Thứ Sáu, 15/10/2010 23:01

Tín hiệu lạc quan từ lệnh mua của “người trong cuộc”

Bất chấp tình hình tín dụng tăng chậm, lãi suất cao, hay tỷ giá biến động, TTCK èo uột, nhiều doanh nghiệp vẫn thực hiện tốt kế hoạch kinh doanh đầy triển vọng của mình. Sự tích cực đó phần nào được thể hiện qua các đăng ký mua vào cổ phiếu của chính doanh nghiệp và các cổ đông nội bộ- những “người trong cuộc”.

* Công bố thông tin quý III trước nguy cơ “tốc độ rùa"

CTCP Thép Pomina (POM) vừa công bố kết quả kinh doanh 3 quý năm 2010 đạt 616 tỷ đồng LNST. POM đã hoàn thành vượt mức kế hoạch năm đặt ra là 612 tỷ đồng. Đáng lưu ý, quý III là quý mà POM, một doanh nghiệp nhập khẩu phôi bị ảnh hưởng bởi đợt điều chỉnh tỷ giá USD và là những tháng thấp điểm của thị trường thép nhưng POM vẫn đạt 89,6 tỷ đồng LNST.

Ông Đỗ Duy Thái, Chủ tịch HĐQT POM cho biết, phấn đấu quý IV, POM đạt lợi nhuận bằng bình quân các quý trước, dù tỷ giá USD tăng lên sẽ ảnh hưởng phần nào đến lợi nhuận của POM. Không tiết lộ con số cụ thể nhưng ông Thái cho biết, POM đã mua được một lượng không nhỏ cổ phiếu quỹ như kế hoạch đã công bố.

CTCP Thủy sản xuất khẩu Bến Tre (ABT) sẽ thực hiện chốt quyền nhận cổ tức bằng cổ phiếu 20% và sắp tới sẽ tạm ứng 20% cổ tức bằng tiền mặt. Trong lúc nhiều doanh nghiệp đang thiếu tiền thì ABT lại quyết định dự kiến chi trả cổ tức bằng tiền mặt rất cao trong năm nay tới 45%. Cổ phiếu ABT từ rất lâu đã đi ngang trên dưới 50.000 đồng/cổ phiếu dù công ty này có tỷ suất lợi suất trên vốn rất cao, EPS đạt từ 8.000 đến 9.000 đồng/cổ phiếu.

CTCP Đá Núi Nhỏ (NNC) cũng có kết quả kinh doanh quý III khả quan, nâng lợi nhuận lũy kế 3 quý đầu năm lên 72 tỷ đồng, vượt hơn 23% kế  họach năm.

Bên cạnh những kết quả kinh doanh khả quan được công bố thì trong tuần qua, một số doanh nghiệp tiếp tục có động thái góp phần củng cố giá cổ phiếu trên thị trường. Vừa niêm yết, giá cổ phiếu giảm mạnh xuống 14.000 đồng/cổ phiếu. Ông Trần Trọng Hiếu, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư tài chính quốc tế và phát triển doanh nghiệp IDJ đã công bố mua vào 100.000 cổ phiếu. Các cổ đông nội bộ của ASM cũng đăng ký mua vào một lượng cổ phiếu lớn.

CTCP Chứng khoán Nông nghiệp và phát triển nông thôn (AGR) đang xin ý kiến HĐQT về việc mua vào 3 triệu cổ phiếu quỹ. Trước đó, thành viên HĐQT AGR cũng đã đăng ký mua vào 200.000 cổ phiếu.

Chủ tịch HDQT Tổng CTCP Đầu tư phát triển xây dựng (DIG), ông Nguyễn Thiện Tuấn cũng vừa đăng ký mua vào 50.000 cổ phiếu DIG. Chủ tịch HĐQT CTCP Thiết bị phụ tùng Sài Gòn (SMA), ông Nguyễn Đình Hiền cũng đăng ký mua 200.000 cổ phiếu của công ty này.

CTCP Xuất nhập khẩu tổng hợp 1 (TH1) vừa đăng ký mua 700.000 cổ phiếu quỹ với giá không quá 44.000 đồng/cổ phiếu để bình ổn giá thị trường.

Theo nhận định của nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang trong xu hướng đi ngang và có thể sẽ giảm mạnh bất cứ lúc nào nếu có thông tin xấu. Bi quan về thị trường trong ngắn hạn nhưng các tổ chức đầu tư lại tỏ ra lạc quan trong trung và dài hạn khi khuyên nhà đầu tư không nên bỏ qua cơ hội mua cổ phiếu giá rẻ nếu thị trường giảm mạnh. Giá cổ phiếu hiện nay đã ở mức rẻ và sẽ là rất rẻ nếu giảm nữa.

Nhiều công ty vẫn hoạt động kinh doanh ổn định, đạt lợi nhuận cao, bất chấp những khó khăn của nền kinh tế. Điều đó thể hiện qua những con số lợi nhuận cụ thể được công bố hoặc gián tiếp qua các quyết định mua cổ phiếu của cổ đông nội bộ, khẳng định tiềm năng của công ty trong tương lai.

Những thông tin này sẽ là lực đỡ giá cổ phiếu của nhiều doanh nghiệp trong thời gian tới. Thị trường dường như chỉ còn lại những nhà đầu tư dài hạn vào thời điểm này và dường như chỉ phù hợp với nhà đầu tư dài hạn. Vấn đề là mua ở thời điểm này ít rủi ro hơn nhiều so với thời điểm thị trường phục hồi tại đáy của khủng hoảng. Bởi ở thời điểm này, ai cũng biết, thị trường sẽ phục hồi cùng đà phục hồi của kinh tế thế giới. Vấn đề chỉ là thời gian.       

Thành Nam

ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN

Các tin tức khác

>   HNX: Không được phép mua bán cùng phiên (15/10/2010)

>   Thị trường chứng khoán: Đắn đo cầm tiền (15/10/2010)

>   UPCoM-Index giảm tuần thứ 4 liên tiếp (15/10/2010)

>   Cần nhiều kịch bản để ứng phó với thị trường (15/10/2010)

>   Yêu cầu LTC giải trình việc giảm sàn 5 phiên liên tiếp (15/10/2010)

>   Thanh khoản giảm do thông tin thiếu minh bạch (15/10/2010)

>   Cổ phiếu Ngành gỗ: Khó kỳ vọng đột biến (15/10/2010)

>   Thị trường ngày 15/10 và góc nhìn từ CTCK (14/10/2010)

>   UPCoM-Index giảm 0,41 điểm (14/10/2010)

>   Kỳ vọng từ sức cầu của khối ngoại (14/10/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật