Chủ Nhật, 17/10/2010 15:55

Thị trường tuần 18 – 22/10 và góc nhìn từ CTCK

(Vietstock) - Tuần tới (18 – 22/10), VN-Index vẫn có thể dao động với biên độ hẹp trong ngưỡng hỗ trợ 440 và ngưỡng kháng cự 470. HNX-Index vẫn trong xu hướng giảm ngắn – trung hạn và khó có thể vượt lên khỏi ngưỡng kháng cự mạnh tại 125-130 trong tuần tới.

* CTCK ACB (ACBS) cho rằng, báo cáo kết quả hoạt động quý 3  của doanh nghiệp đang dần được công bố, tuy nhiên vẫn chưa có thông tin đủ tốt để nhà đầu tư tin tưởng vào sự ổn định của thị trường. Dự báo cho các phiên sắp tới, cả hai sàn sẽ vẫn dao động trong biên độ hẹp, do đó, nhà đầu tư cần thận trọng trong việc lựa chọn thời điểm tham gia thị trường.

Về mặt phân tích kỹ thuật, ACBS cho biết, VN-Index vẫn trong xu hướng giảm ngắn và trung hạn được thiết lập từ tháng 7. Có hai trường hợp có thể xảy ra: (1) nếu VN-Index tăng mạnh lên trên 470 thì nhiều khả năng sẽ lên đến ngưỡng kháng cự tiếp theo tại 480-485; (2) nếu VN-Index giảm dưới 440 thì có thể quay về ngưỡng hỗ trợ 420-425.

Với những nhận định đó, ACBS dự báo, tuần tới (18 – 22/10), VN-Index vẫn có thể dao động với biên độ hẹp trong ngưỡng hỗ trợ 440 và ngưỡng kháng cự 470. HNX-Index vẫn trong xu hướng giảm ngắn – trung hạn và khó có thể vượt lên khỏi ngưỡng kháng cự mạnh tại 125-130 trong tuần tới.

* CTCK Dầu khí (PSI) cho biết trong vòng hơn 1 tháng quá, thị trường biến động sidewway trong khu vực 440-470 điểm. Nhìn một cách tổng thể hơn, có thể thấy rằng thị trường sau khi rớt mạnh từ 510 điểm xuống 421 điểm thì đã bật lên và sidewway trong khu vực 440-470 điểm một thời gian dài.

Vietstock nhận định:

Khối ngoại đã đóng vai trò lớn trong 2 tuần vừa qua, và làm ”méo mó” sự biến động của VN-Index. Chúng tôi cho rằng giao dịch của khối ngoại vẫn tiếp tục là một trong những động lực nâng đỡ cho thị trường.

Tuần giao dịch tới sẽ có nhiều doanh nghiệp công bố kết quả kinh doanh hơn và thông thường là những doanh nghiệp có kết quả kinh doanh khả quan sẽ công bố thông tin sớm. Với sự tác động của thông tin đó thị trường sẽ có sự phân hóa. Ngoài ra, thị trường còn được nâng đỡ bởi sự hấp dẫn của giá cổ phiếu khi đã giảm về vùng giá thấp.

Như vậy, xu thế của thị trường vẫn là giao dịch trong biên độ hẹp. Sự suy yếu của dòng tiền khiến sẽ khiến cho thanh khoản của thị trường vẫn ở mức thấp. Dù vậy, chúng tôi vẫn kỳ vọng giao dịch sẽ diễn ra tích cực hơn với kết quả kinh doanh của doanh nghiệp và thông tin tích cực về lãi suất.

Dựa vào market sentiment và các yếu tố hiện tại thì có thể thấy rằng và xu hướng sidewway trong khu vực 440-470 điểm có thể tiếp diễn trong vài tuần tới trước khi break out or break down. Trong ngắn hạn, thị trường đang có một lực đỡ tại 455 điểm là mid-point của khu vực 440-470 điểm, điểm 455 điểm này đã được kiểm tra vài lần trong tuần vừa rồi và đã trụ vững

Theo PSI, việc không có nhiều tin tức được đưa ra trong tuần, nhiều doanh nghiệp lần lượt đưa ra kết quả kinh doanh quý 3 nhưng không có đột biến nào đáng kể là một lý do quan trọng khiến thị trường thiếu động lực đi lên. Market sentiment tiếp tục yếu ớt, cho thấy nhà đầu tư nội thiếu niềm tin vào thị trường. Hầu hết các cổ phiếu nhỏ và vừa (pennies and Mid-capital stocks) có xu hướng giảm. Trong chiều hướng ngược lại, nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục mua khá, cho thấy nhà đầu tư nước ngoài đang có niềm tin là thị trường đang rẻ (P/E thấp).

PSI dự báo, tuần tới (18 – 22/10), VN – Index vẫn tiếp tực diễn biến trong khu vực 440- 469 điểm. Mặc dù nhà đầu tư nội vẫn đang nghi ngờ và thiếu động lực mua vào, nhưng việc các nhà đầu tư ngoại tiếp tục mua vào các cổ phiếu bluechips đã tạo ra một sức đỡ thị trường, khiến thị trường khó giảm và tiếp tục dao động trong biên độ hẹp. Và xu hướng này có lẽ còn kéo dài một vài tuần nữa.

Với sàn Hà Nội, thị trường vẫn đang trong xu hướng đi xuống, và đang kiểm tra lại đáy 117-19 điểm. Trong tuần sau, thị trường sẽ xác định rõ ràng hơn việc có thể bật lên từ đáy 117-199 điểm hay sẽ giảm sâu xuống dưới. Trường hợp khối lượng giao dịch tăng mạnh và thị trường tăng điểm thì thị trường có thể bật lên từ đáy 117-119 điểm. Trong trường hợp ngược lại, nếu thị trường giảm xuống dưới 117 điểm thì với lực bán yếu, thị trường sẽ khó giảm sâu. Nhà đầu tư nên hạn chế giao dịch chờ xu hướng rõ ràng hơn.

* CTCK Châu Á Thái Bình Dương (APS) cho rằng báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh quý 3 của các doanh nghiệp đang dần được công bố khá lạc quan so với dự đoán của giới đầu tư trong nước. Điều này sẽ góp phần không nhỏ giúp ổn định tâm lý đang khá mong manh của các nhà đầu tư trong nước đang yếu dần sau chuỗi thời gian dài thị trường giao dịch ảm đạm. Khi báo cáo quý 3 sớm dần lộ diên, xu hướng phân hóa cổ phiếu sẽ dần diễn ra.

Theo APS, những cổ phiếu có kết quả kinh doanh khả quan, triển vọng phát triển trong dài hạn sẽ tiếp tục thu hút dòng tiền đổ vào. Thời điểm hiện tại, có khá nhiều cổ phiếu đã về mặt bằng giá hấp dẫn. Đây chính là thời điểm thích hợp cho các nhà đầu tư theo trường phái giá trị lựa chọn dần danh mục cổ phiếu đầu tư trong bối cảnh thị trường bất động sản đang đóng băng, thị trường vàng chỉ diễn biến trong thời gian ngắn.

Tin liên quan:

* Thị trường chờ thông tin lạm phát và lãi suất

* Technical View – Thị trường: Tuần 18 - 22/10

* Technical View -  Doanh nghiệp: Tuần 18 - 22/10

APS nhận định, thị trường tuần tới sẽ tiếp tục biến động trong khu vực 445 điểm– 465 điểm. VN-Index nhiều khả năng sẽ có một đợt hồi phục, tuy nhiên mức tăng điểm này là không lớn. Do đó, thị trường sẽ tiếp tục xu thế đi ngang tích lũy một thời gian nữa trước khi có dấu hiệu bứt phá.

Do đó, đây là cơ hội cho các nhà đầu tư theo trường phái giá trị lựa chọn dần danh mục cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt cho mục tiêu đầu tư trung-dài hạn. Tiếp tục thực hiện chiến thuật mua đỏ bán xanh, duy trì tỷ trọng tiền mặt/cổ phiếu 50/50, hạn chế sử dụng đòn bẩy.

* CTCK Kim Eng Việt Nam (KEVS) cho biết, mặc dù VN-Index ngày giảm điểm trong phiên cuối tuần nhưng sự hồi phục khá tốt vào cuối phiên đã cho thấy nhiều khả năng phiên đây chỉ là một sự điều chỉnh nhẹ và xu hướng tăng điểm trong ngắn hạn được kỳ vọng vẫn sẽ còn tiếp tục duy trì.

Về mặt kỹ thuật, KEVS cho biết các chỉ báo vẫn duy trì trạng thái của mình, chưa có nhiều sự thay đổi đột biến. Đường Parapolic SAR tiếp tục di chuyển ở phía dưới đường giá để xác nhận cho một giai đoạn thị trường đi lên. MACD có sự tăng điểm sau khi đã vược qua đường zero, củng cố thêm cho tín hiệu mua đã phát ra trước đó. Chỉ báo RSI cũng đang di chuyển ngang ở vùng trên 50 điểm, cho thấy áp lực mua bán đang khá cân bằng và bên mua đang có đôi chút ưu thế.

Do vậy, KEVS cho rằng thị trường đang hình thành một xu thế đi lên trong ngắn hạn với vùng giá mục tiêu xung quanh 480 điểm, quan điểm này của chúng tôi sẽ bị nghi ngờ khi Vn-index giảm về dưới mốc 440 điểm.

Trong ngắn hạn, HNX-Index nhiều khả năng vẫn tiếp tục xu hướng giảm giá của mình. Việc giải ngân trong một xu huớng giảm luôn chứa đựng nhiều rủi ro cho các nhà đầu tư.

* CTCK Woori CBV đánh giá mốc 463-466 điểm hiện đang là một ngưỡng kháng cự rất mạnh khi nhiều tuần gần đây VN-Index đóng cửa đều nằm dưới mốc này và xu hướng dao động trong biên độ hẹp tiếp tục được tái diễn.

Nhìn rộng ra, có thể thấy diễn biến chung của cả thị trường tính từ đầu năm chủ yếu nằm trong xu hướng đi ngang kéo dài. Ngay gần đây nhất có thể kể đến giai đoạn từ nửa cuối tháng 5 đến đầu tháng 8 khi VN-Index cũng chỉ dao động trong khoảng 495-510.

Theo CTCK này, việc thanh khoản thấp nhưng VN-Index không giảm mạnh mà lình xình đi ngang có thể báo hiệu vùng đáy của VN-Index đang rất gần. Tuy nhiên, đây cũng có thể là hệ quả của dòng tiến yếu, được coi là một tín hiệu đáng lo ngại khác, trong bối cảnh vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện đáng kể trong việc hạ lãi suất cho vay từ nhóm các ngân hàng thương mại.

Thêm vào đó lại đang có những dự báo về một số động thái mạnh hơn từ ngân hàng nhà nước để kiềm chế lạm phát trong những tháng cuối năm. Tất cả những thông tin này đã tác đông đến tâm lý nhà đâu tư, khiến sự thận trọng trong các quyết định giao dịch ngày càng ra tăng.

Viết Vinh (Tổng hợp)

Các tin tức khác

>   Lượng mua ròng của khối ngoại sụt giảm mạnh (17/10/2010)

>   Tuần 11 - 15/10: Thêm nhiều AAA lộ mặt (17/10/2010)

>   Hóa giải thông điệp “rút nhanh tiền ra khỏi lưu thông” (15/10/2010)

>   Tín hiệu lạc quan từ lệnh mua của “người trong cuộc” (15/10/2010)

>   HNX: Không được phép mua bán cùng phiên (15/10/2010)

>   Thị trường chứng khoán: Đắn đo cầm tiền (15/10/2010)

>   UPCoM-Index giảm tuần thứ 4 liên tiếp (15/10/2010)

>   Cần nhiều kịch bản để ứng phó với thị trường (15/10/2010)

>   Yêu cầu LTC giải trình việc giảm sàn 5 phiên liên tiếp (15/10/2010)

>   Thanh khoản giảm do thông tin thiếu minh bạch (15/10/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật