Thứ Hai, 18/10/2010 11:32

Lãi suất giảm: Chứng khoán có hy vọng?

Giữa những khó khăn đã thành kinh niên của nền kinh tế, sự thay đổi nhỏ của lãi suất không ảnh hưởng nhiều đến tỷ lệ đầu tư và tiết kiệm, đủ tác động tích cực đến tăng trưởng kinh tế.

VnIndex dường như không có bất cứ sự thay đổi nào về mặt điểm số trong suốt 5 phiên giao dịch của tuần qua (11-15/10). Mức đóng cửa của thị trường giảm chỉ 1 điểm so với tuần trước đó, từ 459 xuống 458 điểm. Khối lượng giao dịch cũng giảm xuống 60% so với mức bình quân 50 ngày, biên độ dao động thu hẹp tương đương 53% so với mức thông thường.

Thị trường tiếp tục đi ngang trong ngắn hạn, thể hiện tính trung lập, do dự, bế tắc, hay có thể gọi theo bất cứ một từ nào khác có ý nghĩa tương đương.

Trong tuần, câu chuyện kinh tế có ảnh hưởng tới thị trường là một số ngân hàng đã có động thái giảm lãi suất huy động xuống không quá 11%. Điều này tạo ra sự kỳ vọng đối với một số nhà đầu tư trên TTCK?

Cụ thể: lợi suất trái phiếu Chính phủ đang có xu hướng giảm. Nếu giữ mặt bằng lạm phát tốt, lợi suất ngắn hạn sẽ giảm và dài hạn sẽ ổn định hoặc giảm nhẹ hơn. Theo mục tiêu sắp tới theo Nghị quyết 23 và 18 nhằm đảm bảo khả năng tăng trưởng và ổn định kinh tế, giảm mặt bằng lãi suất, kiềm chế lạm phát, kế hoạch 2010 GDP tăng trưởng 6,5% và lạm phát dưới 8%. Sang năm 2011, theo dự báo của nhiều tổ chức, GDP có khả năng đạt 7% và lạm phát dưới 7,5%. Như vậy, vấn đề lãi suất cuối năm nay và năm sau được dự báo sẽ khả quan hơn..

Lợi suất trái phiếu giảm là bước khởi đầu cho việc giảm lãi suất trên thị trường. Sự đồng thuận của VNBA về việc giảm lãi suất huy động cao nhất xuống còn 11% từ này 15/10 đã bắt đầu được thể hiện bằng hành động. Các ngân hàng ACB, Vietcombank, Eximbank, Ngân hàng Phát triển Nhà đồng bằng sông Cửu Long (MHB) đã hạ lãi suất cho vay. NHTMCP An Bình, Sacombank dự kiến cũng sẽ đưa ra bảng lãi suất mới thấp hơn trong tuần tới. Thanh khoản của thị trường tốt hơn, chi phí vốn rẽ hơn và dòng tiền đang chảy vào thị trường tín dụng giúp cho các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn tốt hơn với chi phí rẻ.

Tuy nhiên, theo đánh giá của CTCK Artex thì điều này chỉ có tác động rất khiêm tốn. Các chính sách liên quan đến vĩ mô hiện nay không còn nhiều “đất diễn”, hay còn gọi là “dư địa” như các chuyên gia kinh tế thường nói. Giữa những khó khăn đã thành kinh niên của nền kinh tế, sự thay đổi nhỏ của lãi suất không ảnh hưởng nhiều đến tỷ lệ đầu tư và tiết kiệm, đủ tác động tích cực đến tăng trưởng kinh tế. Năng suất, hiệu quả sản xuất kinh doanh của toàn bộ nền kinh tế đang đi xuống và đây mới là gốc rễ của vấn đề.

Trong bối cảnh thị trường như hiện nay, việc ra quyết định mua vào hay bán ra trong ngắn hạn đều khó do chưa đủ cơ sở để ra quyết định. Tuy nhiên, cơ cấu danh mục lại là việc nên làm vì điều này đem lại lợi ích lâu dài nếu nhà đầu tư vẫn chưa thoát hoàn toàn khỏi thị trường. Cổ phiếu các ngành Dược, Năng lượng (trừ Thủy điện), Phân bón vẫn có thể là danh mục ưu tiên như chúng tôi đã khuyến nghị trước đây.

N.P (Theo Báo cáo CTCK Artex)

diễn đàn doanh nghiệp

Các tin tức khác

>   SRA vô can  (18/10/2010)

>   Cổ phiếu ì ạch thanh khoản – Khi kỳ vọng trở thành thất vọng (18/10/2010)

>   TTCK chưa hấp dẫn nhà đầu tư (18/10/2010)

>   OTC: Đóng băng dài dài (17/10/2010)

>   Thị trường tuần 18 – 22/10 và góc nhìn từ CTCK (17/10/2010)

>   Lượng mua ròng của khối ngoại sụt giảm mạnh (17/10/2010)

>   Tuần 11 - 15/10: Thêm nhiều AAA lộ mặt (17/10/2010)

>   Hóa giải thông điệp “rút nhanh tiền ra khỏi lưu thông” (15/10/2010)

>   Tín hiệu lạc quan từ lệnh mua của “người trong cuộc” (15/10/2010)

>   HNX: Không được phép mua bán cùng phiên (15/10/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật