Chủ Nhật, 10/10/2010 18:14

AAA: “Không thể lường trước việc bán cổ phiếu của cổ đông lớn”

Khi giá cổ phiếu lên cao thì nhà đầu tư sẽ hiện thực hóa lợi nhuận.
(Vietstock) - Đó là khẳng định của ông Phạm Ánh Dương, Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Nhựa và Môi trường xanh An Phát (HNX: AAA) trong buổi gặp gỡ báo chí chiều ngày 09/10.

Thời gian qua thị trường rộ lên tin đồn về mối quan hệ giữa HĐQT AAA và Công ty Tam Sơn. Xin ông cho biết quan hệ giữa Công ty Tam Sơn và An Phát?

Bắt đầu từ tháng 03/2010, Công ty Tam Sơn đầu tư vào AAA. Đây là một công ty đầu tư, họ mua cổ phiếu An Phát chủ yếu là để đầu tư tài chính. Quan hệ của công ty Tam Sơn với An Phát đơn thuần chỉ là quan hệ với một công ty đầu tư, không liên quan gì đến HĐQT. Tôi khẳng định HĐQT không ai có cổ phần tại Tam Sơn.

Có rất nhiều tổ chức từng đầu tư vào An Phát dưới hình thức đầu tư tài chính như Công ty Đầu tư Tài chính Thăng Long, Tập đoàn Tài chính Dầu khí…  Do đó, khi thị trường thuận lợi, giá cổ phiếu cao thì họ sẽ bán ra để chốt lời.

Ông nghĩ sao về việc các cổ đông lớn đồng loạt bán cổ phiếu?

Tôi nghĩ rằng không phải tất cả các nhà đầu tư lớn đều đồng loạt bán. Hiện nay, tôi không được biết chính xác họ bán vào thời điểm nào với giá nào nên không thể bình luận.

Theo tôi, việc tăng trưởng của An Phát là rất tốt nên họ lựa chọn công ty đầu tư cũng là hợp lý. Còn mua bán là việc của thị trường, họ tham gia đầu tư khi giá ở mức 37,000 - 45,000 đồng, khi giá AAA lên 56,000 đồng thì nhà đầu tư tài chính bán ra để hiện thức hóa lợi nhuận.

Việc họ đăng ký bán cổ phần có tác động rất lớn đến điều hành?

Thực ra, các cổ đông lớn khi đăng ký bán có thông báo với công ty và Sở GDCK nhưng chúng tôi không thể biết thời gian nào họ bán.

Tôi thấy việc bán cổ phiếu của cổ đông là bình thường, không có vấn đề lừa đảo, bởi vì nếu có vấn đề gì thì cơ quan chức năng sẽ làm rõ.

Còn việc cổ phiếu AAA tăng giá thì sao?

Việc tăng giá này không có gì đặc biệt cả. Hiện nay, với vốn khoảng 100 tỷ đồng, EPS dự kiến 11,000 thì cái giá 90,000 đồng của AAA lúc đó tôi nghĩ không quá cao. Ngoài ra, đó còn là do kỳ vọng của nhà đầu tư vào kết quả kinh doanh của công ty. An Phát vốn được nhiều nhà đầu tư đánh giá cao về vấn đề quản trị cũng như hoạt động kinh doanh.

Chúng tôi là những người trong ban điều hành, quản trị, chúng tôi chỉ quan tâm đến sản xuất. Việc giá cổ phiếu An Phát ra niêm yết thì hoàn toàn do thị trường quyết định.

Thời gian qua, việc báo chí đưa tin HĐQT bán cổ phiếu, chúng tôi đã có giải trình với UBCK. Tôi xin khẳng định cổ phiếu của chúng tôi ở Công ty chứng khoán SSI vẫn còn nguyên vẹn.

Sau đó, cổ phiếu AAA giảm sàn 5 phiên liên tiếp, chúng tôi có giải trình với UBCK đây là vấn đề có liên quan đến thị trường, công ty không có tác động gì đến giá xuống cả.

Dư luận cho rằng HĐQT bán chui cổ phiếu là bán công ty. Điều này có ảnh hưởng gì đến thời gian công tác của HĐQT sắp tới không?

Thực chất đó chỉ là dư luận, bởi vì hiện nay trong HĐQT chưa có ai đứng ra xin nghỉ cả. Cá nhân tôi cũng đăng ký mua 500,000 cổ phiếu và tôi rất muốn gắn bó với công ty. Nếu cổ đông không còn tin tôi nữa, không bầu làm Chủ tịch HĐQT thì tôi cũng đành chịu. 

Còn việc dư luận cho rằng chúng tôi bán chui cổ phiếu rồi thì bán công ty. Chúng tôi không cho rằng việc niêm yết là để bán công ty vì đây không phải là công ty của riêng chúng tôi. Hơn nữa việc niêm yết cũng là nguyện vọng của nhiều cổ đông, chúng tôi không sở hữu tất cả. Thực tế chúng tôi vẫn đang làm việc và xây dựng công ty.

Ông nghĩ sao về thông tin các công ty chứng khoán cũng là đối tượng gây ra sự rối loạn giá?

Thực ra tôi cũng không biết công ty chứng khoán nào đã bán, hay bán giải chấp cổ phiếu như thông tin của báo chí.

Hiện tôi chưa có thông tin về công ty chứng khoán nào đang sở hữu cổ phiếu của An Phát.

Qua sự việc lần này, ông rút ra bài học gì?

Về bài học kinh nghiệm, tôi cho rằng niêm yết cổ phiếu cũng có hai mặt tích cực và không tích cực. Có những việc nằm ngoài tầm kiểm soát của công ty và có ảnh hưởng lớn như vừa qua. Nếu có thể quay trở lại, chắc chắc tôi sẽ không lựa chọn niêm yết cổ phiếu.

Ông có thể cho biết về kết quả kinh doanh 9 tháng và việc đối tác nước ngoài chào mùa cổ phiếu AAA?

Hiện nay, chưa có con số chính thức nhưng chúng tôi uớc lợi nhuận 9 tháng đạt hơn 70 tỷ và dự kiến hơn 110 tỷ đồng trong cả năm.

Liên quan đến việc đối tác nước ngoài chào mua công khai cổ phiếu AAA, chúng tôi đã có hướng dẫn cho đối tác này làm việc với UBCK và có thể mua thông qua Uỷ ban. Tuy nhiên, theo tôi nghĩ có thể họ sẽ cân nhắc lại việc mua qua sự cố vừa rồi.

Bội Mẫn - Xuân Anh thực hiện

Các tin tức khác

>   Tuần 04 – 08/10: Blue-chips “hút khách”, cổ phiếu nhỏ bị bỏ rơi (10/10/2010)

>   Nhận diện cổ phiếu bị “làm giá” (10/10/2010)

>   Khối ngoại mua ròng 731 tỷ đồng, gấp 2.2 lần so tuần trước (09/10/2010)

>   Vì sao khối ngoại liên tục mua ròng (09/10/2010)

>   TTCK: Đang hình thành dấu hiệu 'bong bóng' kinh tế mới (09/10/2010)

>   Chuyện 2 cổ phiếu trên Sở GDCK Hà Nội (09/10/2010)

>   NĐT tại CTCK Thiên Việt: Bỗng dưng mang nợ… 3,2 tỷ đồng? (09/10/2010)

>   Chất lượng thông tin luôn là vấn đề (08/10/2010)

>   UPCoM-Index chạm mức thấp nhất 4 tháng (08/10/2010)

>   HTV: Lại chiêu “ve sầu thoát xác” trên TTCK? (08/10/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật