Thứ Tư, 13/10/2010 12:02

Vùng trũng chứng khoán

Tuần qua, CTCP Khoáng sản Sài Gòn Quy Nhơn (SQC) thu hút sự chú ý đặc biệt từ các thành viên thị trường. Lý do là khi các phương tiện truyền thông đưa tin SQC đóng cửa nhà máy đã 3 tháng thì Công ty mới có văn bản giải trình chính thức xác nhận.

Nhìn rộng ra thị trường, có khá nhiều trường hợp tương tự SQC. Doanh nghiệp niêm yết thường "quên" hay né trách nhiệm công bố các thông tin khi đối mặt với tình huống bất lợi.

Chẳng hạn, các cổ đông của CTCP Thủy điện Thác Bà (TBC) chỉ biết được khả năng TBC sẽ ngừng phát điện (thực tế khi phóng sự được phát, TBC đã ngừng 1 tổ máy) khi được "thăm" Công ty qua màn hình tivi và thấy mực nước trong hồ chứa chỉ trên mực nước chết một chút; hoặc trường hợp liên quan đến cuộc tranh luận ồn ào, đấu lý trên báo chí giữa Hiệp hội vận tải hàng hóa TP. HCM với CTCP Đầu tư hạtầng kỹ thuật TP. HCM (CII) liên quan đến việc thu phí Xa lộ Hà Nội.

Trong cả hai trường hợp trên, các sự kiện đều có thể ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động nhưng cổ đông chỉ biết gián tiếp qua các phương tiện thông tin đại chúng. Hay như trường hợp mới đây, một DN thủy sản bị áp thuế chống bán phá giá vào Mỹ. Quả bóng trách nhiệm trong việc cung cấp thông tin ban đầu được đẩy lên cho Hiệp hội xuất khẩu Thủy sản (VASEP), chỉ khi sự việc đi xa hơn- xuất hiện các bài viết thổi phồng về khả năng thua lỗ hay phá sản của DN này thì thông tin mới được chủ động công bố ra thị trường.

Ở thái cực đối lập, một số DN lại rất sốt sắng công bố các thông tin "huân, huy chương". Đầu tháng 9, CTCP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (SGT) đã khiến nhiều NĐT quan tâm khi gửi văn bản công bố thông tin bất thường qua Sở GDCK TP. HCM. Tuy nhiên, thông tin công bố chỉ là việc SGT được nhận một giải thưởng bình thường do một hiệp hội nào đó tổ chức. Ở góc độ cổ đông, mỗi giải thưởng đều có ý nghĩa tôn vinh doanh nghiệp mình đầu tư. Tuy nhiên, sẽ trọn vẹn hơn nếu bên cạnh các thông tin về cúp và cờ, công ty cũng thường xuyên công bố các thông tin về hoạt động sản xuất kinh doanh.

Gần đây, nhiều chủ tịch HĐQT, tổng giám đốc DN đăng ký mua bán cổ phiếu trong cùng một khoảng thời gian. Việc này khiến NĐT liên tưởng đến các vị "thuyền trưởng" đang "lướt sóng" chính cổ phiếu của công ty dựa trên các thông tin nội bộ, ít nhiều làm suy giảm niềm tin của các NĐT.

"Sự thật mất lòng", nhưng "mất lòng trước, được lòng sau". Nếu các công ty đại chúng thực hiện công bố thông tin một cách rõ ràng, minh bạch, nhất quán bất kể tốt xấu thì về lâu dài, nhất định sẽ giành được niềm tin của công chúng đầu tư. Vũng trũng nhất của TTCK Việt Nam hiện nay là sự minh bạch, trong đó chất lượng thông tin công bố vẫn luôn là dấu hỏi.

Giang Thanh

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   OTC: Thanh khoản cạn kiệt (13/10/2010)

>   TTCK cần một 'cú hích' mạnh! (13/10/2010)

>   Sức mua cạn kiệt (13/10/2010)

>   Thị trường ngày 13/10 và góc nhìn từ CTCK (12/10/2010)

>   Tiến sĩ ‘Quất Mạnh Vào’ ngừng khuyên mua, bán cổ phiếu (12/10/2010)

>   Khổ vì nhận định... thị trường chứng khoán! (12/10/2010)

>   Thị trường ngày 12/10 và góc nhìn từ CTCK (11/10/2010)

>   Thị trường kéo đẩy (11/10/2010)

>   Cổ phiếu ngân hàng trước áp lực huy động vốn (11/10/2010)

>   UPCoM-Index chạm mức thấp nhất 4 tháng qua (11/10/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật