Chủ Nhật, 10/10/2010 00:57

Offline Câu lạc bộ Phân tích kỹ thuật tháng 10/2010:

Nhận diện cổ phiếu bị “làm giá”

(Vietstock) - Thời gian qua, trên khắp các mặt báo cũng như sàn chứng khoán, những “câu chuyện ly kỳ” về cổ phiếu có giao dịch bất thường được bàn luận sôi nổi. Làm sao để nhà đầu tư nhận diện các cổ phiếu đang bị “làm giá” cũng như tìm ra các điểm mua bán phù hợp để chiến thắng?

Ông Lê Đại Lễ - một thành viên kỳ cựu của CLB Phân tích kỹ thuật (PTKT) trình bày tại buổi Offline tháng 10 do Vietstock tổ chức với một chủ đề khá mới “Volume Spread Analysis (VSA) & cách nhận diện cổ phiếu đột biến” vào sáng 09/10.

Ông Lê Đại Lễ tại buổi Offline PTKT tháng 10

Offline CLB Phân tích kỹ thuật vào tháng 11/2010 tới sẽ được ông Trương Nguyễn Thế Bảo - Giám đốc PTKT Công ty Quản lý Quỹ An Phúc trình bày về chủ đề “Cách đọc tâm lý thị trường qua PTKT”.
Theo ông Lễ, cách “làm giá” cổ phiếu của các Maket Markers - Big Boys (MMs-BBs) hay các “đội lái” trên thị trường thường trải qua bốn quá trình gồm tích lũy, đẩy giá, phân phối và cuối cùng là đè giá.

Cụ thể, ở giai đoạn tích lũy, MMs-BBs tìm cách gom một lượng lớn cổ phiếu ở mức giá thấp nhất có thể. Quá trình này thường diễn ra ở các vùng giá đi ngang (sideway), cổ phiếu không rõ xu hướng tăng hay giảm trong vài tuần hay thậm chí vài tháng. MMs-BBs lcố giữ cho giá cổ phiếu nằm dưới một mức kháng cự và trên mức hỗ trợ nhất định.

Khi đã gom được một lượng cổ phiếu lớn, MMs-BBs sẽ tìm cách đẩy giá cổ phiếu lên để thu lợi. Ông Lễ cho biết, theo kinh nghiệm của ông thì thanh khoản thị trường trong giai đoạn này không cao do lượng cung còn rất ít. Thông thường sẽ thấy giá đóng cửa gần với giá cao nhất trong ngày. Sau đó, cổ phiếu tăng vọt qua đường kháng cự hoặc vùng cung với khối lượng khớp lệnh lớn hơn.

Bước tiếp theo là phân phối, “đội lái” bắt đầu bán cổ phiếu với giá cao nhất có thể. Trên mô hình PTKT sẽ xuất hiện một vài thanh “Upthrust” tại các vị trí giá đã tăng cao. Có thể sẽ có hàng loạt “Upthrust bar” (là một bar sau khi mở cửa tăng mạnh nhưng sau đó giảm mạnh và giá đóng cửa gần mức giá thấp nhất cùng với sự tăng mạnh mẽ về KLGD và 1 bar với biên độ biến động lớn) liên tiếp và sau đó giá cổ phiếu đột ngột rớt mạnh, đó là đỉnh cao của quá trình phân phối.

Khi đã bán gần hết cổ phiếu, họ bắt đầu “đè giá” xuống bằng mọi cách. Ở giai đoạn này, nguồn cung được đẩy vào ồ ạt, chôn vùi lực cầu và giá cổ phiếu bắt đầu rơi tự do. Giá rơi rất nhanh khiến “những con cừu non” vào trễ dẫm đạp lên nhau và cũng không còn cơ hội để thoát thân.

Diễn giả cho rằng các nhà đầu tư có thể nhận biết cách thức làm giá của MMs-BBs và tìm ra những điểm mua bán phù hợp để chiến thắng. Tuy nhiên, để làm được điều đó cần phải “thuộc” những bài làm giá trên.

Hình ảnh tại buổi Offline

Cũng tại buổi Offline, ông Lê Văn Thanh Long - một thành viên kỳ cựu của Diễn đàn Vietstock, hiện đang là Giám đốc Phát triển khách hàng, cố vấn Bộ phận Phân tích CTCK SME chia sẻ một số kinh nghiệm trong hoạt động đầu tư và PTKT của mình. Ông Long cho rằng PTKT cho mỗi cổ phiếu cần phải điều chỉnh theo đặc thù của từng cổ phiếu, đồng thời cần quan tâm đến số lượng cổ phiếu đang lưu hành để giảm thiểu tính sai sót.

Nhận định về thị trường, ông Long cho rằng hiện nay thị trường đang trong giai đoạn tích lũy để bứt phá nhưng còn rất khó để xác định về thời gian. Thị trường ngắn hạn đang suy yếu và chỉ có thể bứt phá khi dòng tiền đủ mạnh khiến giá trị giao dịch tăng lên khoảng 2,000 tỷ đồng/phiên (tại HoSE).

------------------------------

Volume Spread Analysis (VSA):

Lần đầu tiên được giới thiệu bởi R. Wyckoff từ những năm 1930. Năm 1970 Tom Williams đã phát triển trên nền lý thuyết của Wyckoff  và sáng tạo ra ra Volume Spread Analysis. Sau đó ông sáng tạo ra hệ thống phân tích VSA có tên là  “Tradeguider” và thương mại nó.

VSA là phương pháp phân tích khối lượng và biến động giá (spread) để xác định độ mạnh yếu của từng thanh bar và mối tương quan của chúng với nhau. Từ đó nhìn ra được xu thế của thị trường và đưa ra quyết định đầu tư.

VSA có thể dùng để nhận dạng các hành động của MMs-BBs bằng cách dựa vào dấu hiệu tiểm ẩn trong các hành động của họ.

Xuân Anh - Trương Thơ

Các tin tức khác

>   Khối ngoại mua ròng 731 tỷ đồng, gấp 2.2 lần so tuần trước (09/10/2010)

>   Vì sao khối ngoại liên tục mua ròng (09/10/2010)

>   TTCK: Đang hình thành dấu hiệu 'bong bóng' kinh tế mới (09/10/2010)

>   Chuyện 2 cổ phiếu trên Sở GDCK Hà Nội (09/10/2010)

>   NĐT tại CTCK Thiên Việt: Bỗng dưng mang nợ… 3,2 tỷ đồng? (09/10/2010)

>   Chất lượng thông tin luôn là vấn đề (08/10/2010)

>   UPCoM-Index chạm mức thấp nhất 4 tháng (08/10/2010)

>   HTV: Lại chiêu “ve sầu thoát xác” trên TTCK? (08/10/2010)

>   Lo biến động lãi suất tác động tới thị trường (08/10/2010)

>   C92 giải trình về việc tăng trần nhiều phiên liên tiếp (08/10/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật