Thứ Sáu, 29/10/2010 22:47

Tính linh hoạt… hãy đợi đấy!

Lãnh đạo một doanh nghiệp niêm yết chuyên phụ trách mảng tài chính của công ty cho hay, một công ty thành viên của họ được mời tham gia xây dựng hệ thống công nghệ thông tin cho TTCK Lào và Campuchia.

Tại đây, cơ quan vận hành sàn giao dịch chứng khoán không phải là doanh nghiệp nhà nước, mà ngay từ đầu đã hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, có đối tác nước ngoài tham gia. Họ cũng đặt thẳng bài toán về những sản phẩm phái sinh trên hệ thống công nghệ thông tin ấy. Với thực tế như thế thì rất có thể là thị trường ra đời sau, nhưng tính linh hoạt của hai TTCK này sẽ trội hơn TTCK Việt Nam.

Quốc hội đang họp kỳ thứ hai trong năm và tại kỳ họp này sẽ thông qua Luật Chứng khoán sửa đổi. Thị trường không kỳ vọng nhiều vào những thay đổi mà luật này mang lại, bởi những nội dung đó chủ yếu là luật hóa những gì thị trường đã xảy ra và thực tế đòi hỏi cần phải có, đơn cử như trường hợp của Công ty ATIP trước đây (là công ty thành lập ở nước ngoài) phát hành cổ phiếu trên lãnh thổ Việt Nam. Những gì đón đầu thị trường, nội dung Luật mới không đề cập, vì thế kỳ vọng vào một thế hệ Luật Chứng khoán thứ hai theo như lời một quan chức UBCK cũng phải 5 năm nữa.

Chủ tịch HĐQT một CTCK trong câu chuyện với ĐTCK nói rằng, niềm tin của thị trường thời gian qua bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi một loạt vụ việc được dư luận phản ánh là có sự thao túng giá đang rơi vào im lặng. Tương tự, câu chuyện của T+2, T+3 sẽ chẳng có gì phải ầm ĩ và cũng trở nên không cần thiết nếu như NĐT được mua bán chứng khoán cùng phiên như tại nhiều thị trường khác trong khu vực.

3 câu chuyện trên đều nói về thị trường và đề cập đến một đặc tính quan trọng của TTCK là tính linh hoạt. Những trồi sụt của thị trường đã tôi luyện nhà đầu tư chuyên nghiệp hơn, khôn ngoan và linh hoạt hơn.

Cùng với đà phát triển của nền kinh tế, TTCK phải "giữ lửa" để nhà đầu tư thấy rằng, nơi đó họ được bảo vệ, là nơi họ có thể gửi gắm đồng tiền sinh lời, để khơi thông dòng vốn cho các doanh nghiệp. Tiếc thay, TTCK dường như chưa có được vị thế đáng lẽ phải có. Kỳ vọng về những sản phẩm mới là khó khăn, kỳ vọng vào những cơ chế linh hoạt thật sự là rất khó. Người viết từng tham gia đưa tin nhiều về các kỳ họp Quốc hội, khi đề cập đến chủ đề chứng khoán trong câu chuyện bên lề thì nhìn chung là không gây hứng thú với phần lớn đại biểu. Đòi hỏi họ có những ý kiến đóng góp cho dự luật sát thực với thị trường có thể nói là không thực tế.

Vậy thì rõ ràng là vai trò của những cơ quan quản lý trực tiếp thị trường là vô cùng quan trọng khi chấp bút sửa luật. Một quan chức UBCK khi được hỏi tại sao dự luật sửa đổi có nội dung như luật khung đã nói: TTCK vô cùng phức tạp, chuyển biến rất nhanh, luật khung như thế đồng nghĩa trao quyền cho các cơ quan quản lý thị trường ban hành chính sách cho đảm bảo tính linh hoạt, theo kịp diễn biến thị trường. Nhìn lại cả chục năm TTCK phát triển, tính linh hoạt ấy dường như ở nơi rất xa, khi hàng loạt đòi hỏi thực tiễn đang ở cảnh… hãy đợi đấy!

Anh Việt

ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN

Các tin tức khác

>   UPCoM-Index giảm tuần thứ 6 liên tiếp (29/10/2010)

>   Cổ đông lớn “ngán ngẩm” cổ phiếu ngân hàng (29/10/2010)

>   Thị trường chứng khoán: 'Dao' sắp 'tiếp đất'? (29/10/2010)

>   Thị trường ngày 29/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (28/10/2010)

>   Dược Hà Tây kiến nghị truy tiếp DVD “tội làm giá” (28/10/2010)

>   UPCoM-Index giảm phiên thứ 2 liên tiếp (28/10/2010)

>   Thị trường chờ dòng tiền nội trở lại (28/10/2010)

>   VDF chuyển đổi danh mục để nâng cao khả năng huy động vốn từ Nhật Bản (28/10/2010)

>   Thị trường ngày 28/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (27/10/2010)

>   UPCoM-Index mất 1,28% giá trị (27/10/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật