Thứ Hai, 11/10/2010 00:08

“Thị trường không bền vững nên khối ngoại mới hỗ trợ”

(Vietstock) - Tuần qua, giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN) đã hỗ trợ rất lớn cho sự tăng trưởng của thị trường, trong khi nhà đầu tư trong nước gần như “án binh bất động”.

Một số ý kiến cho rằng xu hướng tăng trưởng như vậy không bền vững nếu như thị trường vẫn không kích thích nhà đầu tư nội quay trở lại. Vietstock đã ghi nhận các ý kiến của chuyên gia về vấn đề này.

 

Ông Lương Biện Nhân Quyền

Chuyên viên phân tích CTCP Chứng khoán Mê Kông (MSC)

Bài có liên quan:

* Blue-chips “hút khách”, cổ phiếu nhỏ bị bỏ rơi

* Khối ngoại mua ròng 731 tỷ đồng, gấp 2.2 lần so tuần trước

* Vì sao khối ngoại liên tục mua ròng

Tôi đặt ngược vấn đề trở lại là: vì thị trường không bền vững nên khối ngoại mới buộc phải hỗ trợ cho thị trường. Dĩ nhiên họ có mục đích riêng để làm điều này, những mục đích này có thể là để làm “hài lòng” hơn những cổ đông của họ và, từ đó, giữ “ghế” cho các nhà quản lý quỹ; hoặc cũng có thể là để thu hút thêm dòng vốn mới.

Còn việc nhà đầu tư trong nước “án binh bất động” thì cũng không có gì quá bất ngờ, vì từ lâu các quỹ đầu tư nước ngoài đã đánh mất uy tín cũng như khả năng dẫn dắt thị trường. Các nhà đầu tư trong nước khôn ngoan đều hiểu rằng, tổng giá trị vốn hoá của khối ngoại hiện chỉ chiếm khoảng 20% thị trường với phần lớn trong số đó là cổ phiếu.

Trong khi, do tác động từ cuộc khủng hoảng 2007-2008, đa số các quỹ ở Việt Nam từ trước giai đoạn này đều đang giao dịch dưới NAV; thêm vào đó, dòng vốn FII mới vẫn chưa thấy quay trở lại thị trường Việt Nam, thì câu hỏi được đặt ra không phải là “liệu lực đỡ của khối ngoại có giúp thị trường tăng trưởng được hay không?” mà là “liệu lực đỡ này sẽ kéo dài được bao lâu?”.

Ông Trần Văn Đôn

Giám đốc Phân tích đầu tư CTCP Chứng khoán Hà Thành (HASC)

Thời gian vừa qua, giao dịch mua ròng của khối ĐTNN là điểm sáng của thị trường. Nó thể hiện sự kỳ vọng vào tương lai tốt đẹp của một số mã Blue-chips được khối này mua vào mang tính trọng điểm. Tôi cho rằng động thái này sẽ giúp kích thích tâm lý của các nhà đầu tư trong nước - những người vốn đang rất bi quan về triển vọng thị trường phải nhìn nhận lại. Ngoài ra, cũng thật khó để phủ nhận rằng một số mã cổ phiếu trên 2 sàn niêm yết có mức P/E về dưới 10x. Đây là cơ hội thực sự hấp dẫn đối với những nhà đầu tư dài hạn.

Ngoài ra, để kích thích các nhà đầu tư nội quay trở lại, thị trường cần tạo ra cho họ những cơ hội. Những người thích lướt sóng thường có quan điểm đầu tư ngắn hạn thường không mấy lạc quan với thị trường hiện tại do xu hướng đi ngang của VN-Index. Tuy nhiên, chính những người này lại nắm bắt được tất cả mọi biến động của thị trường dù là nhỏ nhất. Ngay khi thị trường có xu hướng đi lên đôi chút, chắc chắn họ sẽ quay trở lại và tham gia vào hoạt động dò đáy.

Ở một góc khác, nhìn nhận một thị trường có bền vững hay không người ta thường quan tâm đến hoạt động của những nhà đầu tư dài hạn hơn là những mua bán ngắn hạn của những nhà nhà đầu cơ. Trong khi đó, các nhà đầu tư nội thường là những cá nhân nhỏ lẻ, do đó tuy có đóng góp vào việc tạo sóng thị trường nhưng chỉ trong ngắn hạn. Về dài hạn, tôi thường quan tâm tới hoạt động của của các nhà đầu tư tổ chức cũng như các quỹ đầu tư.

Bà Đặng Lan Hương

Chuyên viên phân tích CTCP Chứng khoán Âu Việt (AVS)

Theo tôi, NĐTNN có cách suy nghĩ và chiến lược đầu tư khác với nhà đầu tư nội. Trước hết là do họ có tiềm lực tài chính mạnh, phương thức đầu tư chuyên nghiệp với quan điểm đầu tư dài hạn. Trong khi đó phần lớn nhà đầu tư nội với đặc điểm vốn ít hơn, có quan điểm đầu tư ngắn hạn, lướt sóng, do vậy cách thức đầu tư sẽ khác.

Tìm hiểu nguyên nhân mua ròng liên tục thời gian qua, tôi được biết, khối ngoại đang tìm cách cân bằng rủi ro danh mục tài sản bằng cách mua thêm vào cổ phiếu ở các vùng giá được cho là rẻ tương đối so với các danh mục tài sản khác trong đó có vàng đã tăng khá cao. Ngoài ra, không loại trừ khả năng một số dòng vốn đầu cơ ETF mới đang tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam khi giá nhiều cổ phiếu đã về vùng hấp dẫn và khối ngoại đang được hưởng lợi từ việc VND mất giá so với đồng USD.

Bên cạnh đó, nói thanh khoản của thị trường tuần qua khá thấp do nhà đầu tư nội gần như “án binh bất động”, điều này là có cơ sở khi nhiều nhà đầu tư vẫn còn hoài nghi về xu hướng tăng trưởng bền vững của thị trường.

Tuy nhiên, với yếu tố hỗ trợ từ phía NĐTNN, tôi cho rằng thị trường khó có khả năng giảm sâu nhưng xu hướng tăng bền vững ở thời điểm hiện tại là hơi khó vì chưa xuất hiện dòng thông tin vĩ mô tích cực hỗ trợ cho thị trường. Do vậy, khả năng thị trường vẫn đi ngang trong biên độ hẹp 440-470 điểm.

Viết Vinh ghi

Các tin tức khác

>   Nhu cầu mua bán khối lượng nhỏ (10/10/2010)

>   Thị trường tuần 11-15/10 và góc nhìn từ CTCK (10/10/2010)

>   AAA: “Không thể lường trước việc bán cổ phiếu của cổ đông lớn” (10/10/2010)

>   Tuần 04 – 08/10: Blue-chips “hút khách”, cổ phiếu nhỏ bị bỏ rơi (10/10/2010)

>   Nhận diện cổ phiếu bị “làm giá” (10/10/2010)

>   Khối ngoại mua ròng 731 tỷ đồng, gấp 2.2 lần so tuần trước (09/10/2010)

>   Vì sao khối ngoại liên tục mua ròng (09/10/2010)

>   TTCK: Đang hình thành dấu hiệu 'bong bóng' kinh tế mới (09/10/2010)

>   Chuyện 2 cổ phiếu trên Sở GDCK Hà Nội (09/10/2010)

>   NĐT tại CTCK Thiên Việt: Bỗng dưng mang nợ… 3,2 tỷ đồng? (09/10/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật