Thứ Tư, 20/10/2010 19:59

Thị trường ngày 21/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) - Các nhà đầu tư nhỏ nên cân nhắc cắt lỗ khi VN-Index vượt qua mốc 440 điểm. Xét tổng thể các yếu tố thị trường, chưa có một điểm hỗ trợ về tâm lý để biện giải logic cho một cửa tăng của VN-Index. Hiện một số các cổ phiếu đã về mức hợp lý với P/E từ 4-5 lần, tuy nhiên nhà đầu tư vẫn có thể chờ đợi thêm cho một mức giá rẻ hấp dẫn hơn nữa.

* CTCK Vietcombank (VCBS) cho rằng việc cả hai sàn Hà Nội và TPHCM có phiên giảm điếm thứ 4 liên tiếp với mức giảm sâu phần lớn là do tâm lý của các nhà đầu tư, đặc biệt là bên bán, đã không thể còn trụ vững khi liên tiếp một số thông tin không mấy khả quan được đưa ra như WB hạ dự báo về mức tăng trưởng GDP của Việt Nam và chỉ số CPI tháng 10 của Hà Nội ở mức cao.

Tính thanh khoản trên hai sàn phiên này tăng lên chủ yếu do lực cầu bắt đáy, tuy nhiên cầu vẫn yếu thế hơn khá nhiều so với cung. Thêm vào đó, khối ngoại hiện tại cũng cho thấy dấu hiệu lung lay trước những biến động đầy bất ổn của thị trường và áp lực từ việc tỷ giá USD/VND có dấu hiệu tăng cao nhất là trên thị trường tự do, động thái mua ròng của họ theo đó cũng trở nên dè dặt hơn.

Như vậy, mặc dù giá cổ phiếu đã giảm khá nhiều và phần nào trở nên hấp dẫn hơn, nhưng trước khi có một điểm tựa vững vàng và chắc chắn, xu thế giảm điểm sẽ khó có thể tránh khỏi. Do đó phiên giao dịch ngày 21/10 khi mà không có thông tin hỗ trợ nào được công bố, thị trường nhiều khả năng sẽ có diễn biến giằng co hơn và tiếp tục thể hiện sắc đỏ, tuy nhiên biên độ sẽ hẹp hơn.

* CTCK Châu Á Thái Bình Dương (APS) cho rằng, với kết quả kinh doanh quý 3 của các công ty đã công bố, có thể thấy quý 3 thực sự là một quý khó khăn với doanh nghiệp. Với nền lãi suất duy trì cao trong suốt các quý, các doanh nghiệp thực sự phải xoay sở vất vả với kế hoạch kinh doanh đầu năm.

Vietstock nhận định:

Tình trạng cân bằng của thị trường đã bị phá vỡ bởi một phiên breakout khá mạnh. Điều này khiến cho nhiều nhà đầu tư bắt đầu lo lắng về khả năng kịch bản tháng 07 – tháng 08 sẽ lặp lại.

Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng sự sụt giảm lần này có thể sẽ không sâu hơn nhưng có khả năng sẽ kéo dài hơn vì thị trường cần phải tích lũy khá lâu để có thể phá vỡ những yếu tố kháng cự dài hạn.

Sức ép từ MA đang ngày càng mạnh và có khả năng sẽ đạt đỉnh điểm trong các phiên tới. Nếu thị trường vẫn có thể duy trì trên mức 420 điểm trong những phiên cuối tuần và đến giữa tuần sau thì khả năng có bứt phá là khá lớn.

Ngoại trừ một số doanh nghiệp sản xuất lớn, một số doanh nghiệp có kết quả cao theo mùa vụ, một vài doanh nghiệp hoàn nhập dự phòng tài chính hoặc có các khoản thu nhập bất thường, các doanh nghiệp còn lại có kết quả kinh doanh không khả quan, thậm chí hoàn thành dưới 50% kế hoạch.

Theo APS, thông thường các doanh nghiệp công bố kết quả kinh doanh sớm thường có kết quả tốt, tuy nhiên với quý 3 chưa nhiều điểm sáng, vì vậy APS dự phóng lãi cơ bản trên mỗi cổ phiếu năm 2010 (EPS) của hầu hết các doanh nghiệp sẽ sụt giảm đáng kể so với dự tính trước đây.

Về mặt kỹ thuật, APS cho biết hầu hết các chỉ báo kỹ thuật đều đưa ra các tín hiệu đi xuống của thị trường, khẳng định mạnh hơn sau những phiên dùng dằng vừa qua. Tuy nhiên, việc thị trường đào chiều giảm mạnh sau chuỗi ngày lình xình đi ngang như hiện tại là một co hội mua vào rất tốt cho các nhà đầu tư theo trường phái cơ bản hoặc các nhà đầu tư với quan điểm “đi ngược lại đám đông.

APS tiếp tục cho rằng ngưỡng 420 là ngưỡng hỗ trợ rất mạnh của VN-Index, là vùng mua vào của số đông nhà đầu tư tổ chức nên các nhà đầu tư cá nhân có thể đi vào bắt đáy khi VN-Index tiếp cận vùng này.

Tuy nhiên, APS cũng lưu ý đại đa số các nhà đầu tư nhỏ nên cân nhắc cắt lỗ khi VN-Index vượt qua mốc 440 điểm. Xét tổng thể các yếu tố thị trường, chưa có một điểm hỗ trợ về tâm lý để biện giải logic cho một cửa tăng của VN-Index. Hiện một số các cổ phiếu đã về mức hợp lý với P\E từ 4-5 lần, tuy nhiên nhà đầu tư vẫn có thể chờ đợi thêm cho một mức giá rẻ hấp dẫn hơn nữa.

* CTCK Dầu khí (PSI) cho biết, trong khi thị trường thiếu động lực, thông tin vĩ mô công bố ở mức khá xấu so với kỳ vọng và việc ban hành Thông tư 148/2010/TT-BTC của Bộ Tài Chính làm giảm tính hấp dẫn của thị trường đã khiến nhà đầu tư đồng loạt bán ra nhằm thoát khỏi thị trường.

Theo PSI, tuy mức hỗ trợ 440 điểm chưa bị phá vỡ, nhưng nhà đầu tư cần chú ý yếu tố cơ bản của thị trường đang thay đổi sẽ dẫn tới làm suy yếu các mức hỗ trợ ngắn hạn. Trong trường hợp mức hỗ trợ này bị phá vỡ, hiện tượng call margin và bán giải chấp sẽ gia tăng và gây sức ép khiến thị trường giảm xuống các mức thấp hơn.

Các mức hỗ trợ tiếp theo của VN-Index tại 420 điểm, ngưỡng tâm lý 400 điểm và hỗ trợ trung hạn 380 – 390 điểm. Với trạng thái giao dịch yếu hiện tại, nhà đầu cơ lướt sóng không được khuyến khích tham gia thị trường. Đối với mục tiêu đầu tư trung, dài hạn, nhà đầu tư có thể kiên nhẫn đợi giá cổ phiếu giảm xuống vùng giá mua đã xác định và không nên sử dụng đòn bẩy tài chính.

Trên sàn Hà Nội, PSI cho biết hiện tượng thoái vốn của dòng tiền đầu cơ vẫn tiếp tục diễn ra đồng nghĩa việc dự báo đáy của chỉ số này là việc làm rủi ro cao. Vì vậy, nhà đầu tư theo trường phái ngắn hạn không nên mua bắt đáy. Tuy nhiên, nếu HNX-Index có những dấu hiệu tạo đáy, việc cơ cấu một phần danh mục thuộc HNX sẽ đem lại hiệu quả cao hơn trong ngắn hạn cho nhà đầu tư.

* CTCK Âu Việt (AVS) nhận định, “Khó có khả năng thị trường bật mạnh trong thời gian tới. Tuy nhiên khả năng giảm sâu cũng khó có thể xảy ra. Áp lực cắt lỗ ngắn hạn ở một số cổ phiếu đầu cơ sẽ có thể tiếp tục trong các phiên tới. Tuy nhiên thị trường vẫn sẽ được hỗ trợ bởi các nhà đầu tư nước ngoài đối với các cổ phiếu bluechip. Và lực mua này vẫn sẽ giữ nhịp cho thị trường không bị giảm sâu”.

Với nhận định đó, AVS cho biết vẫn giữ quan điểm thận trọng trong ngắn hạn. Nhà đầu tư trong ngắn hạn có thể đứng ngoài quan sát thị trường. Đối với các nhà đầu tư dài hạn có thể xem xét giải ngân, đây là thời điểm thích hợp đối với các nhà đầu tư dài hạn.

* CTCK BIDV (BSC) thì cho rằng xu hướng giảm đang thành hình kết hợp với thông tin xấu về CPI của Hà Nội khiến thị trường giảm sâu. Bên bán chấp nhận bán giá thấp đẩy khối lượng giao dịch tiếp tục tăng. Tuy vậy, xu hướng bắt đáy sẽ sớm mạnh lên.

Theo BSC, trong trường hợp thị trường tiếp tục giảm, nhà đầu tư có thể tăng dần tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục. Xu hướng giảm vẫn chưa cho tín hiệu chấm dứt, nhưng tỷ trọng cổ phiếu không quá nhỏ giúp nhà đầu tư không mất phương hướng trong trường hợp thị trường hồi phục ngắn hạn. Vùng giá hiện tại của nhiều cổ phiếu có thể bù đắp rủi ro và chiến lược dài hạn nên được ưu tiên trong điều kiện thị trường hiện nay.

Viết Vinh (tổng hợp)

Các tin tức khác

>   UPCoM-Index mất mốc 43 điểm (20/10/2010)

>   Đừng kỳ vọng vào sức bật sau mùa công bố báo cáo quý III (20/10/2010)

>   OTC đắt hơn niêm yết (20/10/2010)

>   Logistics : 'Cánh cửa' cho nhà đầu tư (20/10/2010)

>   Ưu đãi cổ phiếu “nhà” (20/10/2010)

>   Công ty chứng khoán sập bẫy nhà đầu tư (20/10/2010)

>   Giao dịch chứng khoán 200 triệu đồng/ngày chính thức phải báo cáo (19/10/2010)

>   Thị trường ngày 20/10 dưới góc nhìn các công ty chứng khoán (19/10/2010)

>   UPCoM-Index giảm còn 43,02 điểm (19/10/2010)

>   TRI giải trình giảm 5 phiên liên tiếp (19/10/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật