Thứ Ba, 19/10/2010 19:25

Thị trường ngày 20/10 dưới góc nhìn các công ty chứng khoán

(Vietstock) - Xu hướng giảm ngắn hạn đã được xác định tuy nhiên với mức cầu đang gia tăng như hiện nay khả năng VN-Index vẫn giữ được mức hỗ trợ 440 điểm và sẽ tiếp tục chuyển động trong kênh xu thế đi ngang. Dòng tiền trong ngày 19/10 đã hướng tới nhóm ngành dịch vụ tài chính - nhóm ngành có vốn hóa thị trường cao nhất cho thấy khả năng bật lại của thị trường  trong ngắn hạn.

* CTCK ACB (ACBS) dự báo phiên giao dịch ngày 20/10, thị trường sẽ khó có thể hồi phục nhanh chóng từ phiên 19/10 bởi tâm lý bi quan vẫn còn ở nhiều nhà đầu tư.

ACBS dẫn thông tin từ Tổng Cục Thống Kê Việt Nam, vốn đầu tư toàn xã hội 9 tháng đầu năm 2010 đạt 602.8 ngàn tỷ đồng, tăng 16% so với 9 tháng đầu năm 2009. Khu vực Nhà Nước dẫn đầu tổng giá trị đầu tư và đạt 226.8 ngàn tỷ đồng so với 222 ngàn tỷ của khối ngoài Nhà Nước và 154 ngàn tỷ của khối nước ngoài. So với cùng kỳ 2009, các chỉ số này lần lượt tăng là 30%, 17% và 10.7%. Dựa vào sự tăng trưởng so với cùng kỳ của các khoản đầu tư trên, chúng tôi nhận thấy rằng nền kinh tế Việt Nam vẫn đang đi đúng nhịp với mục tiêu tăng trưởng GDP 6.7% cho năm 2010.

Tuy nhiên, sự tăng trưởng 30% của khối Nhà Nước cho thấy việc hoàn thành kế hoạch GDP đã đề ra trong Quý 4/2010 sẽ phụ thuộc nhiều vào tăng trưởng đầu tư của khối này. Trên một phương diện nào đó, điều này cho thấy Nhà Nước đang ra sức thực hiện những chính sách có thể để lèo lái nền kinh tế thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu tồi tệ nhất từ trước đến nay. Mặt khác, sự tăng trưởng dựa trên tỷ trọng quá lớn của đầu tư khối Nhà Nước sẽ làm giảm sự phát triển của các khối khác, đặc biệt là khối ngoài Nhà Nước.

Trên cơ sở thông tin đó, ABS dụ báo đến cuối năm 2010, vốn đầu tư toàn xã hội sẽ đạt trên 801 ngàn tỷ đồng. Trong đó, các khối Nhà Nước, khối ngoài Nhà Nước và khối nước ngoài lần lượt chiếm 40.5%, 34.4% và 25.1% của tổng vốn đầu tư. Các con số tỷ trọng vừa nêu, mặc dù có vẻ đa dạng, nhưng thực chất vẫn không có biến chuyển lớn bởi khối Nhà Nước thường chiếm hơn 40% tổng vốn đầu tư toàn xã hội kể từ năm 1995 đến nay (trừ hai năm 2007 và 2008 khi khối này lần lượt chiếm 37.2% và 33.9%).

Do đó, trong Quý 4/2010, khối đầu tư khối Nhà Nước có thể tiếp tục tăng và là nguồn động lực thúc đẩy nền kinh tế.

Vietstock nhận định:

Các đường MA trung hạn đang tiếp tục hạ thấp độ cao với tốc độ khá nhanh. Trong những phiên sắp tới, giá sẽ chịu lực ép khá lớn từ các yếu tố kháng cự này. Nếu có thể trụ vững tại vùng giá hiện nay thêm một thời gian nữa (khoảng 3 – 4 tuần tới), thì những tín hiệu mua trung hạn sẽ xuất hiện.

Theo báo hiệu của Fibonacci Zones, thị trường đang ở khá gần đáy dài hạn. Vì vậy, nếu thị trường tiếp tục sụt giảm mạnh thì chúng tôi sẽ bắt đầu lựa chọn một danh mục có tỷ trọng cổ phiếu cao.

Chúng tôi cho rằng phiên giao dịch ngày mai thị trường sẽ diễn ra tích cực hơn do tâm lý nhà đầu tư ”bình tỉnh” trở lại. Dưới góc nhìn phân tích kỹ thuật chúng tôi nhận thấy thị trường đang ở khá gần đáy dài hạn. Do vậy, nếu thanh khoản của thị trường được cải thiện trong những phiên giao dịch tới thì cơ hội có thể đang đến với các nhà đầu tư.

Về mặt phân tích kỹ thuật, ACBS cho biết VN-Index rơi xuống mốc 454.27 và tiếp tục đi theo xu hướng giảm ngắn hạn. Nếu áp lực bán vẫn tiếp tục xảy ra, VN-Index có thể rớt xuống ngưỡng hỗ trợ 440.

* CTCK VNDirect (VND) cho rằng, việc giảm giá của thị trường cũng không là bất ngờ với nhiều người khi tình hình kinh tế đang xấu đi do tỷ giá VND/USD tăng bất thường lên sát mốc 20,000 và tình hình lũ lụt hoành hành tại miền Trung đang gây thiệt hại kinh tế và áp lực lên giá thực phẩm và nguyên liệu. CPI tháng 10 được dự báo ở mức cao 0.7-0.8% tuy nhiên đã xuất hiện tin đồn cho rằng con số này có thể cao hơn 1%.

Do đó, VND khuyên nhà đầu tư  nên rất cẩn trọng với các tin đồn thất thiệt đang xuất hiện ngày càng nhiều trong các ngày gần đây.

Ngoài ra, VND cũng cho rằng xu hướng giảm ngắn hạn đã được xác định tuy nhiên với mức cầu đang gia tăng như hiện nay khả năng VN-Index vẫn giữ được mức hỗ trợ 440 điểm và sẽ tiếp tục chuyển động trong kênh xu thế đi ngang. Dòng tiền trong ngày 19/10 đã hướng tới nhóm ngành dịch vụ tài chính - nhóm ngành có vốn hóa thị trường cao nhất cho thấy khả năng bật lại của thị trường  trong ngắn hạn.

Thị trường ngày 19/10 giảm điểm với thanh khoản tăng mạnh và sự hồi phục vào cuối phiên cho thấy lực cầu tiềm ẩn ở mức giá thấp. Việc các chỉ dẫn MACD, Stochastic vẫn giữ được giá trị tương đối khả quan, hai đường trung bình giá ngắn hạn 5 và 20 ngày đang chuyển động đi ngang ủng hộ cho khả năng VN-Index tiếp tục vận động trong kênh 440-465 điểm.

Theo VND, nhà đầu tư chiến lược, rất nhiều cổ phiếu cơ bản tốt đang ở trạng thái quá bán phù hợp cho danh mục đầu tư dài hạn như SJS, DPM, VND, PHR, MPC, TCM. Trong ngắn hạn có thể giải ngân một phần khi VN-Index giảm về vùng hỗ trợ 440 - 445 điểm.

* CTCK Ngân hàng Sài Gòn Thương tín (SBS) cho biết, ngày 19/10, ngược lại thanh khoản tăng nhẹ trên cả 2 sàn thể hiện phần nào lực cầu bắt đáy của nhiều nhà đầu tư trong đó có khối ngoại. Lực mua có tín hiệu tăng nhẹ vào cuối phiên giao dịch mặc dù vẫn còn yếu.

SBS cho rằng, nếu lực cầu bắt đáy mạnh lên trong ngày 20/10 đưa thanh khoản đi lên và thắng được lực cung, thị trường sẽ có thể khởi sắc hơn. Hiện tại xu hướng giảm vẫn đang còn khá mạnh khi áp lực bán ngày càng tăng. Sức hấp dẫn từ các kênh đầu tư khác đang ngày một rút bớt nguồn cung tiền từ chứng khoán. Do vậy, SBS dự đoán, VN Index có thể sẽ quay lại kiểm định vùng 420-430 một lần nữa trước khi lực cầu quay lại với chứng khoán.

Về trung và dài hạn, SBS cho rằng  thị trường sẽ tiếp tục đi ngang trong xu hướng giảm điểm do yếu tố hạn chế của dòng tiền ở thời điểm từ đây đến cuối năm. Tuy nhiên với mức PE của thị trường Việt Nam khá thấp, việc mua bán có thể duy trì với mức lợi nhuận 10-15%.

* CTCK Woori CBV cho biết, việc luôn có một lực cầu bắt đáy mạnh ở vùng giá thấp là một tín hiệu tốt cho thấy VN-Index đang ở vào đáy và chỉ chờ đợi những thông tin hỗ trợ tích cực tạo đà cho tăng trưởng. Tuy nhiên, vấn đề chính lúc này vẫn là dòng tiền thì chưa có nhiều giải pháp, hơn nữa với tỷ lệ lãi suất vẫn đang đứng ở mức cao, và lạm phát có chiều hướng tăng mạnh vào những tháng cuối năm khiến cho các nhà đầu tư trong nước khá quan ngại.

Trên phương diện phân tích kỹ thuật, chỉ báo MFI tiếp tục giảm cùng chiều với sự giảm điểm của VN-Index cho thấy sự suy yếu rõ rệt của dòng tiền và khối lượng giao dịch tăng khi VN-Index giảm mạnh.

Tuy nhiên, Woori SBV cho biết không thấy có nhiều tín hiệu kỹ thuật nào khác về xu hướng của thị trường. Vì vậy thị trường ít có khả năng giảm sâu, và đi ngang sẽ vẫn là xu hướng chủ đạo của thị trường trong giai đoạn này. Tuy nhiên vẫn có những cơ hội cho nhà đâu tư lướt sóng trong giai đoạn vừa qua nếu chọn được những cổ phiếu được các nhà đầu tư tổ chức quan tâm, điển hình như BVH, DPM, HPG…

Nhìn chung, đối với các nhà đâu tư ngại rủi ro thì việc đứng ngoài thị trường vẫn là sự lựa chọn hợp lý nhất.

Viết Vinh

Các tin tức khác

>   UPCoM-Index giảm còn 43,02 điểm (19/10/2010)

>   TRI giải trình giảm 5 phiên liên tiếp (19/10/2010)

>   Nếu đầu tư, hãy chọn công ty tốt (19/10/2010)

>   Lên sàn không chỉ màu hồng (19/10/2010)

>   Lý giải sự ngược chiều của chứng khoán Việt Nam (19/10/2010)

>   Mạo danh ông Quách Mạnh Hào, lập báo cáo khuyến nghị mua cổ phiếu KSS (18/10/2010)

>   Thị trường ngày 19/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (18/10/2010)

>   UPCoM-Index giảm xuống mức thấp nhất 6 tháng qua (18/10/2010)

>   HTV giải trình cổ phiếu giảm sàn 10 phiên liên tiếp (18/10/2010)

>   Khi giá cổ phiếu rơi tự do: Đứt tay vì bắt “dao” (18/10/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật