Thứ Ba, 26/10/2010 11:32

VN-Index đang bị bóp méo?

TTCK Việt Nam trong khoảng hai tháng gần đây có diễn biến lạ là mặc dù phần lớn cổ phiếu giảm giá nhưng VN-Index vẫn tăng. Nguyên nhân là trong số ít các cổ phiếu tăng giá hoặc chỉ giảm nhe, có khá nhiều cổ phiếu có giá trị vốn hoá lớn, giữ trọng số cao trong công thức tính VN-Index. Đây cũng là nhóm cổ phiếu mà khối NĐT nước ngoài tập trung giao dịch.

Nếu so với mức đáy 423,89 điểm xác lập ngày 25/8/2010, chỉ số VN-Index hiện tại vẫn tăng 5,03%. Tuy nhiên, gần 70% cổ phiếu (489/719) đã có giá dưới mức của ngày 25/8/2010, chỉ có 22,39% cổ phiếu tăng giá.

CTCK Sài Gòn (SSI) nhận định: “Khá nhiều cổ phiếu trên cả hai sàn giao dịch đã giảm về ngang với đáy của thị trường vào thời điểm tháng 8/2010 hoặc thậm chí thấp hơn mức này”.

Bộ phận Phân tích, CTCK VNDirect: VN-Index dường như có một vài bước tăng điểm khá tích cực trong những ngày vừa qua. Tuy nhiên, NĐT đều thấy rằng đây là động thái đẩy lên của một số “tay to” vào những cổ phiếu có vốn hóa lớn. NĐT cần rất thận trọng tại thời điểm thị trường đang bị bóp méo, đặc biệt ở sàn HOSE. Hành động đỡ giá của khối ngoại dấy lên câu hỏi là liệu họ sẽ tiếp tục mua đến bao giờ? Khi Index giảm điểm hoặc có thể mất trụ đỡ, lượng cung có thể tăng cao nhiều so với cầu vào.

Diễn biến giao dịch của khối ngoại gần đây được giới đầu tư khá quan tâm và đặt ra nhiều câu hỏi. Dường như đây không chỉ là một hành động đầu tư đơn thuần, mà đằng sau đó là những “ẩn ý” nào đó. Trong những phiên NĐT nước ngoài mua ròng lớn, hầu hết cổ phiếu được mua là các mã blue-chip có tác động mạnh đến chỉ số VN-Index. Đáng chú ý là hành động mua vào này chỉ nhằm đẩy giá cổ phiếu tăng mạnh, thậm chí kịch trần vào đợt khớp lệnh đóng cửa. Đơn cử như phiên giao dịch ngày 22/10/2010, VN-Index bất ngờ bật tăng gần 3 điểm vào đợt khớp lệnh cuối cùng nhờ lực đỡ của khối ngoại ở một số cổ phiếu như BVH, MSN…

Theo bảng thống kê 20 cổ phiếu chiếm tỷ trọng lớn trong công thức tính VN-Index, có tới 5 cổ phiếu đứng đầu tăng giá mạnh trong thời gian qua. Đây đều là những mã cổ phiếu được NĐT nước ngoài ưa thích nắm giữ và “điều tiết” giao dịch. Tính chung, 20 mã này (gồm 12 mã tăng và 8 mã giảm) đã tác động hơn 60% đến việc tăng giảm của chỉ số VN-Index (xem bảng dưới).

Cổ phiếu được khối ngoại quan tâm nhất là BVH, đã tăng giá 82,86% trong một năm qua, trong đó, tăng 53,11% chỉ trong vòng 2 tháng qua gần đây (từ 41.800 đồng lên 64.000 đồng/CP). Tuy nhiên, nếu xét P/E ở mức hơn 40 lần thì có vẻ như giá cổ phiếu này đang quá cao. Kết quả kinh doanh của BVH cũng không có sự đột biến. Vậy tại sao khối ngoại lại ưa thích đến như vậy?

Ngoài những nhận định quen thuộc về việc khối ngoại mua vào nhằm giữ cho NAV các quỹ do họ nắm giữ không bị giảm mạnh, tránh việc bị cổ đông ép thoái vốn thì mới đây, một chuyên gia phân tích chứng khoán đưa ra giả thuyết: “Có khả năng NĐT nước ngoài đang đánh cược với chỉ số VN-Index (việc đầu tư theo chỉ số rất phổ biến ở nước ngoài). Vì vậy, họ buộc phải mua vào những mã cổ phiếu lớn có ảnh hưởng mạnh đến chỉ số này. Mục đích là duy trì điểm số cho thị trường không giảm quá sâu”.

Phần lớn cổ phiếu đã rớt giá sâu về mức tương đương VN-Index 400 điểm trong khi chỉ số này hiện đạt 445 điểm do giá một số cổ phiếu có giá trị vốn hoá cao tăng và ổn định trong suốt thời gian qua. Ông có nhận xét gì về thực tế này?

Ông Lê Hải Trà, Ủy viên thường trực Hội đồng quản trị Sở GDCK TP. HCM:  Nhiều ý kiến cho rằng, thị trường đang méo mó do có sự đạo diễn chỉ số nhưng tôi lại thấy tình trạng này gửi đến cho các NĐT một thông điệp rất cơ bản của TTCK. Doanh nghiệp càng lớn, quy mô hoạt động rộng, cổ phiếu có tính thanh khoản càng cao thì độ rủi ro trong đầu tư càng ít. Điều đó cũng cho thấy, việc đầu tư theo phong trào cần rất thận trọng. Trước đây, các cổ phiếu penny từng tăng nóng với tốc độ chóng mặt mà không dựa trên các nền tảng cơ bản thì nguy cơ rớt sâu và không có cơ hội quay lại mức giá cao rất dễ xảy ra. Đối với NĐT nước ngoài, các quỹ đầu tư, họ có chiến lược và trong rổ cổ phiếu của họ, khi thị trường phát ra tín hiệu mua vào được, họ sẽ mua.

Nhưng nhà đầu tư cũng có lý khi cho rằng, chỉ số đang bị bóp méo, đơn cử như BVH liên tục được đẩy giá tăng dù chỉ số cơ bản không hấp dẫn?

Đúng là những trường hợp như BVH và TTCK Việt Nam cần có các chỉ số phản ánh một cách chính xác nhất diễn biến thị trường, dựa trên lượng cổ phiếu đang được lưu hành, loại bỏ lượng cổ phiếu thuộc sở hữu nhà nước hoặc của cổ đông lớn đang trong giai đoạn phong tỏa. Chỉ số đó là đại diện nhất, chính xác nhất, trong tương lai TTCK Việt Nam cần làm vậy. Hiện một số tổ chức tại Nhật Bản, Hàn Quốc đã tính toán ra chỉ số như vậy, nhưng họ không công bố mà bán sản phẩm đó cho các nhà đầu tư có nhu cầu.

Được biết, HOSE cũng đã có kế hoạch xây dựng bộ chỉ số phản ánh chính xác và thiết thực cho thị trường. Ông có thể cho biết khi nào thị trường sẽ có sản phẩm này?

Xây dựng ra một chỉ số trên TTCK vừa là khoa học, vừa là nghệ thuật và điều mong mỏi của những người làm ra nó là có thể được sử dụng để hỗ trợ cho các NĐT. Tuy nhiên, các chỉ số ở Việt Nam cơ bản được xây dựng ra nhưng chưa được ứng dụng nhiều, chưa góp phần tạo ra công cụ tài chính khác cũng như các sản phẩm phái sinh. Việc xây dựng thêm các chỉ số bên cạnh VN-Index, HOSE đang triển khai, nhưng hiện còn đang trên bản thảo và dự kiến cuối năm nay mới có thể thống nhất phương án cuối cùng.

Anh Việt thực hiện

Nguyễn Quang

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   TTCK Việt Nam qua lăng kính của quỹ đầu tư quốc tế (26/10/2010)

>   Thị trường ngày 26/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (25/10/2010)

>   Ẩn số thị trường quý IV (25/10/2010)

>   UPCoM-Index giảm nhẹ 0,07 điểm (25/10/2010)

>   “Chợ chiều” trên sàn chứng khoán (25/10/2010)

>   OTC: Đóng băng giao dịch (25/10/2010)

>   Thị trường tuần 25 – 29/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (24/10/2010)

>   "DVD vi phạm quy định chào mua công khai và báo cáo về sở hữu của cổ đông lớn" (24/10/2010)

>   Gánh nặng phí “oằn vai” CTCK nhỏ (24/10/2010)

>   Tuần 18 - 22/10: HTV, LTC chưa có dấu hiệu lao dốc (23/10/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật