tới.

Thị trường vượt mức 480 điểm đối với VN-Index và 83 điểm đối với HNX-Index. Yếu tố quan trọng để thị trường tăng điểm là dòng tiền song cho đến thời điểm hiện tại các yếu tố kinh tế vĩ mô vẫn chưa có nhiều chuyển biến tích cực. Dù lãi suất liên ngân hàng giảm nhưng hoạt động huy động và cho vay vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, nguy cơ thắt chặt hoạt động cho vay chứng khoán bởi tỷ lệ dư nợ phi sản xuất và rủi ro tiềm ẩn vẫn sẽ xảy ra. 

Yếu tố được kì vọng để kịch bản này có thể xảy ra là sự tăng điểm của các cổ phiếu lớn như BVH, VIC, MSN. Nếu thị trường vượt qua mức 480 điểm, nhà đầu tư trung, ngắn hạn nên hiện thực hóa lợi nhuận và chờ đợi mua vào ở mức giá thấp hơn.

Hai là thị trường xuống dưới 400 điểm đối với VN-Index và 60 điểm đối với HNX-Index. Kịch bản này có thể xảy ra khi hoạt động giải chấp cổ phiếu và tín dụng chứng khoán bị thu hẹp mạnh mẽ. Nhà đầu tư dài hạn có thể giải ngân trong bối cảnh thị trường lao dốc mạnh do việc giải chấp không ảnh hưởng đến tính hấp dẫn từ yếu tố cơ bản nội tại của cổ phiếu.

Xuân Anh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Thị trường ngày 07/06 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (06/06/2011)

>   Ths. Lê Đạt Chí: Chưa đủ điều kiện để dòng tiền vào TTCK (06/06/2011)

>   Để lành mạnh hóa thị trường chứng khoán (06/06/2011)

>   Bán giải chấp cổ phiếu: Cơ hội 10 năm mới có (06/06/2011)

>   Công ty chứng khoán được cấp tín dụng: Đâu là cơ sở pháp lý? (05/06/2011)

>   Thị trường ngày 03/06 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (02/06/2011)

>   Các kênh đầu tư đều khó (02/06/2011)

>   Thị trường ngày 02/06 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (01/06/2011)

>   Thị trường có khả năng phục hồi ngắn hạn (01/06/2011)

>   Không giải tỏa được bài toán giải chấp thì TTCK còn lình xình (01/06/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật