Thứ Hai, 11/10/2010 22:56

Thị trường ngày 12/10 và góc nhìn từ CTCK

(Vietstock) - Rủi ro tham gia vào thị trường hiện khá cao, do đó các NĐT nên tăng tỷ lệ tiền mặt và chỉ mua vào các cổ phiếu cơ bản tốt, có mức EPS cao, tránh chạy theo các cổ phiếu làm giá. Xu hướng giao dịch T+4 sẽ vẫn là xu hướng chủ đạo. Các nhà đầu tư nên đợi chỉ số VN-Index về sát vùng 420-430 để mua vào.

* CTCK ACB (ACBS) cho rằng, thanh khoản của cả hai sàn tiếp tục giảm so với các ngày hôm trước cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn còn do dự khi thị trường không có thông tin có tính đột phá. Trong những ngày sắp tới, các công ty sẽ tiếp tục thông tin về kết quả hoạt động quý 3, tuy nhiên, theo dự đoán, sẽ không có nhiều đột biến. Do đó, khó hy vọng thị trường có thể bật mạnh trở lại dựa vào kết quả kinh doanh.

Về mặt chính sách tiền tệ, ACBS cho biết NHNN vừa đưa ra bản báo cáo thông tin về hoạt động ngân hàng trong quý 3/2010, trong đó, tăng trưởng GDP vẫn được dự báo là 6.5% cho năm nay.

Tuy nhiên, NHNN vẫn đưa ra khuyến cáo về việc lãi suất huy động và cho vay có thể chưa giảm theo đề nghị của Chính phủ do áp lực lạm phát có xu hướng tăng và ngân hàng gặp nhiều khó khăn trong việc huy động vốn bằng đồng Việt Nam. Qua đó cho thấy TTCK từ nay đến cuối năm rất có thể vẫn còn chịu nhiều áp lực từ các thông tin vĩ mô.

Vietstock nhận định:

Thị trường tiếp tục thiếu vắng sự hỗ trợ từ các thông tin vĩ mô, đã khiến cho tâm lý nhà đầu tư vẫn chưa thật sự ổn định. Điểm đáng lưu ý trong tuần này là mốc ngày 15/10 là thời điểm các thành viên của Hiệp hội Ngân hàng thực hiện thỏa thuận giảm lãi suất huy động xuống còn tối đa 11.2%, và lãi suất cho vay về mức 12.5% – 15%. Do đó, chúng tôi kỳ vọng, trong thời gian tới lãi suất sẽ giảm dần và đây là thông tin tốt hỗ trợ cho thị trường.

Sự thiếu vắng dòng tiền khiến thị trường tiếp tục xu hướng đi ngang. Lực cầu xuất hiện khá mạnh ở một số cổ phiếu khi giá cổ phiếu này trở về mức thấp. Như vậy, chúng tôi kỳ vọng, sự hấp dẫn của giá cổ phiếu chính là một trong những yếu tố hỗ trợ thị trường trong các phiên tới.

Một số nhà đầu tư hiện nay vẫn còn nghi ngờ về khả năng cho tín hiệu nhiễu; nhưng nếu thị trường vẫn có thể trụ được ở mức điểm hiện nay thêm 1 – 2 tuần nữa thì khả năng có bứt phá xảy ra là khá lớn.

Về mặt phân tích kỹ thuật, ACBS cho biết, VN-Index sẽ tiếp tục dao động trong biên độ hẹp và có chiều hướng giảm. Thậm chí, VN-Index có nhiều khả năng sẽ xuống đến mức hỗ trợ 440. Do đó, nhà đầu tư muốn mua vào nên chờ chỉ số vượt ngưỡng kháng cự 470 hoặc chạm mức hỗ trợ 440.

Bên cạnh đó, các chỉ số kỹ thuật cho thấy HNX-Index đang có xu hướng giảm. Vì vậy, nhiều khả năng HNX-Index sẽ xuống mức 115-117 trong các phiên tới.

* CTCK Rồng Việt (VDS) nhận định, chính sự chán nản và mất phương hướng của NĐT khiến phiên giao dịch đầu tuần diễn ra giằng co trong biên độ hẹp, thanh khoản rơi xuống mức thấp nhất kể từ cuối tháng 2/2010. Vai trò hỗ trợ thị trường của NĐTNN cũng không còn. Khối này đã giảm hơn ½ giá trị mua vào trên HSOE và giá trị mua ròng chỉ bằng 1/3 so với trên HNX. Thị trường đóng cửa với kết quả đi ngang của VN-Index trong khi HNX-Index tiếp tục giảm nhẹ.

VDS cho rằng sự thiếu vắng thông tin hỗ trợ trong khi một số tin tức gần đây đều cho thấy nhiều ảnh bất lợi đến thị trường là nguyên nhân chính làm NĐT trở nên dè dặt.

Thứ nhất, theo VDS, trái với sự trầm lắng của TTCK, giao dịch trên thị trường vàng và ngoại tệ vẫn diễn ra sôi động theo diễn biến chung của giá vàng thế giới. Mặc dù NHNN đã cho phép nhập khẩu vàng, nhưng với số lượng khiêm tốn (3 tấn) đã không thể cân đối mức cung – cầu hiện tại.

Thêm vào đó, dự báo của các chuyên gia kinh tế cho rằng giá vàng thế giới có thể sẽ thiết lập mức kỷ lục mới (1.400 USD/ounce) khiến tình trạng đầu cơ vàng trong nước đang có xu hướng tiếp diễn. Sự kém hấp dẫn của TTCK so với thị trường vàng và ngoại tệ có thể ảnh hưởng tiêu cực đến dòng tiền trên TTCK trong thời gian này.

Ngoài ra, VDS cho rằng một số thông tin vĩ mô và vi mô hiện vẫn không ủng hộ thị trường. Cụ thể, kết quả kinh doanh quý 3 của các doanh nghiệp đang dần được công bố nhưng không có nhiều hứa hẹn đột biến nên cũng không đủ hấp dẫn NĐT. Do đó, thị trường có thể sẽ tiếp tục diễn biến giằng co nhẹ ở những phiên sắp tới.

Theo VDS, NĐT nên cơ cấu lại danh mục đầu tư và duy trì tỷ lệ tiền mặt cao cho đến khi thị trường có tín hiệu tích cực hơn.

* CTCK Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (SBS) cho biết, mặc dù toàn thị trường có những cố gắng giữ mức giá bán ở giá cao, tuy nhiên áp lực về thời gian sẽ đặt nặng lên các nhà đầu tư khi xu hướng đầu tư ngắn hạn sẽ buộc nhiều nhà đầu tư cắt lỗ trước hàng loạt. Bên cạnh đó, vì bất lợi về việc giữ cổ phiếu thiếu chủ động hơn tiền mặt, khả năng các nhà đầu tư giữ cổ phiếu giá cao có thể phải bán cổ phiếu nắm giữ ở mức giá thấp hơn hiện tại để có thể chủ động hơn nguồn vốn đầu tư của mình khi thị trường giằng co vô xu hướng. Ngoài ra, SBS cho rằng yếu tố bầy đàn vẫn là lý do chủ yếu gây ảnh hưởng đến chỉ số VN-Index nếu các nhà đầu tư có xu hướng cắt lỗ đồng loạt. Và vì vậy, trên cơ sở dòng tiền mới vẫn chưa có, các tin tức vĩ mô hỗ trợ cũng đã bảo hòa, khả năng thị trường sẽ có đợt sụt giảm mới sắp tới là khá cao.

Về trung và dài hạn, SBS tiếp tục dự báo thị trường sẽ tiếp tục đi ngang trong xu hướng giảm điểm do yếu tố hạn chế của dòng tiền ở thời điểm từ đây đến cuối năm. Tuy nhiên với mức P/E của thị trường Việt Nam khá thấp, việc mua bán có thể duy trì với mức lợi nhuận 10-15%.

Về mặt kỹ thuật, SBS cho rằng chu kỳ giảm hiện tại vẫn sẽ tiếp tục và chưa thể kết thúc cho đến cuối tháng 10. Tuy nhiên với chu kỳ giảm chính hiện tại, thị trường vẫn có thể chứng kiến nhiều xu hướng tăng thứ cấp và chỉ số VN-Index hiện đang hình thành vùng giao dịch mới trong khoảng 430-470 và có thể duy trì cho đến cuối tháng 9.

Ngoài ra, với tình hình hiện tại giá VN-Index có thể tiếp tục suy giảm về vùng hỗ trợ quanh 440-450 khi đồ thị đang cho thấy áp lực của vùng kháng cự phía trên. Đồ thị vẫn đang trong quá trình hình thành mô hình 3 đỉnh và nếu mô hình này hoàn tất rất có thể áp lực bán mạnh xuất hiện và mức giảm về 420-430 sẽ xảy ra tiếp theo.

SBS cho rằng, rủi ro tham gia vào thị trường hiện khá cao, do đó các NĐT nên tăng tỷ lệ tiền mặt và chỉ mua vào các cổ phiếu cơ bản tốt, có mức EPS cao, tránh chạy theo các cổ phiếu làm giá. Xu hướng giao dịch T+4 sẽ vẫn là xu hướng chủ đạo. Các nhà đầu tư nên đợi chỉ số VN-Index về sát vùng 420-430 để mua vào.

Viết Vinh (Tổng hợp)

Các tin tức khác

>   Thị trường kéo đẩy (11/10/2010)

>   Cổ phiếu ngân hàng trước áp lực huy động vốn (11/10/2010)

>   UPCoM-Index chạm mức thấp nhất 4 tháng qua (11/10/2010)

>   CK tháng 10: Dòng tiền khó đột phá? (11/10/2010)

>   Nhà đầu tư vĩ mô... bất đắc dĩ! (11/10/2010)

>   Quỹ đầu tư lớn chưa để mắt đến TTCK VN (11/10/2010)

>   Chứng khoán “dội chợ” (11/10/2010)

>   “Thị trường không bền vững nên khối ngoại mới hỗ trợ” (11/10/2010)

>   Nhu cầu mua bán khối lượng nhỏ (10/10/2010)

>   Thị trường tuần 11-15/10 và góc nhìn từ CTCK (10/10/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật