Thứ Hai, 18/10/2010 21:24

Thị trường ngày 19/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) - Hiện thị trường đang ở vùng điểm nhạy cảm để xác định xu thế. Do đó, để tránh rủi ro, nhà đầu tư vẫn nên giữ tỷ lệ tiền mặt cao cho đến khi xu thế được xác định rõ ràng hơn. Tuy nhiên, đối với nhà đầu tư chiến lược, rất nhiều cổ phiếu cơ bản tốt đang ở trạng thái quá bán phù hợp cho danh mục đầu tư dài hạn

* CTCK Bảo Việt (BVS) cho biết, động thái mua bán của nhà đầu tư nước ngoài trong những phiên gần đây là tương đối khó lường khi khối này liên tục có những phiên chững lại sau những phiên mua mạnh trước đó.

Theo BVS, thị trường đang đón nhận một tin vui về tình hình lãi suất khi một số ngân hàng thương mại đã bắt đầu công bố những mức lãi suất mới với mức giảm hơn so với trước đây. Ghi nhận tại một số ngân hàng như VCB, BIDV, Vietinbank, các mức lãi suất tại tất cả các kỳ hạn đã được kéo xuống dưới mức 11%. Tuy nhiên, đây vẫn chỉ là động thái của một vài ngân hàng lớn.

BVS cho rằng, muốn việc hạ mặt bằng lãi suất thành công sẽ rất cần sự tham gia trên diện rộng của các ngân hàng quy mô vừa và nhỏ. Việc giảm lãi suất cũng cần đi vào thực chất hơn là việc các ngân hàng một mặt hạ lãi suất niêm yết nhưng mặt khác vẫn áp dụng các chương trình tặng thưởng cho khách hàng.

Tuy nhiên, BVS cũng cho rằng việc lãi suất giảm mạnh sẽ rất khó xảy ra do kỳ vọng về lạm phát vẫn còn quá lớn. Tình hình lãi suất nhiều khả năng sẽ chỉ rõ ràng hơn sau khi số liệu CPI của tháng 10 được công bố.

Trên phương diện kỹ thuật, BVS cho biết áp lực bán đang có xu hướng tham gia ở vùng giá thấp nên mức kháng cự cần được điều chỉnh xuống mức 461 như trong báo cáo tuần đã đề cập. Mức hỗ trợ gần nhất là đường trung bình di động 20 ngày của Bollinger bands, khoảng 454 điểm. Hiện tại dải Bollinger đang co hẹp và Vnindex biến động ở nửa phía trên của dải. Điều này hàm ý rằng xác suất tăng điểm trong vài phiên tới được kỳ vọng là cao hơn.

Vietstock nhận định:

Thị trường vẫn tiếp tục đi ngang trong biên độ hẹp và thanh khoản tương đối thấp. Điều đáng chú ý là giá vẫn nằm bên trên middle của Bollinger Bands (BBs). Đây có thể coi là một trong những yếu tố tích cực của thị trường trong giai đoạn hiện nay.

Nếu xét trong một khung thời gian rộng hơn, những tín hiệu mua trung hạn đang quay trở lại và rất có thể sẽ xuất hiện đồng loạt trong 2 – 3 tuần tới nếu giá vẫn giữ được mức điểm như hiện tại hoặc tăng nhẹ.

Chúng tôi cho rằng đã bắt đầu có thể nghĩ đến phương án đầu tư với sự thận trọng giảm bớt và chấp nhận rủi ro cao hơn.

Tuy nhiên, diễn biến VN-Index trong 1 vài phiên không nên sử dụng làm căn cứ để ra quyết định đầu tư. Do vậy, nhà đầu tư nên bám sát vào chiến lược đã đặt ra, không giao dịch cho đến khi VN-Index cho tín hiệu bứt phá qua những ngưỡng quan trọng từ 457-461.

* CTCK MHB (MHBS) cho rằng các doanh nghiệp dần hé lộ thông tin lợi nhuận của mình trong các phiên giao dịch sắp tới sẽ là tin tức hỗ trợ cho 2 sàn trong bối cảnh hiện nay. Tại sàn HOSE, mức cân bằng cung cầu 453 điểm chỉ thể hiện được vai trò lực đỡ của mình trong ngắn hạn chứ chưa là điểm chặn cuối cùng của VN-Index. Do đó, với thanh khoản hiện nay sẽ gây ra tâm lý chán nản cho nhà đầu tư khi đó VN-Index khó khăn trong việc giữ vững điểm số hiện tại.

Trên cơ sở nhận định này, MHBS khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn chỉ nên quan sát thị trường và giữ tỷ lệ danh mục cổ phiếu tối đa 25%. Do ở thời điểm này, khối ngoại đã giảm dần mua ròng sẽ khiến thị trường không còn lực đỡ nếu như khối nội tiếp tục đứng ngoài như hiện nay. Vì vậy thanh khoản sẽ còn ở mức thấp và thị trường chưa thể chuyển biến tích cực.

Đối với nhà đầu tư trung và dài hạn, MHBS khuyên nên xem xét mua vào dần danh mục quan tâm, các công ty có lợi nhuận công bố quý 3 khả quan hoặc dự kiến lợi nhuận cả năm tốt.

* CTCK Rồng Việt (VDS) cho biết, tuần vừa qua đã có 29 doanh nghiệp niêm yết công bố ước kết quả kinh doanh và lợi nhuận 3 quý đầu năm. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 11 doanh nghiệp hoàn thành chỉ tiêu lợi nhuận đề ra (10 doanh nghiệp hoàn thành trên 100% và 1 doanh nghiệp hoàn thành trên 75%). Trong bối cảnh tâm lý nhà đầu tư vẫn đang chịu sự chi phối của các nền tảng kinh tế vĩ mô, kết quả này rõ ràng đã không đủ hấp dẫn nhà đầu tư quay lại với thị trường. Trong khi đó, diễn biến trên thị trường vàng và ngoại tệ vẫn tiếp tục thu hút sự quan tâm của giới đầu tư tài chính.

Liên quan đến vĩ mô, VDS cho rằng mặc dù lãi suất huy động ở các ngân hàng bao gồm quốc doanh và một số ngân hàng cổ phần lớn đã được đồng loạt đưa về mức 11%, khả năng khó kiềm chế lạm phát ở những tháng cuối năm và thực tế diễn biến lãi suất trái phiếu cũng đang khiến nhà đầu tư lo ngại việc hạ mạnh lãi suất, sẽ tương tự những lần trước đây, khả năng thành công sẽ khá thấp.

Trong bối cảnh đó, VDS khuyến nghị nhà đầu tư nên đứng ngoài quan sát diễn biến chung của thị trường cũng như riêng lẻ những cổ phiếu nhà đầu tư quan tâm để có chiến lược giải ngân tại thời điểm thích hợp nhất.

* CTCK VNDirect (VND) cho biết, phiên giao dịch 18/10, thị trường tiếp tục trạng thái thanh khoản kém không khác  lắm so với tuần trước, nhưng thị giá nhiều mã chứng khoán đã về gần mức đáy tháng 8 vừa qua. VN-Index gần như không thay đổi về điểm số trong 1 tuần trở lại đây và đang nằm giữa 2 đường MA20 và EMA50. Đây là vùng điểm quan trọng và chỉ cần điểm số bứt ra khỏi các đường này cho dù là lên hay xuống cũng sẽ tạo ra một xu thế mới. Trong khi đó HNX-Index đã quay trở lại với mức đáy hồi tháng 8. Nếu không giữ vững được ngưỡng này, bên bán sẽ đẩy HNX-Index về vùng  110 trong những ngày tới.

Dựa trên  quan điểm đầu tư ngắn hạn, VND cho rằng hiện thị trường đang ở vùng điểm nhạy cảm để xác định xu thế. Do đó, để tránh rủi ro, nhà đầu tư vẫn nên giữ tỷ lệ tiền mặt cao cho đến khi xu thế được xác định rõ ràng hơn. Tuy nhiên, đối với nhà đầu tư chiến lược, rất nhiều cổ phiếu cơ bản tốt đang ở trạng thái quá bán phù hợp cho danh mục đầu tư dài hạn như SJS, DPM, VND, PHR, MPC, TCM.

Viết Vinh (Tổng hợp)

Các tin tức khác

>   UPCoM-Index giảm xuống mức thấp nhất 6 tháng qua (18/10/2010)

>   HTV giải trình cổ phiếu giảm sàn 10 phiên liên tiếp (18/10/2010)

>   Khi giá cổ phiếu rơi tự do: Đứt tay vì bắt “dao” (18/10/2010)

>   Lãi suất giảm: Chứng khoán có hy vọng? (18/10/2010)

>   SRA vô can  (18/10/2010)

>   Cổ phiếu ì ạch thanh khoản – Khi kỳ vọng trở thành thất vọng (18/10/2010)

>   TTCK chưa hấp dẫn nhà đầu tư (18/10/2010)

>   OTC: Đóng băng dài dài (17/10/2010)

>   Thị trường tuần 18 – 22/10 và góc nhìn từ CTCK (17/10/2010)

>   Lượng mua ròng của khối ngoại sụt giảm mạnh (17/10/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật