Thứ Tư, 13/10/2010 18:11

Thị trường ngày 14/10 và góc nhìn từ CTCK

Thị trường cũng cần thêm các yếu tố cơ bản hỗ trợ để duy trì hơn là chỉ trông chờ vào sự đột biến tới từ khối ngoại.
(Vietstock) - Đà hồi phục của thị trường cũng cần thêm các yếu tố cơ bản hỗ trợ để duy trì hơn là chỉ trông chờ vào sự đột biến tới từ khối ngoại. Với diễn biến hiện tại, nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục đi ngang và chờ đợi nhưng thông tin hỗ trợ.

* CTCK Sài Gòn (SSI) dựa trên phân tích kỹ thuật cho biết, cây nến ngày 13/10 là một nến Bullish Engulfing cho dấu hiệu đảo chiều ngắn hạn khi tiệm cận dần ngưỡng hỗ trợ 451 điểm, tuy vậy khối lượng giao dịch chỉ ở mức hơn 25 triệu đơn vị, giảm 12.33% so với phiên giao dịch ngày 12 tháng 10. Chỉ báo dòng tiền MFI và Stochastic Oscillator đều tiếp tục vận động giảm.

SSI cho biết thêm trong 5 phiên giao dịch gần đây thị trường liên tục vận động hiệu chỉnh tăng giảm xen kẽ. Do đó, sự đảo chiều nhẹ của VN-Index trong phiên 13/10 chưa đủ tính thuyết phục các nhà đầu tư lướt sóng tham gia mạnh trở lại.

Khối ngoại tiếp tục là bên dẫn dắt điểm số của thị trường và dòng tiền của các nhà đầu tư trong nước còn hạn chế khiến cho khá nhiều cổ phiếu đều tiếp tục vận động ở xu hướng giảm dần xen kẽ những phiên tăng giá hồi phục.

SSI cho rằng, nếu không có thông tin tích cực tạo cú huých cho sức cầu khởi động mạnh trở lại, VN-Index sẽ ít có cơ hội bứt phá trong những phiên giao dịch tới.

* CTCK ACB (ACBS) nhận định, kết quả giao dịch ngày 13/10 chưa phản ánh được thực trạng giao dịch trầm lắng cũng như việc thiếu nguồn cung tiền vào chứng khoán. Do đo, ACBS dự đoán trong những phiên sắp đến VN-Index và HN-Index vẫn chưa đươc hỗ trợ từ phía phân tích cơ bản và lực cầu mà vẫn sẽ phụ thuộc vào lực đỡ của khối ngoại như đã thấy ở các phiên giao dịch trước.

Vietstock nhận định:

Thị trường tiếp tục nằm trong kênh đi ngang có thể là diễn biến chủ yếu trong thời gian tới. Tuy vậy, đáng lưu ý là lãi suất và chính sách vĩ mô có vẻ như đang ủng hộ cho một triển vọng kinh tế vĩ mô ổn định hơn. Ngoài ra, thị trường vẫn đang được hỗ trợ tích cực từ dòng vốn của nhà đầu tư nước ngoài. Với mức giá hiện tại của nhiều cổ phiếu, chúng tôi cho rằng hoàn toàn có thể giải ngân trong giai đoạn này với mục tiêu trung và dài hạn.

Phân tích dưới góc độ candlesticks, sự xuất hiện của một cây nến xanh bao phủ toàn bộ nến đỏ phía trước cho thấy sự khởi sắc có thể quay trở lại thị trường vào những phiên cuối tuần.

Chúng tôi vẫn bảo lưu quan điểm cho rằng vùng 420 – 450 điểm là một vùng chống đỡ mạnh và nếu như giá rớt về vùng này, đây sẽ là một cơ hội tốt để tích lũy cổ phiếu. Ở mức giá hiện nay, việc mua tích lũy cũng không phải là quá rủi ro.

Chính Phủ vừa ra chỉ thị số 1875/CT-TTg về việc tăng cường các biện pháp bình ổn giá cả, thị trường ba tháng cuối năm 2010, trong đó nêu rõ quyết tâm giữ tăng trưởng GDP là 6.5% cho cả năm và kiểm soát tốc độ lạm phát bằng cách cho phép các ngân hàng thương mại rút tiền ra khỏi lưu thông để tránh áp lực tăng giá.

ACBS cho rằng việc thực hiện chính sách trên một cách triệt để sẽ gây nên áp lực tăng lãi suất và làm nguồn vốn nhà đầu tư cần trên thị trường trở nên đắt đỏ. Trong thời điểm thị trường chứng khoán chưa có xu hướng tăng mạnh, điều này có thể là một trở ngại lớn cho sự phục hồi của thị trường chứng khoán.

Trong những phiên sắp tới, nhà đầu tư ngắn hạn không nên lướt sóng bởi lực tăng trên VN-Index chưa ổn định. Nhà đầu tư dài hạn nên mua vào nếu VN-Index lên trên 465-470 và cắt lỗ dưới 420.

* CTCK Bảo Việt (BVS) cho rằng sự hồi phục của thị trường trong phiên giao dịch 13/10 mang đậm dấu ấn của nhà đầu tư ngoại khi giá trị giao dịch của khối này ở các cổ phiếu blue-chips luôn chiếm trên 50% tổng giá trị giao dịch.

Hiện thị trường đang giao dịch ở mức khá cân bằng, vì vậy sau phiên sụt giảm sâu, khả năng hồi phục của thị trường được đánh giá cao. Tuy nhiên, sự hồi phục của thị trường trong phiên giao dịch 13/10 chủ yếu xuất phát từ lực cầu của khối ngoại trong khi khối nhà đầu tư nội vẫn tỏ ra thận trọng trong việc mua vào, nhưng cũng phải nhìn nhận lượng cung hàng giá thấp trong phiên là không nhiều, cho thấy không nhiều nhà đầu tư sẵn lòng bán giá thấp khi thị trường vẫn đang trong xu thế đi ngang.

Theo BVS, hiện vẫn chưa thể lạc quan về xu thế của VN-Index khi nào nhà đầu tư nội vẫn còn thờ ơ với diễn biến thị trường. Đà hồi phục của thị trường cũng cần thêm các yêu tố cơ bản hỗ trợ để duy trì hơn là chỉ trông chờ vào sự đột biến tới từ khối ngoại. Với diễn biến hiện tại, BVS dự báo khả năng thị trường sẽ tiếp tục đi ngang và chờ đợi nhưng thông tin hỗ trợ.

* CTCK Ngân hàng Ngoại thương (VCBS) cho biết, thị trường vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy sẽ có những chuyển biến tích cực từ thông tin vĩ mô cũng như từ phía các doanh nghiệp niêm yết để có thể làm điểm tựa cho thị trường, theo đó thì câu hỏi về sự trở lại của dòng tiền vẫn chưa thể có lời đáp.

VCBS cho rằng điểm sáng trong phiên giao dịch 13/10 là tâm lý bên bán đã có vẻ dấu hiệu ổn định hơn so với phiên trước, tuy nhiên sự cải thiện này vẫn là không đáng kể. VCBS dẫn  báo cáo gần đây của Credit Agricole cho rằng áp lực tỷ giá VND/USD thời gian tới sẽ sẽ rất mạnh, và việc điều chỉnh tỷ giá vừa qua vẫn chua đủ đưa thị trường ngoại hối trở về trạng thái cân bằng. Điều này có thể sẽ là một yếu tố ảnh hưởng đến khả năng giải ngân của khối ngoại do rủi ro về tỷ giá vẫn cao.

Do vậy, CTCK cho rằng, nếu xét đến yếu tố hỗ trợ mạnh của khói ngoại trong thời gian vừa qua, có thể thấy áp lực tỷ giá hiện tại sẽ là một thách thức không nhỏ đối với các nhà đầu tư nước ngoài muốn tham gia thị trường Việt Nam.

Trong bối cảnh như vậy, thị trường ngày 14/10 nhiều khả năng sẽ tiếp tục giao dịch giằng co và thị trường hiện tại vẫn không có dấu hiệu lạc quan.

Viết Vinh (Tổng hợp)

Các tin tức khác

>   “Đuội” như cổ phiếu chứng khoán! (13/10/2010)

>   Nhà đầu tư lướt sóng: Đi hay ở? (13/10/2010)

>   Tiền chứng khoán chảy sang các kênh đầu tư khác (13/10/2010)

>   Ẩn số cổ phiếu ngành ngân hàng (13/10/2010)

>   Vùng trũng chứng khoán (13/10/2010)

>   OTC: Thanh khoản cạn kiệt (13/10/2010)

>   TTCK cần một 'cú hích' mạnh! (13/10/2010)

>   Sức mua cạn kiệt (13/10/2010)

>   Thị trường ngày 13/10 và góc nhìn từ CTCK (12/10/2010)

>   Tiến sĩ ‘Quất Mạnh Vào’ ngừng khuyên mua, bán cổ phiếu (12/10/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật