Thứ Năm, 14/10/2010 23:38

Thị trường ngày 15/10 và góc nhìn từ CTCK

(Vietstock) - Nhiều khả năng sẽ tăng khi có thông tin về kết quả kinh doanh quý 3 và những tín hiệu vĩ mô được công bố. Ngưỡng kháng cự gần nhất của chỉ số VN-Index đang nằm tại 450 điểm, đây được xem là ngưỡng kháng cự khá mạnh ở thời điểm này.

* CTCK VNDirect (VND) cho rằng ở thời điểm hiện tại các nhà đầu tư phần lớn vẫn chưa có lãi vì tuy VN-Index tăng điểm trong các ngày qua nhưng tập trung chủ yếu vào một số cổ phiếu vốn hóa lớn, các cổ phiếu tầm trung và nhỏ vẫn ở gần mức thấp nhất trong năm.

Với việc nắm giữ một phần cổ phiếu trong tài khoản như hiện nay các nhà đầu tư cũng sẽ tự tin nắm giữ mà không vội vàng bán ra khi chưa đủ lợi nhuận do đó nếu không có các tin tức đặc biệt xấu thị trường sẽ không giảm mạnh.

Bên cạnh đó, với phiên tăng điểm sáng 14/10, thị trường một lần nữa khẳng định trạng thái lình xình đi ngang. Khối lượng giao dịch thấp do cung và cầu yếu cho thấy xu hướng rất dễ bị phá vỡ và chúng ta chờ đợi phiên “break out” của VN-Index.

Vietstock nhận định:

Thông tin tích cực là kiều hối chuyển về trên địa bàn TP.HCM trong 9/2010 tháng đạt hơn 3 tỷ USD, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, với thông tin khả quan về kiều hối sẽ làm giảm bớt phần nào áp lực về tỷ giá cho nền kinh tế. Đây là một thông tin tích cực đối với thị trường chứng khoán.

Chúng tôi cho rằng xu thế thị trường dao động trong biên độ hẹp sẽ tiếp tục được duy trì trong những phiên tới. Diễn biến của thị trường tiếp tục bị ảnh hưởng bởi động thái các nhà đầu tư nước ngoài. Khả năng thị trường giảm sâu cũng khó diễn ra khi khối lượng giao dịch đang ở mức rất thấp và kinh tế vĩ mô chưa có nhiều biến động.

Sự vững chắc của vùng 420 – 450 điểm sẽ là bước đệm cho thị trường trong thời gian tới. Giá sẽ gặp khá nhiều khó khăn để có thể vượt qua được đường trendline dài hạn (tương đương vùng 475 – 480 điểm). Tuy nhiên, khả năng có những đợt sụt giảm sâu và bất ngờ đã xuống mức khá thấp.

VND dự báo, xu hướng ngắn hạn của chỉ số VN-Index vẫn đi ngang trong kênh 440-465 điểm. Nếu vượt mức 465 điểm với khối lượng giao dịch tăng mạnh, khả năng chỉ số này sẽ tạo lập được mặt bằng giá mới. Nếu khối lượng giao dịch không tăng mạnh, chỉ số sẽ quay lại xu thế lình xình như các ngày qua.

* CTCK Woori CBV cho biết, với việc đà tăng còn khá mong manh cộng với thanh khoản thấp đang là vấn đề đè nặng lên vai thị trường, kìm hãm thị trường đi lên. Xu hướng dao động hẹp vẫn là xu hướng chính trong giai đoạn tới khi thị trường thiếu các thông tin vĩ mô hỗ trợ.

Trên phương diện phân tích kỹ thuật, với kết quả lại là một phiên đi ngang khi VN-Index đóng cửa với mức tăng không đáng kể thì các chỉ báo kỹ thuật vẫn không có nhiều tín hiệu giao dịch. Đường giá vẫn nằm phía dưới đường EMA50, và bị chặn bởi dải Bollinger Bands phía trên cũng như đường Fibonacci 23.6% ở mức 463 điểm.

Woori CBV dự đoán phiên giao dịch cuối tuần, nhiều khả năng VN-Index sẽ tiếp tục đi ngang hoặc tăng nhẹ nếu lực cầu từ khối ngoại tiếp tục được duy trì. Do đó, các nhà đầu tư nên chờ đợi thêm xu hướng của thị trường.

* CTCK SME (SMES) cho rằng trong bối cảnh thị trường chứng khoán thế giới tiếp tục lên điểm một cách tích cực, giá vàng giảm mạnh, thị trường chứng khoán trong nước vẫn chưa thể khởi sắc, bởi nhà đầu tư trong nước hiện tại đang lo ngại về việc khó có khả năng Ngân hàng Nhà nước thực hiện giảm lãi suất. Trong khi đó, áp lực lạm phát trong tháng 10 được dự báo sẽ ở mức cao hơn nhiều so với các tháng trước đó. Mặt khác, tính đến ngày 14/10, vẫn chưa có dấu hiệu đột biến nào đến từ kết quả kinh doanh Quý 3 của doanh nghiệp, điều này phần nào ảnh hưởng đến xu hướng giao dịch của nhà đầu tư trong giai đoạn hiện nay.

Trên phương diện kỹ thuật, SMES cho biết hai chỉ số đang bật tăng điểm nhẹ từ những ngưỡng hỗ trợ quan trọng, tuy nhiên, đây chỉ là xu hướng tăng điểm ngắn hạn, diễn biến linh xình sẽ tiếp tục là xu hướng chính trong giai đoạn hiện nay.

* CTCK Quốc tế (VIS) cho biết, thị trường đã phục hồi trở lại trong các phiên giao dịch gần đây, mặc dù sự phục hồi này không quá mạnh để có thể kéo thị trường tăng nhanh trong ngắn hạn. Do đó thanh khoản là một trong những căn cứ để nhà đầu tư ra quyết định giao dịch. Ttrong bối cảnh thị trường vẫn trải qua các phiên điều chỉnh, nhiều nhà đầu tư vẫn chưa mạnh dạn mua vào. Lượng giao dịch có xu hướng giảm dần qua các phiên cho thấy dòng tiền vẫn suy giảm và sự quan tâm của nhà đầu tư đến chứng khoán đang dần mất đi.

Tuy nhiên, VIS dự đoán sức mua nhiều khả năng sẽ tăng khi có thông tin về kết quả kinh doanh quý 3 và những tín hiệu vĩ mô được công bố. Ngưỡng kháng cự gần nhất của chỉ số VN-Index đang nằm tại 450 điểm, đây được xem là ngưỡng kháng cự khá mạnh ở thời điểm này.

Cũng theo CTCK này, nếu thị trường chứng khoán thế giới không có biến động gì đặc biệt, nhiều khả năng chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục giằng co xoay quanh ngưỡng này trong phiên giao dịch cuối tuần 15/10 khi áp lực bán ra trong ngắn hạn vẫn còn khá lớn.

Với giao dịch tại sàn Hà Nội, VIS cho rằng tâm lý nhà đầu tư đã có phần bình tĩnh trở lại, lực bán tháo không còn, trong khi bên mua tuy còn thận trọng, nhưng cũng đã đặt giá cao hơn để có thể mua được cổ phiếu. Chính điều này đã giúp chỉ số HNX-Index tiếp tục tăng điểm nhẹ cùng với thanh khoản được cải thiện hơn.

Bên cạnh đó, khối ngoại tăng mua ròng trên sàn Hà Nội cũng tạo phần nào tâm lý tích cực cho nhà đầu tư trong nước. Diễn biến tương tự sàn HOSE, sự dịch chuyển của chỉ số HNX-Index có xu hướng tương đồng với chỉ số VN-Index, thị trường đang dần thoát khỏi xu thế giảm điểm. Tuy nhiên, vẫn chưa thực sự ổn định nên chưa thể nói rằng HNX- Index đã phục hồi mà cần theo dõi sát các diễn biến trên TTCK thế giới.

* CTCK Rồng Việt (VDS) cho biết, tỷ trọng giao dịch ròng của khối ngoại trong tổng giao dịch toàn thị trường vẫn tương đối cao so với gần đây (xấp xỉ 13%) tập trung vào các mã trụ cột giúp thị trường giữ được sắc xanh liên tiếp. Mặc dù vậy, thanh khoản thị trường ở vẫn ở mức yếu.

Theo VDS, diễn biến đi ngang cùng với sự trầm lắng kéo dài của thị trường đã ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý và quyết định giao dịch của nhà đầu tư. Đa số nhà đầu tư giao dịch theo phương diện kỹ thuật nhiều hơn. Lực cầu mạnh hơn khi các chỉ số giảm về các mức hỗ trợ trong khi lực cung gia tăng khi các số tiệm cận các ngưỡng cản ngắn hạn.

Ngoài ra, VDS cũng cho rằng các tin tức kinh tế vĩ mô mặc dù chưa có biểu hiện tiêu cực nhưng cũng đang trong xu hướng không ủng hộ thị trường. Sự sôi động trên thị trường vàng và ngoại tệ có vẻ như đang trở nên hấp dẫn hơn với dòng tiền đầu cơ. Trong khi đó, áp lực lạm phát có thể tiếp tục tăng cao trong tháng 10 (do ảnh hưởng của giá vàng, giá dịch vụ ăn uống tại Hà Nội, tình hình lũ lụt...) khiến nhà đầu tư e ngại giải ngân trong lúc này. Thị trường vì vậy có thể sẽ tiếp tục đi ngang trong ngắn hạn.

VDS dự báo thị trường khả năng sẽ tiếp tục đi ngang cho đến khi có kết quả cụ thể từ các yếu tố vĩ mô. Mặc dù vậy, giá nhiều mã cổ phiếu đang ở mức khá hấp dẫn cho chiến lược đầu tư dài hạn. Do đó, nhà đầu tư có thể lựa chọn những mã có cơ bản tốt và chờ cơ hội giải ngân tại các vùng giá hỗ trợ.

Viết Vinh (Tổng hợp)

Các tin tức khác

>   UPCoM-Index giảm 0,41 điểm (14/10/2010)

>   Kỳ vọng từ sức cầu của khối ngoại (14/10/2010)

>   UPCoM-Index giảm phiên thứ 4 liên tiếp (13/10/2010)

>   Thị trường ngày 14/10 và góc nhìn từ CTCK (13/10/2010)

>   “Đuội” như cổ phiếu chứng khoán! (13/10/2010)

>   Nhà đầu tư lướt sóng: Đi hay ở? (13/10/2010)

>   Tiền chứng khoán chảy sang các kênh đầu tư khác (13/10/2010)

>   Ẩn số cổ phiếu ngành ngân hàng (13/10/2010)

>   Vùng trũng chứng khoán (13/10/2010)

>   OTC: Thanh khoản cạn kiệt (13/10/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật