Thứ Ba, 26/10/2010 23:03

Thị trường ngày 27/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) - VN-Index vẫn còn chướng ngại trong quá trình tìm lại xu thế tăng của mình. Nếu thực sự chỉ số này đã bước vào đợt tăng điểm ngắn hạn thì chỉ số này sẽ cần phải có đợt điều chỉnh kỹ thuật. Khi đó nhà đầu tư giải ngân sẽ an toàn hơn so với hiện tại.

* CTCK Bảo Việt (BVS) cho rằng việc TTCK Việt Nam tăng điểm mạnh trong phiên giao dịch sáng 26/10 trong sự ngỡ ngàng của khá nhiều nhà đầu tư. Chỉ số VN-Index mở cửa tăng điểm nhẹ trước khi đà tăng được củng cố bởi hàng loạt cổ phiếu penny tăng trần. Đà tăng của thị trường được thử thách trong phiên một đôi lần trước khi được khẳng định về cuối phiên giao dịch. Bên cạnh sự hỗ trợ của lực cầu ngoại (khối này mua ròng 70 tỷ đồng), nhà đầu tư trong nước đã có vẻ đã lạc quan hơn và gia tăng tỷ trọng mua vào. Sự ổn định của nhóm cổ phiếu blue-chips tiếp tục được duy trì với sự hiện diện của khối ngoại.

Theo BVS, việc tăng điểm mạnh bất ngờ của VN-Index có thể được lý giải trên cơ sở: các thông tin tiêu cực về lạm phát, tỷ giá, dòng tiền… hầu như đã được phản ánh hết vào diễn biến giá cổ phiếu trong thời gian qua; vì vậy có không ít nhà đầu tư đã quay trở lại thị trường và giải ngân một phần tiền với tâm lý bắt đáy. Tuy nhiên, liệu dòng tiền mới này có đủ mạnh và duy trì được đà tăng của VN-Index trong bao lâu thì vẫn còn là một ẩn số. Câu trả lời cho vấn đề này sẽ chỉ có với sự kiểm định về thanh khoản trong các phiên sắp tới.

Vietstock nhận định:

Diễn biến thị trường khá tích cực bất chấp một số thông tin không thuận lợi về nền kinh tế được công bố trong thời gian gần đây. Có lẽ việc giá cổ phiếu giảm mạnh trong thời gian qua đã phản ánh kỳ vọng này. Như chúng tôi đã đề cập trước đây, cổ phiếu giảm về vùng giá hấp dẫn chính là một lực đỡ mạnh cho thị trường. Giá cổ phiếu hấp dẫn và gần vùng 1x đã thu hút những nhà đầu tư giá trị; trong lúc đó bên bán cũng không còn tâm lý bán tháo vì cổ phiếu đã giảm quá sâu và P/E đang ở vùng thấp.

Phiên tăng điểm 26/10, một lần nữa đã củng cố niềm tin của nhà đầu tư. Ngoài ra, việc thị trường tăng điểm sẽ kích thích một số dòng tiền mới đổ vào. Như vậy, nhiều khả tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Lực cản của thị trường đến từ các tín hiệu kỹ thuật và tâm lý đầu tư ”ngắn ngày”, cũng như rủi ro vĩ mô đến bất ngờ trong những ngày cuối tháng.

chúng tôi vẫn ủng hộ khả năng tăng trưởng của thị trường trong trung hạn vì các tín hiệu đang quay trở lại. Tuy nhiên, trường phái đầu tư ngắn hạn đã mua tại các vùng giá thấp vào tuần trước thì việc chốt lời khi thị trường test lại vùng 475 – 485 điểm là điều cần thiết, nhằm tránh  bị rơi vào thế bị động khi thị trường quay đầu giảm điểm.

Trên cơ sở đó, BVS khuyến nghị nhà đầu tư cần thận trọng với thị trường trong giai đoạn hiện tại. Nhiều khả năng thị trường sẽ sớm gặp các ngưỡng kháng cự khi áp lực bán gia tăng và niềm tin nhà đầu tư bị thử thách. Việc gia tăng tỷ trọng cổ phiếu đối với nhà đầu tư ngắn hạn không được BVS khuyến khích trong bối cảnh hiện tại.

* CTCK Beta (BSI) cho biết, sau phiên giao dịch 26/10 các chỉ báo kỹ thuật đã vận động tích cực hơn, khi mà chỉ báo RSI, STO tiếp tục tăng. Còn chỉ báo xu hướng DI cho tín hiệu mua khi mà đường +DI cắt lên đường –DI, tuy nhiên đường ADX đang giảm có giá trị dưới 20, cho thấy VN-Index vẫn đang mất xu hướng. Chỉ báo dòng tiền MFI vẫn đi ngang cho thấy dòng tiền vẫn chưa vào thị trường, đây là trở ngại cho sự hồi phục của thị trường.

Mặc dù đã nhiều tích cực, nhưng vẫn chưa thể nói VN-Index bước vào chu kỳ tăng bền vững khi mà VN-Index chưa chinh phục được vùng kháng cự 467-470 và dòng tiền chưa vào thị trường. Do đó, có thể phiên giao dịch tới VN-Index giằng co và hoạt động chốt lời có thể diễn ra khi tiếp cận vùng kháng cự.

Do đó, BSI cho rằng nhà đầu tư cần chú ý đến vùng kháng cự này, nếu thị trường có dấu hiệu tăng mạnh qua vùng kháng cự ngày thì có thể xem xét giải ngân. Trong trường hợp ngược lại, VN-Index có dấu hiệu đuối sức khi tiếp cận vùng hỗ trợ này thì nhà đầu tư nên gia tăng tỷ lệ tiền mặt. Việc tham gia mua vào lướt sóng tại thời điểm hiện nay là tương đối rủi ro vì yếu tố T+.

* CTCK MHB (MHBS) thì cho biết sau 2 phiên tăng điểm, đặc biệt là phiên tăng mạnh hôm 26/10, hầu hết các chỉ báo kỹ thuật của VN-Index đã cho tín hiệu tích cực như MACD cho tín hiệu phân kỳ dương, DI+ cắt DI- hướng lên trong bộ ADX. Tuy nhiên, đường giá của VN-Index vẫn chưa vượt khỏi đường xu hướng giảm điểm như trong hình. Do đó, VN-Index vẫn còn chướng ngại trong quá trình tìm lại xu thế tăng của mình. Nếu thực sự VN-Index đã bước vào đợt tăng điểm ngắn hạn thì chỉ số này sẽ cần phải có đợt điều chỉnh kỹ thuật. Khi đó nhà đầu tư giải ngân sẽ an toàn hơn so với hiện tại.

Với nhà đầu tư ngắn hạn, MHBS cho rằng vẫn khá rủi ro đối với nhà đầu tư vào sau, do đó nhà đầu tư nên quan sát và tham gia thị trường khi có sự điều chỉnh kỹ thuật. Bên cạnh đó nhà đầu tư cũng nên cơ cấu danh mục về tỷ lệ hợp lý giữa tiền và cổ phiếu trong những phiên tăng điểm vì xu hướng giảm điểm trung hạn vẫn chưa bị xóa bỏ.

Còn đối với nhà đầu tư trung và dài hạn, thị trường đang ở mức hấp dẫn để đầu tư, tuy nhiên khối ngoại cũng đang lưỡng lự với các quyết định của họ thì nhà đầu tư cũng nên cân nhắc giải ngân ở mức độ thấp vào có chỉ số tài chính cuối năm tốt.

* CTCK Công nghiệp (ISC) nhận định, với tình hình kinh tế vĩ mô chưa có nhiều tín hiệu khả quan khi lạm phát vẫn chưa có xu hướng hạ nhiệt cộng với tình hình nhập siêu tăng cao sẽ gia tăng áp lực tỷ giá trong thời gian tới sẽ ảnh hưởng không tốt đến thị trường chứng khoán. Tính chung 10 tháng, tổng giá trị hàng hóa nhập siêu của nền kinh tế đạt khoảng 9.5 tỷ USD, trong đó mức nhập siêu của tháng 10, sau 5 tháng được giữ dưới một tỷ USD, đã tăng cao trở lại. Giá trị xuất khẩu tuy tăng 2.5% so với tháng trước nhưng nhập khẩu lại tăng tới 5.5%, vì thế luồng tiền đầu cơ trên thị trường chứng khoán sẽ bị chi phối khá lớn trong thời điểm cuối năm bởi các kênh đầu tư hấp dẫn hơn như vàng và ngoại tệ, xu hướng tăng có thể sẽ không được duy trì lâu trên thị trường.

Về mặt kỹ thuật, ISC cho biết, thị trường đã bị kháng cự mạnh khi chạm ngưỡng kháng cự 458 điểm và sự hồi phục trong thời điểm này vẫn chưa đủ để cho rằng VN-Index đã thoát khỏi xu hướng giảm mà vẫn chỉ là sự điều chỉnh kỹ thuật. Với dấu hiệu hiện tại, VN-Index vẫn đang trong quá trình hình thành sóng giảm mới tiếp nối xu hướng giảm dài hạn, do đó những phiên giao dịch tiếp theo vẫn ẩn chứa nhiều rủi ro; đà hồi phục hiện tại có thể sẽ bị chậm lại trong thời gian tới do lực cung tăng mạnh xung quanh ngưỡng 458 điểm. Trong phiên giao dịch tiếp theo, VN-Index có thể sẽ dao động nhẹ.

* CTCK Hòa Bình (HBS) đánh giá những động thái mới nhất từ phía Bộ Tài chính về việc chấn chỉnh, kiểm soát hoạt động kinh doanh vàng  đã khiến không ít nhà đầu tư hy vọng dòng tiền sẽ quay trở lại với kênh đầu tư chứng khoán, tuy nhiên thông tin này mặc dù sẽ có tác động tích cực nhưng vẫn là chưa đủ để có thể tạo ra sự đột biến một cách rõ rệt của dòng tiền đầu tư một khi thị trường vẫn còn đang “vắng bóng” các thông tin kinh tế vỹ mô thực sự mang tính hỗ trợ.

Về phương diện phân tích kỹ thuật, HBS cho biết phiên tăng điểm thứ tư liên tiếp của thị trường với biên độ rộng đã kéo VN-Index bứt khỏi đường Fibonacci 23.6%. Hầu hết các chỉ báo kỹ thuật đều đang cho tín hiệu khá tích cực: RSI tiếp tục đi lên mạnh tuy nhiên nhiều khả năng sẽ chịu lực kháng cự khá mạnh tại vùng giá trị 56 – đã được duy trì trong hơn 5 tháng trở lại đây, đường MACD đảo chiều đi lên và có khả năng sẽ cắt đường tín hiệu của nó, chỉ báo ADX quay đầu đi xuống cho thấy tương quan xu hướng giảm điểm và tăng điểm của thị trường trong ngắn hạn không còn quá chênh lệch.

Viết Vinh (Tổng hợp)

Các tin tức khác

>   OTC: Người mua trả rẻ (26/10/2010)

>   “Hò” nhau đi bắt “dao” rơi (26/10/2010)

>   VCBF nhận quản lý quỹ trị giá 150 tỷ đồng từ AIA Việt Nam (26/10/2010)

>   UPCoM-Index tăng sát 43 điểm (26/10/2010)

>   VN-Index đang bị bóp méo? (26/10/2010)

>   TTCK Việt Nam qua lăng kính của quỹ đầu tư quốc tế (26/10/2010)

>   Thị trường ngày 26/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (25/10/2010)

>   Ẩn số thị trường quý IV (25/10/2010)

>   UPCoM-Index giảm nhẹ 0,07 điểm (25/10/2010)

>   “Chợ chiều” trên sàn chứng khoán (25/10/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật