Thứ Ba, 12/10/2010 23:09

Thị trường ngày 13/10 và góc nhìn từ CTCK

(Vietstock) - Thị trường có nhiều khả năng giảm điểm hơn tăng điểm, tuy nhiên đây đang là cơ hội với các nhà đầu tư nắm giữ nhiều tiền mặt. Vùng giá 450 đang tiếp tục là vùng cân bằng cung cầu.

* CTCK Âu Việt (AVS) cho rằng, việc giao dịch của khối ngoại sụt giảm mạnh so với những phiên giao dịch trước đã tác động không tốt đến tâm lý nhà đầu tư vì trước đây những phiên thị trường tăng điểm đều bị ảnh hưởng ít nhiều bởi động thái mua ròng mạnh của khối ngoại. Hơn nữa, một số nhà đầu tư nhỏ lẻ đã chấp nhận bán mạnh với mức giá thấp hơn giá tham chiếu đã đẩy VN-Index xuống dưới mức 455 điểm.

Bên cạnh đó, trong tuần từ ngày 01 - 07/10 lãi suất huy động và cho vay đã giảm nhẹ so với tuần trước ở hầu hết các kỳ hạn. Đây là nỗ lực rất lớn của hệ thống ngân hàng trong thời điểm hiện tại. Nó sẽ kích thích dòng vốn ra ngoài doanh nghiệp và qua đó sẽ thúc đẩy tăng trưởng tín dụng đạt kế hoạch đề ra.

Ngoài ra, AVS cho rằng, việc thị trường liên tục giằng co trong biên độ hẹp và giao dịch đầy ảm đạm trong thời gian qua đã làm cho nhà đầu tư trở nên khá mệt mỏi và chán nản. Tâm lý lo ngại cùng sự thất vọng khi thị trường chưa có sự khởi sắc đáng kể đã làm cho nhiều nhà đầu tư lựa chọn phương án đứng ngoài thị trường.

Vietstock nhận định:

Phiên giao dịch 13/10 thị trường tiếp tục bị ảnh hưởng bởi sắc đỏ của chứng khoán thế giới. Tuy nhiên thị trường lại được sự hỗ trợ khá tích cực của các thông tin vĩ mô trong nước. Tỷ giá trên thị trường tự do giảm về mức 19,800 VND/USD, giá vàng cũng đã điều chỉnh giảm. Lãi suất liên ngân hàng và lãi suất cho vay trên thị trường cũng điều chỉnh giảm nhẹ. Ngoài ra, có thể sự hấp dẫn của cổ phiếu khi giảm về vùng giá thấp cũng là một yếu tố tích cực hỗ trợ cho thị trường.

Qua các phân tích trên chúng tôi cho rằng diễn biến trong phiên giao dịch ngày mai sẽ diễn ra tích cực hơn. Thị trường tiếp tục giao dịch giằng co trong biên độ hẹp và không loại trừ một phiên tăng nhẹ. Tuy vậy, nhìn chung áp lực lên thị trường vẫn còn rất lớn từ sự suy yếu của dòng tiền. Khả năng bật mạnh của thị trường trong ngắn hạn đang sẽ rất khó khăn.

Dù vậy, AVS cũng đánh giá việc thanh khoản của thị trường liên tục duy trì ở mức thấp trong những ngày gần đây cùng với tâm lý chán chường bao trùm thị trường là một trong những dấu hiệu quan trọng cho thấy vùng đáy đang rất gần. Do đó, nhà đầu tư có thể cân nhắc gia tăng dần tỷ lệ sở hữu cổ phiếu trong những phiên thị trường giảm điểm. Vùng hỗ trợ gần nhất cho VN-Index theo phân tích kỹ thuật sẽ thuộc vùng 455 - 450 và HNX-Index sẽ là vùng 120 - 115.

* CTCK VNDirect (VND) nhận định do không có các tin tức vĩ mô tích cực, nên nhà đầu tư tỏ ra rất thận trọng trong quyết định giải ngân vì lo sợ thị trường có thể giảm sâu hơn nữa. Rất nhiều nhà đầu tư chọn phương án đứng ngoài quan sát thị trường  với danh mục có cả cổ phiếu và tiền mặt. Sức cầu không tăng mạnh ngay cả khi hai chỉ số giảm vào cuối phiên cho thấy khả năng VN-Index thử thách mức hỗ trợ 440 điểm trong các phiên tới.

VND cũng cho rằng thị trường đang bị chi phối nhiều bởi yếu tố tâm lý khi nhà đầu tư không định lượng được giá trị nào của thị trường là xứng đáng để đầu tư. Rõ ràng với mức định giá hiện nay, nhiều cổ phiếu đang rất hấp dẫn, tuy nhiên khi thiếu vắng dòng tiền đầu cơ giá các cổ phiếu này cũng không thể đi ngược thị trường  chung.

Do đó, thị trường có nhiều khả năng giảm điểm hơn tăng điểm, tuy nhiên đây đang là cơ hội với các nhà đầu tư nắm giữ nhiều tiền mặt. Vùng giá 450 đang tiếp tục là vùng cân bằng cung cầu.

* CTCK Woori CBV cho rằng, dòng tiền đang có dấu hiệu suy yếu và xu thế chung là đứng ngoài thị trường khiến VN-Index đã xuất hiện tín hiệu điều chỉnh ngay từ phiên đầu tuần và đã thực sự giảm điểm trong ngày 12/10. Việc thiếu các thông tin hỗ trợ tích cực tại thời điểm này khiến cho thị trường giao dịch với trạng thái ảm đạm và buồn tẻ.

Trên phương diện phân tích kỹ thuật, sau nhiều lần phá vỡ ngưỡng kháng cự 463 - 466 bất thành, VN-Index đang bước vào giai đoạn thoái trào khi chỉ số này bắt đầu quay đầu giảm điểm và thanh khoản trong hai tuần gần đây luôn đứng ở mức thấp, và nếu không có sự nâng đỡ của khối ngoại đối với các cổ phiếu blue-chip vốn hóa lớn trên thị trường, có lẽ VN-Index còn giảm sâu hơn nữa. Bên cạnh đó, các chỉ báo kỹ thuật cũng không phát sinh nhiều tín hiệu giao dịch.

Theo Woori CBV, với trạng thái giao dịch như vậy, VN-Index có thể sẽ tiếp tục giảm điểm trong thời gian tới. Do đó, nhà đầu tư nên giảm tỷ lệ cổ phiếu: tiền mặt xuống còn 30:70.

* CTCK Beta (BSI) cho rằng ngày 12/10, nhà đầu tư đã mất kiên nhẫn, hoạt động bán mạnh ra ở giữa phiên. Hai sàn giảm mạnh, khối lượng giao dịch có tăng nhưng vẫn ở mức thấp.

Theo BSI, hiện nay, chưa có nhiều thông tin tác động lớn đến thị trường, thì ngưỡng 440 và 470 được coi là ngưỡng hỗ trợ và kháng cự tương đối mạnh đối với VN-Index. Do đó, chiến thuật mua vào tại ngưỡng hỗ trợ 440 và bán ra khi tiếp cận ngưỡng kháng cự 470 thì có thể được xem xét. Nhà đầu tư nên quan sát diễn biến thị trường chứng khoán ngày 13/10 để đưa ra quyết định.

* CTCK TPHCM (HSC) thị trường có khả năng giảm trở lại trong vài ngày tới, dẫn dắt bởi suy giảm trên sàn Hà Nội mặc dù có dấu hiệu thấy HNX-Index vẫn nhận được sự hỗ trợ mạnh tại mốc 118. Tuy nhiên, với cung cầu thị trường còn mất cân đối và thị trường ngoại hối còn bất ổn thì thị trường chứng khoán có khả năng sẽ test lại mốc 118 này một lần nữa.

Theo HSC, thị trường trong trung hạn vẫn mang tính tích cực nhưng, tình hình  trong quý 4 có khả năng sẽ khá khó khăn.

* CTCK Công nghiệp (ISC) nhận định rằng phiên giao dịch 13/10, thị trường sẽ tiếp tục theo xu hướng đi ngang với khối lượng giao dịch không được cải thiện nhiều vì hiện tại chưa có thông tin nào hỗ trợ tích cực cho thị trường, báo cáo tài chính quý 3 của hầu hết các doanh nghiệp niêm yết đều khả quan nhưng không có sự đột phá khiến thị trường khó có thể chuyển biến trong thời gian tiếp theo.

Viết Vinh (Tổng hợp)

Các tin tức khác

>   Tiến sĩ ‘Quất Mạnh Vào’ ngừng khuyên mua, bán cổ phiếu (12/10/2010)

>   Khổ vì nhận định... thị trường chứng khoán! (12/10/2010)

>   Thị trường ngày 12/10 và góc nhìn từ CTCK (11/10/2010)

>   Thị trường kéo đẩy (11/10/2010)

>   Cổ phiếu ngân hàng trước áp lực huy động vốn (11/10/2010)

>   UPCoM-Index chạm mức thấp nhất 4 tháng qua (11/10/2010)

>   CK tháng 10: Dòng tiền khó đột phá? (11/10/2010)

>   Nhà đầu tư vĩ mô... bất đắc dĩ! (11/10/2010)

>   Quỹ đầu tư lớn chưa để mắt đến TTCK VN (11/10/2010)

>   Chứng khoán “dội chợ” (11/10/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật