Chủ Nhật, 24/10/2010 16:33

Thị trường tuần 25 – 29/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) - Trong trường hợp mức hỗ trợ 440 điểm bị xuyên thủng, thị trường sẽ được hỗ trợ mạnh hơn tại 424 điểm. Nhà đầu tư có thể xem xét lượng cầu tại khu vực này, nếu lượng cầu gia tăng tại 424 điểm thì rất có thể thị trường sẽ có sự hồi phục nhất định.

* CTCK Châu Á Thái Bình Dương (APS) cho biết, mặc dù không có nhiều cổ phiếu gây ấn tượng nhưng kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp trên hai sàn cũng khá ổn định, hầu hết các ngành đều thực hiện được kế hoạch đề ra trừ một số ngành có biến động bất lợi như tài chính, thủy điện. Các ngành có kết quả kinh doanh khá tốt là ngành nhựa, cao su thiên nhiên. Ngành bất động sản có nhiều doanh nghiệp chưa công bố báo cáo tài chính nhưng ngành này sẽ không có yếu tố đột biến như quý 3 năm 2009.

Do đó, APS cho rằng, thông tin báo cáo tài chính của doanh nghiệp có rất ít tác động đến VN-Index. Mất cân đối cung – cầu trong ngắn hạn đang tạo áp lực lên VN-Index làm thanh khoản sụt giảm mạnh.

Trong khi đó, diễn biến tại thị trường thế giới khá tích cực khi chỉ số chứng khoán của Mỹ tiếp tục duy trì một tuần tăng giá. Nếu so sánh chỉ số của các thị trường lớn thì VN-Index đang trải qua thời kỳ rất khó khăn kể từ đầu năm 2010 khi thị trường quốc tế lên điểm trong khi VN-Index tiếp tục biến động xấu kể cả về điểm số và thanh khoản.

Vietstock nhận định:

Những diễn biến hiện tại cho thấy chúng ta khó có một kỳ vọng thị trường phục hồi mạnh trong tuần sau. Ngược lại, rủi ro của thị trường chưa giảm khiến cho bất kỳ một thông tin tiêu cực nào cũng có thể khiến thị trường đi xuống.

Tuy vậy, điểm rất đáng lưu ý là chỉ số thị trường hiện tại không phản ánh đúng mức giảm giá của các cổ phiếu, bởi các hoạt động nâng đỡ có chủ đích. Tính toán của chúng tôi cho thấy rất nhiều cổ phiếu đã giảm mạnh về tương đương với VN-Index ở mức 380 điểm. Một khi thị trường bật lại thì chiến lược mua vào những cổ phiếu đã sụt giảm mạnh hoàn toàn có thể được xem xét.

Khoảng thời gian quyết định xu hướng là 3 – 4 tuần tới. Chúng tôi cho rằng sự cân bằng rất có thể sẽ bị phá vỡ trong giai đoạn này. Việc dự báo sẽ không quan trọng bằng chiến lược phòng ngừa rủi ro. Ngưỡng cắt lỗ cho những nhà đầu tư đã mua trong giai đoạn vừa qua theo quan điểm chúng tôi là 420 - 425 điểm. Vì khi thủng vùng này cũng đồng nghĩa với việc phá vỡ những ngưỡng chống đỡ dài hạn cuối cùng (Fibonacci Retracement 50.0%, SMA 500...) nên việc bán ra để mua vào thấp hơn (375 – 385 điểm) là điều nên làm.

 

Cũng theo APS, trong khi các nhà đầu tư trong nước có dấu hiệu chán nản, chờ đợi thì khối ngoại tiếp tục một tuần mua vào với số tiền 193.86 tỷ đồng. Tổng mua ròng trong 22 ngày đầu tháng 10 đã lên tới 1,181 tỷ đồng. Đây là tháng có lượng mua ròng lớn nhất trong năm nay chỉ sau tháng 4/2010. Việc khối ngoại tiếp tục mua ròng tập trung vào các mã thanh khoản cao cho thấy thị trường dường như khá hấp dẫn với nhà đầu tư nước ngoài.

Về mặt kỹ thuật, APS cho biết, việc khối lượng giao dịch thấp, các tín hiệu kỹ thuật khá xấu và cho tín hiệu giảm điểm. VN-Index đang được hỗ trợ mạnh ở ngưỡng 440 nên tuần tới thị trường có thể giằng co trở lại khi test ngưỡng điểm này. Khả năng VN-Index tiếp tục giảm nhẹ và biến động trong khu vực từ 435 – 455 điểm trong tuần tới.

Ngoài ra, tâm lý nhà đầu tư khá yếu và thị trường đang có dấu hiệu “hụt cầu” do vậy trong ngắn hạn rủi ro giá khá cao, do đó nhà đầu tư ngắn hạn nên tạm dừng giao dịch khi sức cầu và thanh khoản yếu.

Theo APS, về mặt giá trị và các chỉ số cơ bản thì nhiều cổ phiếu đang trở nên ngày càng hấp dẫn, nhiều cổ phiếu có cổ tức cao D/P trên 10%, P/E từ 4 - 7 lần trong khi ROE đạt trên 20%. Nhà đầu tư giá trị nên đầu tư vào những cổ phiếu có tiêu chí cơ bản tốt và đây là giai đoạn mua cổ phiếu tốt với giá rất hấp dẫn và chỉ phù hợp với chiến thuật “mua và nắm giữ.

* CTCK Âu Việt (AVS) cho biết, mặc dù VN-Index và HNX-Index vẫn chưa thoát khỏi xu hướng giảm, nhưng việc giữ vững ngưỡng hỗ trợ 440 trong ba phiên liên tiếp gần đây kèm với khối lượng giao dịch trung bình có xu hướng tăng lên cho tín hiệu tích cực.

Bên cạnh đó, việc một số công ty chứng khoán đã chủ động hạn chế sử dụng đòn bẩy bằng cách giảm tỷ lệ và thu hẹp danh sách cho vay sẽ giúp cho nguồn cổ phiếu mua bằng đòn bẩy không nhiều như trước, làm giảm áp lực giải chấp trong trường hợp VN-Index tiếp tục đi xuống.

Tuy nhiên, AVS cũng cho rằng, trong thời gian qua đã xuất hiện những hình thức cho vay cổ phiếu bán ra hoặc nhà đầu tư sử dụng các sản phẩm phái sinh để đầu cơ giá xuống. Hành động này đã góp phần đẩy nhiều cổ phiếu giảm sâu mặc dù chỉ số chính vẫn chỉ lình xình đi ngang. Mặc dù vậy trong bối cảnh thanh khoản vẫn ở mức thấp, đồng thời giá nhiều cổ phiếu đã rơi vào tình trạng quá bán, nếu tiếp tục sử dụng các công cụ nêu trên, khả năng nhà đầu tư sẽ gặp rủi ro khi thị trường bất ngờ tăng trở lại.

Ngoài ra, việc đầu tư nhìn vào chỉ số VN-Index trong thời gian gần đây đã không còn nhiều ý nghĩa khi chỉ cần một vài bluechips tăng điểm cũng giúp chỉ số giữ được vùng hỗ trợ 440 điểm nhưng trên thực tế đa số cổ phiếu khác đã sụt giảm khá mạnh. Nếu so sánh với giá đóng cửa ngày 20/07/2009 (VN-Index: 411 điểm) hoặc so với giá ngày đầu tiên chào sàn đối với cổ phiếu mới niêm yết thì có đến 205/270 mã giảm điểm (chiếm 76%). Tương tự, so với mức giá đóng cửa ngày 27/04/2009 (HNX-Index: 109.32 điểm), thì tỷ lệ này là 55% trên sàn HNX. Không những vậy, theo phân tích kỹ thuật, thống kê theo chỉ số RSI (C,14) thì có trên 50% mã cổ phiếu trên hai sàn đã rơi vào tình trạng quá bán.

Về thông tin vĩ mô trong tuần, những lo ngại của nhà đầu tư về chỉ số CPI tháng 10 và khả năng phá giá đồng VND dường như đã phản ánh vào giá khi chỉ số VN-Index đã có 2 ngày giảm mạnh giữa tuần. Những căng thẳng về tỷ giá phần nào sẽ được cải thiện khi lượng kiều hối đổ về cuối năm dự kiến sẽ tăng lên do nền kinh tế thế giới đã bước đầu hồi phục.

Với những nhận định đó, AVS cho rằng đây là thời kỳ tích lũy cổ phiếu cơ bản tốt cho các nhà đầu tư trung và dài hạn. Nhà đầu tư nên tranh thủ lựa chọn các cổ phiếu có tình hình sản xuất kinh doanh và tăng trưởng vẫn ở mức tốt nhưng giá cổ phiếu đang bị định giá sai. Các tiêu chí có thể lựa chọn là: tỷ lệ cổ tức/thị giá cao hơn mức lãi suất ngân hàng; P/B<= 1; P/E<=5; tính thanh khoản cao; ngành nghề chính được hưởng lợi về việc chênh lệch tỷ giá.

* CTCK Dầu khí  (PSI) cho rằng việc VN-Index tạm dừng tại mức hỗ trợ khi tâm lý nhà đầu tư đang chờ đợi thông tin về CPI tháng 10 công bố. Thị trường đã có 7 tuần liên tiếp diễn biến trong khu vực 440-470 điểm. Sự gia tăng từ nguồn hàng giải chấp/cắt lỗ đã khiến các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ giảm điểm bất kể biến động tích cực của chỉ số chung.

Theo PSI, sự hỗ trợ của khối ngoại thể hiện qua việc liên tục mua ròng có thể giúp nhóm cổ phiếu bluechips không giảm điểm, nhưng so với 3 tuần gần đây, lượng mua đang có dấu hiệu giảm dần. Khoảng 1 tháng gần đây, cầu ngoại vào một số mã cổ phiếu có giá trị vốn hóa cao, giá trị giao dịch thấp như BVH, VIC đã kéo ngược VN-Index, giúp chỉ số này tăng trong khi đa phần cổ phiếu giảm điểm. Điều này có nghĩa, bạn không nên chỉ nhìn vào chỉ số chung, khi mà VN-Index không phản ánh đúng thực chất thị trường.

Trong khi đó, các tín hiệu thị trường hiện nay không có mấy tốt đẹp, lượng mua vào tại 440 điểm quá thấp làm rủi ro thị trường giảm xuống dưới 440 điểm tăng lên. Kinh tế vĩ mô cũng có những dấu hiệu không tích cực ủng hộ thị trường. Trong trường hợp mức hỗ trợ 440 điểm bị xuyên thủng, thị trường sẽ được hỗ trợ mạnh hơn tại 424 điểm. Nhà đầu tư có thể xem xét lượng cầu tại khu vực này, nếu lượng cầu gia tăng tại 424 điểm thì rất có thể thị trường sẽ có sự hồi phục nhất định.

Tuy nhiên, PSI cho biết, vẫn tồn tại những yếu tố tiêu cực khiến thị trường khó tăng điểm mạnh: (i) khu vực 440-470 điểm sau khi break down sẽ từ hỗ trợ trở thành ngưỡng cản mạnh; (ii) tỷ giá lạm phát còn có thể tiếp tục căng thẳng; (iii) lượng cung khổng lồ trong các tháng cuối năm của các NHTM như VCB và các NHTM phải tăng vốn điều lệ lên 3,000 tỷ đồng và các doanh nghiệp niêm yết.

Viết Vinh (Tổng hợp)

Các tin tức khác

>   "DVD vi phạm quy định chào mua công khai và báo cáo về sở hữu của cổ đông lớn" (24/10/2010)

>   Gánh nặng phí “oằn vai” CTCK nhỏ (24/10/2010)

>   Tuần 18 - 22/10: HTV, LTC chưa có dấu hiệu lao dốc (23/10/2010)

>   Thị trường bi quan, giao dịch của khối ngoại sụt giảm (23/10/2010)

>   Cẩn trọng với cổ phiếu làm giá (23/10/2010)

>   Đã đến lúc “cứu” chứng khoán (23/10/2010)

>   UPCoM-Index giảm nhẹ, thanh khoản giảm mạnh (22/10/2010)

>   Truy tìm dòng tiền nội (22/10/2010)

>   Thị trường chứng khoán: “Phập phồng” thông tin (22/10/2010)

>   VASB kiến nghị làm rõ nghi vấn làm giá cổ phiếu (22/10/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật