Thứ Tư, 27/10/2010 16:54

Nên đầu tư ngành nào trong quý 4?

(Vietstock) - Mặc dù kết quả kinh doanh quý 3 nhìn chung không ấn tượng, tuy nhiên, trong mùa kinh doanh quý 4 này nhiều khả năng doanh nghiệp sẽ có sự đột phá. Cũng do đây là quý cuối cùng trong năm, doanh nghiệp sẽ thực hiện nhiều nghiệp vụ điều chỉnh hạch toán kế toán theo đúng chuẩn mực kế toán phục vụ cho việc kiểm toán báo cáo tài chính cả năm 2010, do đó doanh thu, chi phí và lợi nhuận của quý 4 có thể thay đổi triển vọng của doanh nghiệp sau 9 tháng đầu năm.

Nhóm ngành nào đáng chú ý trong quý 4?

Trong giai đoạn thanh khoản thị trường đang suy giảm mạnh như tháng 9 và 10, nhà đầu tư có xu hướng rút dòng tiền, chờ cơ hội giải ngân khi thị trường có dấu hiệu tăng trưởng bền vững hơn. Một số nhóm ngành và nhóm cổ phiếu nhà đầu tư nên quan tâm trong tháng 11/2010 – 1/2011:

Cao su tự nhiên: Kỳ vọng đây sẽ là một trong các nhóm ngành có kết quả kinh doanh thành công nhất năm 2010 do một số lý do sau:

Doanh thu và lợi nhuận thường tập trung nhiều trong quý 1 và quý 4. Giá cao su tự nhiên năm 2010 tăng mạnh trong quý 1, giảm sâu trong quý 2 và bắt đầu hồi phục nhanh trong quý III. Với mức giá hiện nay, các công ty cao su tự nhiên năm nay có khả năng vượt chỉ tiêu lợi nhuận trung bình 20% - 25%.

Không bị ảnh hưởng từ mặt bằng lãi suất cao do các công ty cao su tự nhiên hầu như không sử dụng vốn vay dài hạn từ ngân hàng; cơ cấu nợ binh quân cả năm tương đối nhỏ.

Ảnh hưởng tích cực từ việc VND mất giá trong năm 2010 do trên 80% sản lượng được xuất khẩu.

Bất động sản: Các công ty BĐS nhìn chung có xu hướng ‘dồn’ lợi nhuận vào Quý 4 do đây là thời điểm hạch toán kết thúc năm; doanh thu bán hàng nhưng chưa được ghi nhận nhìn chung sẽ được các công ty BĐS đưa vào trong thời điểm này.

Năm 2010 nhìn chung không thuận lợi cho ngành bất động sản so với năm 2009 do mặt bằng lãi suất cao; tín dụng vào ngành BĐS bị hạn chế do hàng loạt các thông tư, quy định mới; thị trường bất động sản đóng băng cục bộ đặc biệt trong khu vực phía Nam và các dự án chung cư cao cấp. Các doanh nghiệp tập trung vào thị trường các tỉnh, thành phố phía Bắc, hoặc/và có quỹ đất dồi dào, giá rẻ vẫn có nhiều tiềm năng tăng trưởng tốt.

Nguồn cung cổ phiếu ngành BĐS năm 2010 cũng khá dồi dào với nhiều mã cổ phiếu có chất lượng. Với dòng tiền chưa có dấu hiệu được cải thiện, đây là một bất lợi lớn đối với sự hấp dẫn của cổ phiếu BĐS năm 2010 so với các năm trước đây.

Hàng tiêu dùng thiết yếu: Quý 4 luôn là quý tiêu thụ cao điểm của mặt hàng tiêu dùng thiết yếu nhất là bánh kẹo và nước giải khát phục vụ Tết Dương lịch và Âm lịch. Đây là nhóm ngành có khả năng duy trì tỷ suất lợi nhuận cao, ổn định do giá bán được điều chỉnh thường xuyên theo biến động của nguyên liệu đầu vào.

Thủy sản: Quý 3 và 4 là mùa cao điểm đối với ngành thủy sản, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất khẩu tôm do đây là mùa tiêu thụ chính của các nước phát triển. Quý 4 thường tập trung doanh thu và lợi nhuận cao nhất.

Trong năm 2010, các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản cũng gặp khá nhiều khó khăn như mặt bằng lãi suất vay khá cao (từ 14% - 16%), tỷ giá biến động mạnh, nguồn nguyên vật liệu khan hiếm và thị trường tiêu thụ bất ổn, nhất là Mỹ. Tuy nhiên, ngành cũng có nhiều thuận lợi, nhất là đối với doanh nghiệp xuất khẩu tôm (có khả năng tự cung ứng số lượng lớn nguyên liệu đầu vào) khi giá tôm tăng mạnh trên toàn thế giới sau sự cố tràn dầu tại Mỹ.

Cổ phiếu thường có sức bật cao hơn Index 

Do thị trường hiện nay đang bị chi phối bởi một số yếu nằm ngoài tầm kiểm soát của NĐT như giá vàng, tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ… nên khả năng VN-Index phục hồi mạnh vẫn có thể xảy ra trong 3 tháng tiếp theo. Nếu thị trường tiếp nhận nhiều tin tức tích cực mang tính chất đột biến, nhà đầu tư nên phân bổ tài sản nhiều hơn vào các nhóm ngành mang tính chất chu kỳ, có sức bật cao hơn mặt bằng chung của VN-Index. Một số ngành có thể xem xét đầu tư trong trường hợp này bao gồm:

Nhóm các công ty chứng khoán, đầu tư tài chính: Nếu thị trường chứng khoán chưa vượt qua ngưỡng 500 điểm trong quý 4, đây là nhóm ngành có khả năng tăng trưởng âm năm nay do các khoản đầu tư tự doanh đều khó có kết quả khả quan; bên cạnh đó doanh thu môi giới và dịch vụ tài chính cũng không thể có triển vọng tốt trong điều kiện thanh khoản thấp kỷ lục, chỉ bằng 20% thời kỳ cao nhất năm 2009. Tuy nhiên, nếu thị trường đảo chiều tăng mạnh và thanh khoản được cải thiện, cổ phiếu của nhóm ngành này có tiềm năng tăng mạnh nhất do giá đã lùi sâu so với đỉnh năm 2010.

Nhóm ngành bất động sản: Nhiều năm trở lại đây, nhóm cổ phiếu này luôn giữ mức tăng cao nhất trong thời kỳ thị trường chứng khoán hồi phục. Lý do là luôn có sự liên thông về dòng tiền giữa thị trường chứng khoán và bất động sản nên thị trường chứng khoán bùng nổ luôn đi kèm với thị trường bất động sản ấm dần, giao dịch tăng, hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh, phát triển dự án của các công ty trong ngành.

Nhóm ngành khoáng sản, nguyên vật liệu: Trong trường hợp thị trường thế giới hồi phục mạnh, mặt bằng giá nguyên vật liệu thường cũng tăng theo. Các doanh nghiệp xuất khẩu cao su, khoáng sản, nông sản... sẽ được hưởng lợi nhiều nhất.

Nhóm ngành sản xuất: Nhóm ngành sản xuất hiện nay đang gặp nhiều khó khăn chủ yếu do lãi suất ngân hàng cao, tỷ giá kém ổn định, nguồn cung tiền chưa nới lỏng. Nếu giải quyết được các vấn đề này (thường đi kèm với đà tăng của VN-Index) thì nhóm ngành sản xuất cũng được hưởng lợi. Nhóm ngành sản xuất thường gắn liền với chu kỳ tăng trưởng kinh tế và có sức bật song song với đà hồi phục của nền kinh tế vĩ mô.

* Tải tài liệu: Báo cáo chiến lược đầu tư Quý 4 (SMES)

Viết Vinh (Theo Báo cáo chiến lược quý 4 SMES)

Các tin tức khác

>   SBS định giá TIG cao hơn 50% so với hiện tại (27/10/2010)

>   Mượn hàng (27/10/2010)

>   Làm giá lộ liễu trên UPCoM (27/10/2010)

>   "Thị trường sẽ khó có sự bứt phá mạnh mẽ" (27/10/2010)

>   Sợ kế hoạch... ảo (27/10/2010)

>   Thị trường ngày 27/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (26/10/2010)

>   OTC: Người mua trả rẻ (26/10/2010)

>   “Hò” nhau đi bắt “dao” rơi (26/10/2010)

>   VCBF nhận quản lý quỹ trị giá 150 tỷ đồng từ AIA Việt Nam (26/10/2010)

>   UPCoM-Index tăng sát 43 điểm (26/10/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật