Thứ Tư, 27/10/2010 22:04

Thị trường ngày 28/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) - Với một thị trường đi ngang trong biên độ hẹp như hiện tại, các nhà đầu tư có thể áp dụng chiến lược mua cổ phiếu ở vùng giá thấp (khi VN-Index trở về gần 440) và bán ở các vùng giá cao (khi VN-Index tiệm cận 460). Tuy nhiên nhà đầu tư cũng cần cân nhắc đến cả phí giao dịch để quyết định lướt sóng hoặc giữ nguyên trạng thái.

Thị trường vẫn đi ngang không có xu hướng

CTCK Châu Á Thái Bình Dương (APS) cho rằng phiên giảm điểm 27/10, VN-Index đã không kịp test lại ngưỡng cản mạnh trong vùng 465 – 470. Thị trường tiếp tục xu hướng đi ngang tích lũy. Nhiều khả năng lượng hàng bán ra phiên này xuất phát từ các nhà đầu tư lướt sóng T+4 mua được cổ phiếu giá rẻ trong 2 phiên giao dịch ngày 20 và 21 tháng này. Việc giảm điểm sau 4 phiên tăng liên tiếp cũng cho thấy tâm lý chủ đạo của nhà đầu tư trên thị trường vẫn là bi quan và đầu tư với kỳ vọng ngắn hạn.

Về mặt kỳ thuật, cây nến phiên này là một cây nến đen, khá cân bằng với cây nên trắng hôm trước. Các chỉ báo dòng tiền MFI, RSI và chỉ tiêu động lượng Momentum đều giảm nhẹ ủng hộ cho việc đảo chiều của thị trường. Chỉ báo ADX vẫn tiếp tục duy trì ở mức thấp, gần bằng 15 cho thấy thị trường hiện tại vẫn là đi ngang không có xu hướng, và đang vận động giữa 2 ngưỡng hỗ trợ và kháng cự là 440 và 460.

Theo APS, với một thị trường đi ngang trong biên độ hẹp như hiện tại, các nhà đầu tư có thể áp dụng chiến lược mua cổ phiếu ở vùng giá thấp (khi VN-Index trở về gần 440) và bán ở các vùng giá cao (khi VN-Index tiệm cận 460). Tuy nhiên nhà đầu tư cũng cần cân nhắc đến cả phí giao dịch để quyết định lướt sóng hoặc giữ nguyên trạng thái.

Vietstock nhận định:

Có lẽ nhà đầu tư và còn lo ngại trước áp lực của lạm phát và tỷ giá, Dòng tiền đổ vào thị trường tiếp tục bị hạn chế do lãi suất vẫn còn quá cao và tín dụng cho đầu tư chứng khoán cũng không thuận lợi. Vì thế cho nên dù các chỉ số thị trường của cổ phiếu đang ở mức rất hấp dẫn nhưng cũng không thu hút được dòng tiền đủ mạnh.

Sở dĩ thanh khoản sụt giảm là do bên mua có dấu hiệu hạn chế mua vào và chỉ tập trung mua vào ở vùng giá thấp. Dòng tiền tiếp tục e dè cho dù giá đã về mức hấp dẫn. Như chúng tôi đã đề cập trước đây, sự đi lên của thị trường là không dễ dàng. Chiến lược mua vào có lẽ chỉ nên tập trung vào những cổ phiếu đã giảm giá mạnh thời gian qua, và có thể mua từ từ trong các phiên rung lắc mạnh của thị trường.

MACD histogram đã bắt đầu đi lên. Một số chỉ báo khác cũng đã dần quay đầu. Nếu thị trường rung lắc mạnh vào cuối tuần, việc mua vào trong các phiên như thế là có thể xem xét.

Ngoài ra, APS cũng khuyến nghị nhà đầu tư theo trường phái cơ bản có thể theo dõi kết quả kinh doanh quý 3 để lựa chọn công ty phù hợp. Theo APS, trong quý 3 nhóm ngành ngân hàng thu được lợi nhuận khá khả quan. Việc đầu tư vào các blue-chips trong nhóm ngành này như STB, ACB, EIB có thể coi là một lựa chọn tương đối an toàn trong giai đoạn này. Ngoài ra hầu hết các cổ phiếu trong nhóm ngành chứng khoán đang trở về mức gần mệnh giá, trong khi các công ty trong ngành này lại có sự phân hóa khá rõ về kết quả kinh doanh. Do đó, những nhà đầu tư chấp nhận rủi ro có thể tìm kiếm các cổ phiếu trong ngành này.

Khả năng bên bán vẫn gia tăng mạnh

Nhận định về phiên 27/10, CTCK Sài Gòn (SSI) cho biết, trái với phiên giao dịch ngày 26/10, các lệnh đặt mua trong phiên này đều ở các vùng sát dưới giá trần tăng lên để ép bên mua đặt lệnh ở các vùng giá cao hơn. Các lệnh đặt mua khá yếu tạo khoảng trống khá lớn ở các vùng giá khiến cho chỉ số tụt khá nhanh khi có lệnh bán. Khối lượng giao dịch giảm 18.28% so với phiên ngày 26 tháng 10. Cây nến Long Black Candle phiên giao dịch hôm nay tạo nên mẫu hình đảo chiều giảm Bearish Engulfing.

Theo SSI, các tín hiệu kỹ thuật đều xấu đi, do đó khả năng bên bán vẫn gia tăng mạnh vào phiên giao dịch ngày 28/10. Mốc 448 điểm sẽ được kiểm định lại và nếu mốc này bị phá vỡ thì biên dưới của kênh giá 440-470 có thể lại được kiểm định thêm một lần nữa.

Thị trường vẫn đi ngang trong biên độ 440-465

CTCK VNDirect (VND) nhận định: sáng 27/10, VN-Index giảm điểm sau 4 phiên tăng liên tục từ 442 lên đến 455 điểm. Điều này cùng với khối lượng giao dịch giảm sút đã phá vỡ hy vọng thị trường  tạo xu thế đi lên trong ngắn hạn. Các chỉ dẫn vẫn đang cho thấy xu thế giảm trong trung và dài hạn.

VND cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục đi ngang trong biên độ 440-465 điểm. Do đó, chiến thuật trong ngắn hạn là nhà đầu tư có thể áp dụng bán khi thị trường tăng và mua khi thị trường  giảm điểm.

Trên quan điểm đầu tư dài hạn, nhà đầu tư có thể giải ngân với những cổ phiếu tiêu biểu như  SJS, DPM, VND, PHR, MPC, TCM. Về quan điểm ngắn hạn khi thị trường đi ngang nhà đầu tư nên sử dụng chiến thuật mua tại vùng hỗ trợ và bán khi tăng gần mức kháng cự.

Cây nến tiêu cực đã xuất hiện trên VN-Index

Phân tích một số thông tin kinh tế vĩ mô, CTCK ACB (ACBS) cho biết, cuộc họp giao ban của Bộ Công Thương ngày 26/10 dự tính tổng giá trị xuất khẩu năm 2010 có thể đạt 70 tỷ USD, tăng 22.6% so với tống giá trị xuất khẩu năm 2009. Mặc dù đây là thông tin tốt cho nền kinh tế và thị trường chứng khoán, nhưng các vấn đề tác động đến xuất nhập khẩu như tỷ giá USD/VND vẫn chưa được cải thiện.

Bên cạnh đó, Tổng cục Thống kê đã công bố thâm hụt mậu dịch 9 tháng đầu năm 2010 tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Do đó, trước tình hình tỷ giá trên thị trường tự do vẫn ở mức 20,100-20,200VND/USD, cao hơn tỷ giá niêm yết 19,500 VND/USD. Vì vậy, hy vọng hạn chế thâm hụt mậu dịch trong năm nay là một mục tiêu khó đạt được khi doanh nghiệp phải mua USD với giá cao để phục vụ các hoạt động kinh doanh, dẫn đến giá trị nhập khẩu tăng theo. ACBS cho rằng, việc cải thiện tình hình tỷ giá trong hai tháng cuối năm sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc giới hạn thâm hụt mậu dịch.

Đồng thời, ACBS cũng dự báo Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục có những động thái cải thiện tỷ giá lúc cuối năm. Tuy nhiên, thời gian và liều lượng của sự điều chỉnh này vẫn chưa được xác định.

Về mặt phân tích kỹ thuật, ACBS cho biết cây nến tiêu cực đã xuất hiện trên VN-Index ngày 27/10 và VN-Index có thể giao dịch trong biên độ hẹp trong vài phiên tới. Ở mức hiện tại, nhà đầu tư nên chờ đợi VN-Index có tín hiệu rõ ràng trước khi ra quyết định đầu tư. Sự hồi phục trên HNX-Index đã chấm dứt và có thể tiếp tục theo xu hướng giảm. Nếu HNX-Index xuống dưới mức 110, nhà đầu tư ngắn hạn nên xem xét thoát ra khỏi thị trường.

Có thể giai đoạn thị trường đi ngang sắp kết thúc

CTCK Kim Eng Việt Nam (KEVS) cho biết các chỉ báo kỹ thuật đa số đều cho tín hiệu tiêu cực, điều đó cho thấy có thể giai đoạn thị trường đi ngang sắp kết thúc, nhưng VN-Index đang nằm trong vùng điểm rất nhạy cảm. Một sự tăng hoặc giảm điểm mạnh trong các ngày tiếp theo sẽ có cơ sở hơn trong việc đánh giá chính xác xu hướng của thị trường.

Đối với HNX-Index, chỉ số này vẫn đang dao động trong một kênh xu hướng giá xuống được hình thành trong suốt hai tháng qua. Chưa có nhiều dấu hiệu cho thấy HNX-Index sẽ thoát ra khỏi kênh xu hướng này trong thời gian sắp tới. Các chỉ báo kỹ thuật trên sàn HNX cho những kết quả trái chiều nhau dẫn đến việc đầu tư trong xu thế hiện tại tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.

Viết Vinh (Tổng hợp)

Các tin tức khác

>   UPCoM-Index mất 1,28% giá trị (27/10/2010)

>   Vì sao nhà đầu tư bi quan với thị trường? (27/10/2010)

>   Nên đầu tư ngành nào trong quý 4? (27/10/2010)

>   SBS định giá TIG cao hơn 50% so với hiện tại (27/10/2010)

>   Mượn hàng (27/10/2010)

>   Làm giá lộ liễu trên UPCoM (27/10/2010)

>   "Thị trường sẽ khó có sự bứt phá mạnh mẽ" (27/10/2010)

>   Sợ kế hoạch... ảo (27/10/2010)

>   Thị trường ngày 27/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (26/10/2010)

>   OTC: Người mua trả rẻ (26/10/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật