Thứ Bảy, 09/10/2010 07:00

TTCK: Đang hình thành dấu hiệu 'bong bóng' kinh tế mới

Một số chuyên gia có nhận định rằng với xu hướng đầu tư như hiện nay vào cổ phiếu của các thị trường kinh tế mới nổi, nếu không có sự kiểm soát tốt, đây rất dễ trở thành một 'bong bóng' kinh tế mới và là nguy cơ trong tương lai.

Internet cho phép tất cả mọi người mua bán giao dịch mọi thứ, từ sách vở đến ôtô, nhà đất và điều không thể thiếu là cổ phiếu. Những thương vụ này nhằm đáp ứng nhu cầu làm giàu chính đáng của mọi công dân nhưng thị trường có quy luật riêng của nó, cả thành công lẫn phá sản.

Xu hướng đầu tư

Thế giới đã chứng kiến các đợt bán tháo cổ phiếu của các Cty làm ăn trên mạng (dot.com) hay suy thoái nhà đất ở Mỹ. Tuy nhiên giấc mơ làm giàu thì không bao giờ tắt trong đầu mỗi công dân trên Trái đất và giờ đây có một thị trường mà ai cũng công nhận đầy tiềm năng, đó chính là thị trường của các nền kinh tế mới nổi. Những nhà quản lý quỹ đầu tư đã nghiên cứu về các thương vụ này từ khá lâu, có thể tới 20 năm trước vì thị trường của các quốc gia đang phát triển mạnh, mới nổi có nhiều ưu điểm như: tốc độ tăng trưởng cao, nguồn lao động trẻ, người dân năng động và chưa được biết đến nhiều trên thị trường thế giới. Vì thế mua cổ phiếu tại các thị trường kinh tế mới nổi giống như mua cổ phiếu cho tương lai. Ví dụ, theo đánh giá của Ngân hàng Goldman Sachs tổng giá trị vốn của các thị trường mới nổi sẽ tăng từ 14 ngàn tỷ USD hiện nay lên 80 ngàn tỷ USD vào năm 2030, và sẽ chiếm 55% tổng giá trị vốn toàn cầu, so với 31% hiện tại. Điều đó đồng nghĩa với việc lợi nhuận mang lại là 9,3% một năm trong khi thị trường các quốc gia phát triển chỉ là 4%. Chỉ có người không biết suy nghĩ mới đứng ngoài cơ hội làm ăn này.

Tuy nhiên, kinh nghiệm đã dạy cho các nhà đầu tư cần phải biết nghi ngờ các quyết định không biết suy nghĩ. Những tình huống tương tự đã xuất hiện đầu những năm 1990 nhưng từ năm 1991 tới 2000 các nền kinh tế mới nổi mang lại khoản lợi nhuận tính theo vốn đạt 38% trong khi các thị trường quốc gia kinh tế đã phát triển mang lại lợi nhuận tới 171%. Sự vượt trội của các nền kinh tế mới nổi trong lĩnh vực này chỉ xảy ra từ năm 2000 đến nay với mức tăng gấp bốn lần so với thị trường các nền kinh tế phát triển.

Dấu hiệu 'bong bóng'

Vậy điều gì đi ngược lại những vấn đề tưởng chừng rất hấp dẫn trong đầu tư vào các thị trường kinh tế mới nổi ? Câu trả lời rõ ràng là thị trường kinh tế mới nổi không phải là máy fax của nền kinh tế để cứ tuần tự cho ra các kết quả phát triển khả quan. Các nền kinh tế mới nổi còn có nhiều Cty chưa được nêu tên và chúng có thể phát triển, đình trệ hoặc là gánh nặng cho một lĩnh vực nhất định. Thứ hai, tăng trưởng của quốc gia có thể được đối xử như tăng trưởng của cổ phiếu. Một giai đoạn phát triển mạnh mẽ dẫn đến sự đánh giá quá mức và như thế khi lợi nhuận thu lại không tương xứng sẽ dẫn đến sự thất vọng. Tình hình của các năm 1999 và 2007, những thời điểm trước khi xảy ra sự suy sụp của thị trường, hoàn toàn giống như vậy.

Có thể thấy thị trường kinh tế mới nổi đang thiên về quy luật phát triển và bùng nổ với 5 năm lợi nhuận thu về đạt quá 50%. Các nhà đầu tư quốc tế luôn luôn đứng sau những sự bất ổn định này, đưa thị trường đi theo con đường đó và như thế luôn bấp bênh giữa đầu tư thành công và nguy cơ tiềm ẩn.

Như vậy dấu hiệu của một bong bóng kinh tế khác đang hình thành, xuất hiện gắn với những biểu hiện cụ thể như sự tăng nhanh tín dụng và trạng thái phởn phơ chung của cả nền kinh tế. Những dấu hiệu này đã xuất hiện trước khủng hoảng tài chính 2007-2008 tại các nền kinh tế phát triển. Sự phởn phơ của nền kinh tế sẽ kéo theo dòng tiền thừa chảy vào bất động sản, khiến giá tăng vọt. Điều này đã, đang xảy ra ở một số nền kinh tế Châu Á. Với toàn bộ tình hình như vậy, các nhà đầu đư không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc phải lướt trên ngọn sóng, kiểm soát chúng để kiếm lợi nhuận tại các thị trường kinh tế mới nổi dù chứa đựng nguy cơ tiềm ẩn. Nhưng dù sao chúng vẫn chắc chắn hơn làn sóng đầu tư vào các Cty trên mạng (dot.com) trước đây.

Hoa Chi

diễn đàn doanh nghiệp

Các tin tức khác

>   Chuyện 2 cổ phiếu trên Sở GDCK Hà Nội (09/10/2010)

>   NĐT tại CTCK Thiên Việt: Bỗng dưng mang nợ… 3,2 tỷ đồng? (09/10/2010)

>   Chất lượng thông tin luôn là vấn đề (08/10/2010)

>   UPCoM-Index chạm mức thấp nhất 4 tháng (08/10/2010)

>   HTV: Lại chiêu “ve sầu thoát xác” trên TTCK? (08/10/2010)

>   Lo biến động lãi suất tác động tới thị trường (08/10/2010)

>   C92 giải trình về việc tăng trần nhiều phiên liên tiếp (08/10/2010)

>   Thị trường ra ngoài vùng suy đoán (08/10/2010)

>   Thị trường chứng khoán tháng 10 : Ít cơ hội bứt phá (08/10/2010)

>   'Chứng khoán khó tăng điểm nhờ tin quý III' (08/10/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật