Thứ Năm, 21/10/2010 22:32

Thị trường ngày 22/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) - Nhiều khả năng thị trường sẽ quay lại thử ngưỡng hỗ trợ 440 điểm trong những phiên sắp tới và việc ngưỡng hỗ trợ này bị xuyên qua không phải quá khó khăn, khi đó thị trường sẽ cần phải nhìn đến ngưỡng hỗ trợ tiếp theo tại vùng 421 điểm.

* CTCK ACB (ACBS) cho rằng các thông tin cơ bản về báo cáo lợi nhuận quý 3 của doanh nghiệp chưa phải là những dấu hiệu tích cực cho thị trường do một số công ty niêm yết có kết quả kinh doanh quý thua lỗ hoặc không đạt các chỉ tiêu đề ra.

Theo ACBS, sần đây, các dự báo CPI tháng 10 ở Hà Nội và Tp.HCM cho thấy CPI đang trong chiều hướng tăng và đang tiến nhanh về chỉ tiêu lạm phát 8% cho năm 2010. Cùng với việc giá cả tăng nhanh vào cuối năm và tỉ giá USD trên thị trường chợ đen tăng đột biến, CPI tăng cao có thể làm ảnh hưởng xấu đến tăng trưởng kinh tế trong dài han. Do đó, Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ có các động thái điều chỉnh lãi suất và tỉ giá trong thời gian tới. Tuy nhiên thời điểm điều chỉnh cụ thể còn tùy thuộc vào quan điểm của Ngân hàng Nhà nước trước tình hình tỉ giá hiện nay.

Vietstock nhận định:

Dòng tiền đổ vào thị trường vẫn còn yếu. Việc thì trường lấy lại sắc xanh trong phiên giao dịch hôm nay chủ yếu do hoạt động bán tháo không còn mạnh và hoạt động ”đẩy” thị trường vào cuối phiên. Diễn biến cụ thể, hầu hết cổ phiếu ngành ngân hàng đều có một phiên khởi sắc, đây là một lực đỡ quan trọng cho thị trường. Trong khi đó các mã chứng khoán tiếp tục lao dốc lại cho thấy lòng tin vào sự phục hồi của thị trường vẫn chưa cao.

Sự ”hồi sinh” của thị trường vào phiên hôm nay đã phần nào lấy lại niềm tin cho nhà đầu tư. Phiên giao dịch cuối tuần có thể diễn ra khá tích cực. Tuy vậy, chúng tôi vẫn cho rằng rủi ro trên thị trường còn khá cao. Chúng tôi kỳ vọng cổ phiếu giá rẻ và dòng tiền bắt đáy sẽ tiếp tục nâng đỡ thị trường.

Xét ở góc độ phân tích kỹ thuật, VN-Index chưa xác nhận ngưỡng hỗ trợ 440 nên nhà đầu tư nên chờ các tín hiệu rõ ràng hơn trước khi tham gia giao dịch. HNX-Index phục hồi nhẹ sau khi phá hỗ trợ 115-117 và vẫn đang trong xu hướng giảm ngắn hạn. Do đó, sự phục hồi của HNX-Index vẫn chưa thực vững chắc.

* CTCK Bảo Việt (BVS) nhận định “Áp lực bán cắt lỗ của nhà đầu tư đã có phần giảm bớt song lực cầu yếu phần nào phản ánh đúng diễn biến tâm lý nhà đầu tư tại thời điểm hiện tại. Trong 2 phiên gần đây, chỉ số VN-Index đã phải chịu tác động tương đối tiêu cực từ báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 của một vài công ty chứng khoán như BVS, KLS”.

Theo BVS, phiên giao dịch sáng 21/10, thị trường chỉ thực sự bứt ra khỏi thế giằng co trong phiên 3 khi bất ngờ xuất hiện lực cầu mạnh tập trung vào các cổ phiếu blue-chip.

Tuy nhiên, theo quan sát, động thái này được lặp lại khá nhiều lần trong thời gian gần đây với mục đích kích thích VN-Index trong những phút cuối. Mặc dù sức lan tỏa của động thái này chưa mạnh song phần nào giữ vững chỉ số VN-Index ở một số mốc hỗ trợ quan trọng.

BVS cho biết, đến thời điểm hiện tại đã có rất nhiều doanh nghiệp công bố kết quả kinh doanh quý 3 và cũng có khá nhiều doanh nghiệp vượt kế hoạch cả năm. Tuy nhiên, dường như yếu tố tâm lý vẫn tiếp tục chi phối lên diễn biến thị trường khi hiệu ứng kết quả kinh doanh chỉ dừng lại ở mức hết sức hạn chế. Trong khi đó, nhà đầu tư vẫn đang chờ đợi sự đột biến về chính sách vĩ mô trong các tháng cuối năm, tuy nhiên BVS đánh giá khả năng này rất khó xảy ra.

Trên cơ sở đó, BVS duy trì quan điểm thận trọng đối với thị trường tại thời điểm hiện tại khi thị trường vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc và khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế giao dịch

* CTCK Hòa Bình (HBS) cho biết phiên tăng điểm sáng 21/10 cộng thêm những thông tin tương đối tích cực từ thị trường thế giới cũng như vấn đề tỷ giá trong nước đã phần nào giúp tâm lý nhà nhà đầu tư dần ổn định trở lại

Tuy nhiên, động lực tăng điểm của thị trường tại thời điểm hiện nay theo HBS vẫn khá yếu, biểu hiện qua việc VN-Index bật tăng khá mạnh từ đầu phiên tuy nhiên đã dần suy yếu trong phần lớn thời gian còn lại và chỉ được kéo lại khá gấp gáp trong ít phút giao dịch khớp lệnh ATC cuối phiên với lực đỡ vẫn chủ yếu đến từ các mã Blue-chips, đồng thời mặc dù lên điểm nhưng tương quan số mã tăng giảm trong phiên này vẫn đang tiếp tục nghiêng về phía giảm điểm.

Thêm vào đó là sự thiếu vắng yếu tố thanh khoản cả trong những phiên thị trường giảm điểm sâu cũng như những phiên thị trường hào hứng tăng trở lại cho thấy dòng tiền đầu tư hiện vẫn đang khá yếu và không có nhiều tín hiệu khả quan trong những tháng cuối năm khi lãi suất tín dụng vẫn chưa thực sự giảm nhiều như kỳ vọng và vẫn còn đó nỗi lo về áp lực lạm phát gia tăng.

Do đó, HBS cho rằng khả năng tăng điểm của thị trường trong những phiên sắp tới sẽ là khá khó khăn do động lực lên điểm hiện vẫn chưa thực sự rõ ràng và VN-Index hiện đang nằm khá gần vùng kháng cự mạnh 455 điểm. Nhiều khả năng thị trường sẽ quay lại thử ngưỡng hỗ trợ 440 điểm trong những phiên sắp tới và việc ngưỡng hỗ trợ này bị xuyên qua không phải quá khó khăn, khi đó thị trường sẽ cần phải nhìn đến ngưỡng hỗ trợ tiếp theo tại vùng 421 điểm.

* CTCK Kim Eng Việt Nam (KEVS) cho rằng sự phục hồi nhẹ của VN-Index sau một phiên giảm điểm mạnh chưa thể nói lên gì nhiều cho xu hướng sắp tới của thị trường, nhưng chí ít trong ngày phiên này ngưỡng hỗ trợ quan trọng 440 điểm đã tiếp tục được giữ vững.

Theo lý thuyết về sóng Elliott, KEVS cho rằng thị trường về trung hạn đang nằm trong sóng giảm C và tiếp tục chiều hướng đi xuống. Trong ngắn hạn, chúng tôi hoài nghi về kịch bản sóng C.4 đã kết thúc ở mức 467.6 điểm và VN-Index đang tiếp tục giảm điểm để hoàn thành sóng C.5, kịch bản này sẽ thuyết phục hơn nếu Vn-Index phá vỡ thành công ngưỡng 440.

Ngoài ra, các chỉ báo kỹ thuật tiếp tục phát ra những tín hiệu xấu. Parapolic Sar đã di chuyển lên phía trên đường giá xác nhận cho xu hướng giảm điểm của thị trường. MACD đã cắt xuống cả đuờng zero và đường MA-9 ngày và phát ra tín hiệu giảm điểm mạnh. RSI sau khi giảm về mức thấp nhất trong vòng hai tháng qua đã có dấu hiệu tăng nhẹ trở lại nhưng vẫn đang ở mức thấp.

Do đó, KEVS khuyến nghị nhà đầu tư xem xét thực hiện cắt lỗ nếu VN-Index về dưới ngưỡng 440 điểm. Trong trường hợp ngược lại, việc duy trì trạng thái hiện tại có thể được xem xét. Việc mua vào trong giai đoạn này không được khuyến nghị do rủi ro vẫn đang ở mức cao.

Viết Vinh (Tổng hợp)

Các tin tức khác

>   UPCoM-Index đảo chiều tăng nhẹ (21/10/2010)

>   TTCK: Từ tháng 11, sức mua bán có thể được cải thiện (21/10/2010)

>   Đi tìm cổ phiếu để đầu tư giá trị (21/10/2010)

>   "Ánh sáng cạn cung" trên đường hầm chứng khoán (21/10/2010)

>   “Khoảng trắng” thông tin về TTCK Việt Nam (21/10/2010)

>   Chứng khoán ngại bất ổn (21/10/2010)

>   Quỹ đầu tư ở đâu trên thị trường giá xuống? (21/10/2010)

>   Nâng hình ảnh có làm giá cổ phiếu hấp dẫn? (21/10/2010)

>   “Đội lái” thao túng thị trường (21/10/2010)

>   Thị trường ngày 21/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (20/10/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật