Thứ Năm, 21/10/2010 09:54

“Khoảng trắng” thông tin về TTCK Việt Nam

Trong một cuộc hội thảo do Bloomberg tổ chức gần đây, người phụ trách của hãng thông tấn này cho biết, NĐT nước ngoài ít quan tâm đến TTCK Việt Nam. Nguyên nhân chính của việc này là họ có quá ít thông tin chính thống về thị trường Việt Nam. Thật vậy, nếu truy cập vào trang web tiếng Anh của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) hay hai Sở GDCK, NĐT nước ngoài nhìn thấy rất nhiều "khoảng trắng".

TTCK Việt Nam ở đâu?

Truy cập vào trang web www.world-exchanges.org, NĐT trên thế giới có thể tìm kiếm thông tin và so sánh TTCK của đa số quốc gia với đầy đủ số liệu. Tuy nhiên, thông tin về thị trường Việt Nam hoàn toàn không có. Bởi lẽ, họ không có sẵn nguồn dữ liệu chính thống cập nhật về TTCK Việt Nam.

Thực tế, những thông tin tổng kết về TTCK Việt Nam mà người Việt còn khó tìm thấy thì làm sao NĐT nước ngoài có thể có được. Đây chính là một trong những nguyên nhân khiến giới đầu tư nước ngoài không mấy mặn mà với TTCK Việt Nam. TTCK được ví là "bức tranh phản ánh nền kinh tế", nhưng có vẻ như TTCK Việt Nam là một bức tranh đơn sắc và chưa hoàn thiện trong "con mắt" nhiều NĐT.

Truy xuất vào trang web của UBCK một số nước trong khu vực và trên thế giới như Sri Lanka, Philippine, Thái Lan, Mỹ, Pakistan…, NĐT có thế thấy ngay những thông tin cần thiết trong mục Báo cáo thường niên. Người đọc chỉ cần click là có thể tải các bản báo cáo với thông tin đầy đủ và tổng quan về TTCK. Thông tin và số liệu được trình bày một cách chi tiết, so sánh với số liệu lịch sử, phản ánh sự phát triển từng thị trường.

Đơn cử, Báo cáo thường niên 2009 của UBCK Philippine còn thống kê những trường hợp NĐT phản ánh sai phạm của các công ty niêm yết, các vi phạm đã bị xử phạt nhằm răn đe. Điểm đáng chú ý là báo cáo đưa ra 10 mục tiêu được UBCK nước này đề ra trong năm 2009 với 2 cột mục tiêu và kết quả đã đạt được, lý do chưa hoàn thành. Chỉ vỏn vẹn 54 trang, nhưng báo cáo này đã cung cấp cho người đọc một bức tranh tổng quan về TTCK Philippine.

UBCK không phải công bố thông tin?

Luật Chứng khoán 2006 có một chương quy định việc công bố thông tin của các thành viên thị trường như Sở GDCK, CTCK, công ty đại chúng, doanh nghiệp niêm yết, tổ chức phát hành, công ty quản lý quỹ… Tuy nhiên, chưa có quy định nào yêu cầu UBCK phải công bố thông tin. Chính vì vậy, một thực tế là những thông tin mà cơ quan này công bố chưa mang tính quy chuẩn và thành hệ thống.

Thực tế, UBCK nắm bắt rất nhiều thông tin, do là cơ quan quản lý nhà nước về chứng khoán và TTCK. Cơ quan này cũng nhận được báo cáo định kỳ của các đơn vị thành viên, giúp Ủy ban có được những thông tin như số tài khoản, số liệu về dòng tiền, quy mô vốn hoá, số chứng khoán đăng ký phát hành, tỷ lệ cho vay cầm cố chứng khoán… Những thông tin này không phải là thông tin mật, nếu công bố sẽ tăng tính minh bạch cho thị trường. Vì thế, với tư cách là cơ quan quản lý cao nhất, nắm rõ đầu mối thông tin và xác thực được mức độ chính xác của thông tin, UBCK nên có chế độ công bố thông tin định kỳ, có thể hàng tháng, hàng quý hoặc thường niên trên website một cách có hệ thống để NĐT có thể tìm kiếm.

Theo Thông tư số 151/2009/TT-BTC của Bộ Tài chính ban hành ngày 23/7/2009, UBCK có trách nhiệm tổng hợp báo cáo, đánh giá công tác giám sát hoạt động của Sở GDCK, Trung tâm Lưu ký chứng khoán, báo cáo Bộ Tài chính định kỳ 6 tháng và hàng năm. Đây cũng là một nội dung mà UBCK có thể công bố một cách tổng hợp.

Ngoài việc công bố thông tin định kỳ, UBCK cũng nên có cơ chế công bố thông tin tức thời nhằm ngăn chặn những tin đồn thất thiệt trên TTCK. Chẳng hạn, tin đồn về việc các CTCK giải chấp cổ phiếu của NĐT sẽ bị chặn đứng nếu UBCK công bố tổng số vốn các CTCK cho vay cầm cố chứng khoán, về tỷ lệ cho vay chứng khoán của các công ty này...

Gần đây, Ngân hàng Nhà nước từng bước công bố những số liệu kinh tế quan trọng như tỷ lệ dự trữ ngoại hối, số liệu về tỷ lệ cho vay… theo định kỳ, mà trước đây nằm trong vòng "bí mật". Mong rằng, UBCK cũng sẽ có động thái tương tự. Nếu UBCK công bố những thông tin nêu trên sẽ giúp thị trường minh bạch hơn, tránh được hiện tượng lợi dụng thông tin nội gián để trục lợi, đồng thời giúp dập tắt những tin đồn thất thiệp gây ảnh hưởng đến thị trường.          

Nguyễn Quang

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Chứng khoán ngại bất ổn (21/10/2010)

>   Quỹ đầu tư ở đâu trên thị trường giá xuống? (21/10/2010)

>   Nâng hình ảnh có làm giá cổ phiếu hấp dẫn? (21/10/2010)

>   “Đội lái” thao túng thị trường (21/10/2010)

>   Thị trường ngày 21/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (20/10/2010)

>   UPCoM-Index mất mốc 43 điểm (20/10/2010)

>   Đừng kỳ vọng vào sức bật sau mùa công bố báo cáo quý III (20/10/2010)

>   OTC đắt hơn niêm yết (20/10/2010)

>   Logistics : 'Cánh cửa' cho nhà đầu tư (20/10/2010)

>   Ưu đãi cổ phiếu “nhà” (20/10/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật