Chủ Nhật, 10/10/2010 16:42

Thị trường tuần 11-15/10 và góc nhìn từ CTCK

(Vietstock) - Áp lực chốt lời ở nhóm blue-chips có thể sẽ tiếp tục diễn ra và VN-Index vì vậy khả năng vậy sẽ tiếp tục mất điểm ở phiên đầu tuần sau. Ở chiều ngược lại, HNX-Index đã tiến sát ngưỡng 120 điểm. Lực cầu vào sàn HNX đã mạnh hơn trong phiên cuối tuần, vì vậy, nhiều khả năng trạng thái này sẽ được tiếp diễn trong tuần sau. Điều này sẽ giúp chỉ số này phục hồi nhẹ trở lại.

* CTCK Châu Á Thái Bình Dương (APS) cho rằng, thị trường quốc tế tiếp tục một tuần tăng điểm, tại thị trường Mỹ DJ đã xác định mốc tăng điểm mới trong khi đó thị trường trong nước đang trải qua giai đoạn chờ đợi kết quả kinh doanh quý 3, tuy nhiên tâm lý nhà đầu tư đang khá chán nản khi cổ phiếu nhỏ tiếp tục giảm giá mặc dù với biên độ rất hẹp.

Báo cáo tài chính quý 3 sắp công bố và được dự báo không có nhiều bất ngờ, nhưng kết quả kinh doanh của quý này thường tốt hơn so với quý 2. Khác với mọi năm thông tin từ doanh nghiệp không mấy được quan tâm, điều quan tâm nhất hiện nay là “dòng tiền và tương quan cung – cầu có được cải thiện không?”. Với câu hỏi này, không khó để nhận ra là lực cung vẫn đang thắng thế khi số lượng các công ty lên sàn và tăng vốn vẫn đang gia tăng.

APS dự đoán, thị trường sẽ tiếp tục biến động trong khu vực 445 điểm– 465 điểm. VN-Index đang ở vùng cận trên nên khả năng thị trường sẽ chứng kiến một tuần giảm điểm của VN-Index, tuy nhiên mức giảm sẽ không lớn.

Vietstock nhận định:

Chúng tôi cho rằng khối ngoại vẫn có thể mua mạnh nhưng khó trở thành một nhân tố quyết định thị trường như tuần này. Tuy nhiên, giao dịch của khối ngoại tiếp tục đóng vài trò quan trọng đối với xu thế của thị trường. Ngoài ra, diễn biến của thị trường phụ thuộc nhiều vào dòng tiền và yếu tố tâm lý của nhà đầu tư trong nước.

Với những phân tích đó, chúng tôi cho rằng xu thế của thị trường vẫn chưa có nhiều đột biến. Khả năng giảm sâu của thị trường không cao còn khả năng bứt phá sẽ không nhiều. Thị trường thị trường tiếp tục phân hóa theo kết quả kinh doanh và hoạt động mua bán của nhà đầu tư nước ngoài.

Do vậy, APS khuyến nghị nhà đầu tư có thể quan tâm mua dần những cổ phiếu có cơ bản tốt ở những phiên giảm điểm dưới 450 và nên dừng mua khi tỷ trọng cổ phiếu trên 40% tổng tài sản. Không nên sử dụng đòn bẩy và mua những cổ phiếu có lịch sử tăng nóng nhưng vẫn đang bị định giá cao.

* CTCK Dầu khí (PSI) cho biết, trong quá khứ đã có nhiều lần VN-Index bị kéo bởi một lực cố tình nào đó. Và trong phần lớn các trường hợp đó, khi bối cảnh chung thị trường chưa thay đổi thì các lực kéo như vậy chỉ có tác động ngắn hạn không có tác động thay đổi trung dài hạn của thị trường. Tuy nhiên, lần này chưa rõ là các lực kéo của nước ngoài có kéo dài hay chỉ là lực kéo ngắn hạn.

PSI nhận định thị trường vẫn đang trong giai đoạn chờ đợi để làm rõ những nghi hoặc về dòng tiền nước ngoài. Với quy luật cung cầu khi cầu tăng khá, sẽ có những thay đổi tích cực mà phân tích kỹ thuần đơn thuần có thể hơi trễ do những con sóng hiện giờ mang tính ngắn hạn chứ không phải sóng dài.

Theo PSI, nếu nước ngoài giảm giá trị mua ròng <50 tỷ đồng/phiên thì đợt tăng điểm vừa rồi chỉ là ngắn hạn và nhiều khả năng thị trường tiếp tục trạng thái lình xình/giảm điểm nhẹ và trong ngắn hạn, thị trường đang tiếp tục diễn biến trong khu vực 445-469 điểm như hình vẽ ở trên. Nếu nước ngoài tiếp tục mua mạnh với giá trị mua ròng trung bình > 100 tỷ đồng/phiên thì thị trường có lực đỡ quan trọng và thị trường có thể bật lên hướng đến khu vực 500 điểm. Nhìn chung xu hướng lình xình/suy giảm nhẹ vẫn là xu hướng chiếm ưu thế trong giai đoạn hiện nay.

Sàn HNX có dấu hiệu suy yếu khi mà HNX-Index không vượt qua đường kháng cực phía trên đồng thời tạo ra lower high, một dấu tiêu cực điển hình. HNX dang hướng xuống kiểm tra lại đáy 119.5 và 117 điểm. Các chỉ số kỹ thuật như RSI, MFI, MACD đang hướng xuống và là dấu hiệu tiêu cực. Trong ngắn hạn, việc giảm bớt tỷ trọng cổ phiếu vẫn là cần thiết.

* CTCK SME (SME) nhận định, khi mà bài toán về lạm phát và mặt bằng lãi suất chưa có lời giải như hiện nay, nhà đầu tư sẽ tiếp tục đứng ngoài quan sát thị trường và chờ đợi những tín hiệu rõ ràng hơn để thực hiện giải ngân. Bên cạnh đó, thời điểm công bố kết quả kinh doanh quý 3 đang tới gần, do đó hiện tượng phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt và nhóm còn lại sẽ rõ ràng hơn.

Theo SME, trong giai đoạn đi ngang của thị trường như hiện nay, hoạt động đầu cơ vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro, ngược lại, đối với nhà đầu tư trung hạn, thực hiện mua dần các cổ phiểu dự kiến có kết quả kinh doanh tích cực trong quý 3 sẽ là chiến lược đầu tư thích hợp trong thời điểm hiện tại.

* CTCK Woori CBV cho rằng, trong tuần qua việc VN-Index tăng điểm chủ yếu là do lực đẩy từ lượng tiền của nhóm nhà đầu tư nước ngoài. Điểm đáng lo ngại là lượng vốn ngoại khá nhỏ, đóng vai trò không lớn và trong lịch sử thường ít có sức ảnh hưởng để có thể tạo nên một đợt sóng tăng giá mạnh.

Do đó, theo Woori CBV, rất khó để kỳ vọng về sự bền vững của đợt tăng giá này, nhất là trong bối cảnh dòng tiền đổ vào thị trường hiện đứng ở mức thấp trong đó bởi viễn cảnh mờ mịt khi thị trường còn thiếu thông tin vĩ mô hỗ trợ.

với những diễn biến như hiện tại, Woori CBV dự đoán nếu không có những thông tin vĩ mô nào đáng chú ý thì xu hướng tuần từ 11/10 đến 15/10 của VN-Index vẫn sẽ là tiếp tục đi ngang với thanh khoản đứng ở mức thấp, và khả năng chỉ số này bứt phá ra khỏi ngưỡng kháng cự 462 - 466 sẽ có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với xu hướng của VN-Index trong thời gian tới.

Trên cơ sở nhận định này, Woori CBV khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn đứng ngoài thị trường cho đến khi VN-Index vượt qua mốc kháng cự trên bởi rủi ro trong ngắn. Trong khi đó, các nhà đầu tư cơ bản có thể tiếp tục giải ngân ở những phiên điều chỉnh mạnh với các mã cổ phiếu như FPT, CII, LCG, SJS…

* CTCK Rồng Việt (VDS) cho rằng áp lực chốt lời ở nhóm blue-chips có thể sẽ tiếp tục diễn ra và VN-Index vì vậy khả năng vậy sẽ tiếp tục mất điểm ở phiên đầu tuần sau. Ở chiều ngược lại, HNX-Index đã tiến sát ngưỡng 120 điểm. Lực cầu vào sàn HNX đã mạnh hơn trong phiên cuối tuần, vì vậy, nhiều khả năng trạng thái này sẽ được tiếp diễn trong tuần sau. Điều này sẽ giúp chỉ số này phục hồi nhẹ trở lại.

Vẫn chưa có thông tin nào có thể giảm bớt áp lực giảm điểm của VN-Index. Giao dịch ở thời điểm hiện tại sẽ không mang lại hiệu quả cao trong khi rủi ro giảm giá cổ phiếu vẫn còn rất lớn. Vì vậy,VDS cho rằng nhà đầu tư nên cơ cấu lại danh mục đầu tư và duy trì tỷ lệ tiền mặt cao cho đến khi thị trường có tín hiệu tích cực hơn.

Viết Vinh (Tổng hợp)

Các tin tức khác

>   AAA: “Không thể lường trước việc bán cổ phiếu của cổ đông lớn” (10/10/2010)

>   Tuần 04 – 08/10: Blue-chips “hút khách”, cổ phiếu nhỏ bị bỏ rơi (10/10/2010)

>   Nhận diện cổ phiếu bị “làm giá” (10/10/2010)

>   Khối ngoại mua ròng 731 tỷ đồng, gấp 2.2 lần so tuần trước (09/10/2010)

>   Vì sao khối ngoại liên tục mua ròng (09/10/2010)

>   TTCK: Đang hình thành dấu hiệu 'bong bóng' kinh tế mới (09/10/2010)

>   Chuyện 2 cổ phiếu trên Sở GDCK Hà Nội (09/10/2010)

>   NĐT tại CTCK Thiên Việt: Bỗng dưng mang nợ… 3,2 tỷ đồng? (09/10/2010)

>   Chất lượng thông tin luôn là vấn đề (08/10/2010)

>   UPCoM-Index chạm mức thấp nhất 4 tháng (08/10/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật