Thứ Bảy, 23/10/2010 10:43

Cẩn trọng với cổ phiếu làm giá

Có thể thấy rằng, hiện cả hai chỉ số trên thị trường Việt Nam đều đi vào chu kỳ giảm chính. Như vậy, nếu chu kỳ giảm mạnh xảy ra thì chúng ta có thể chứng kiến mức thấp mới xuất hiện trong năm 2010. Chỉ số VN - Index đang củng cố trong vùng giao dịch 430 - 470 và đang cho mục tiêu đáy hình thành tại mức 420 với chu kỳ giảm ngắn và 360 - 380 nếu chu kỳ giảm dài.

Kém thanh khoản

Dựa vào số liệu có thể thấy thanh khoản vẫn đang ở trong mức báo động trong ba phiên trở lại đây. Điều này cho thấy, tín hiệu chờ đợi của một bộ phận nhà đầu tư (NĐT) khi thị trường đang có tâm lý chung là khó bứt phá qua ngưỡng 460. Xu hướng đi ngang tại trong vùng kháng cự với thanh khoản giảm kỷ lục đang là minh chứng cho điều này.

Có thể nói, thanh khoản vẫn là điều cần nhất cho thị trường hiện tại khi có nhiều mã cổ phiếu tại sàn HNX tiếp tục mất thanh khoản. Các cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn là khởi nguồn cho các đợt sóng nâng đỡ thị trường hiện tại, qua đó các hoạt động tích cực của khối ngoại và các NĐT tổ chức đem lại đà tăng cho thị trường.

Tuy nhiên, Bluechip không thể có những hỗ trợ lâu dài và thị trường tăng điểm được cho là những cơ hội chốt lời cho các NĐT ngắn hạn. Vì vậy, mặc dù những nỗ lực của bên bán cố gắng không bán giá thấp, nhưng vẫn sẽ cần thời gian để thị trường có thể lấy lại lòng tin và thanh khoản.

Điều đó giải thích vì sao thời gian qua, hầu hết những người có kinh nghiệm phân tích xu hướng trong và ngoài nước vẫn tiếp tục khuyến nghị các NĐT nên quan sát thị trường trong thời điểm hiện tại khi những xu hướng của thị trường vẫn chưa thể hiện rõ ràng. Rủi ro đầu tư vào các cổ phiếu làm giá là rất lớn khi chu kỳ T+4 vẫn đang là cản trở của các NĐT ngắn hạn.

Về trung và dài hạn, các chuyên gia vẫn giữ nguyên quan điểm thị trường sẽ tiếp tục đi ngang trong xu hướng giảm điểm do yếu tố hạn chế của dòng tiền ở thời điểm từ đây đến cuối năm. Tuy nhiên với mức P/E (giá giao dịch của một CP với lợi nhuận mà CP đó đem lại) của thị trường Việt Nam khá thấp, việc mua bán có thể duy trì với mức lợi nhuận 10 - 15%.

“Nỗ lực” thoát đáy

Một thực tế đáng buồn là thị trường Việt Nam đã đi vào chu kỳ giảm trung và dài hạn từ cuối tháng Bảy. Do đó, về mặt kỹ thuật, chu kỳ giảm hiện tại vẫn sẽ tiếp tục và chưa thể kết thúc cho đến cuối tháng Mười.

Tuy nhiên, với chu kỳ giảm chính hiện tại, chúng ta vẫn có thể chứng kiến nhiều xu hướng tăng thứ cấp và chỉ số VN - Index hiện đang hình thành vùng giao dịch mới trong khoảng 430 - 470 và có thể duy trì một thời gian ngắn. Nỗ lực vượt qua mức 460 của chỉ số VN - Index đã thất bại khi kênh xu hướng giảm trung hạn từ đầu tháng Năm đã tạo lực cản quá lớn.

Khối lượng giao dịch tiếp tục giảm xuống kỷ lục ở các phiên tăng điểm cho thấy xu hướng tăng vẫn chưa thực sự chiếm được niềm tin của các NĐT. Giá vẫn cập theo biên trên của kênh xu hướng giảm và đi xuống cho thấy áp lực giảm của thị trường sẽ vẫn tiếp tục.

Các phiên tăng điểm chỉ là nỗ lực bắt đáy của dòng vốn ngoại mỗi khi thị trường về sát vùng 450. Hiện tại, mô hình ba đỉnh đang hình thành và nếu mô hình này hoàn tất rất có thể thị trường sẽ kiểm định lại vùng hỗ trợ 420 - 430 một lần nữa.

Như đã nói ở trên, thanh khoản thấp cho thấy xu hướng hiện tại đang rất yếu và có thể sẽ chứng kiến thêm một xu hướng tăng hoặc giảm mạnh sắp tới.

Như vậy, NĐT cần quan sát thị trường trong vài ngày tới để xác định xu hướng thứ cấp của thị trường. Rủi ro đầu tư ngắn hạn là khá lớn, do đó các NĐT chỉ nên mua vào các cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt và EPS (lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu) cao, tránh chạy theo các cổ phiếu làm giá.

DOANH NHÂN SÀI GÒN

Các tin tức khác

>   Đã đến lúc “cứu” chứng khoán (23/10/2010)

>   UPCoM-Index giảm nhẹ, thanh khoản giảm mạnh (22/10/2010)

>   Truy tìm dòng tiền nội (22/10/2010)

>   Thị trường chứng khoán: “Phập phồng” thông tin (22/10/2010)

>   VASB kiến nghị làm rõ nghi vấn làm giá cổ phiếu (22/10/2010)

>   Thị trường ngày 22/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (21/10/2010)

>   UPCoM-Index đảo chiều tăng nhẹ (21/10/2010)

>   TTCK: Từ tháng 11, sức mua bán có thể được cải thiện (21/10/2010)

>   Đi tìm cổ phiếu để đầu tư giá trị (21/10/2010)

>   "Ánh sáng cạn cung" trên đường hầm chứng khoán (21/10/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật