Thứ Tư, 13/10/2010 14:03

Ẩn số cổ phiếu ngành ngân hàng

Nhiều chuyên gia cho rằng, về mặt dài hạn, cổ phiếu ngân hàng vẫn đang là một gợi ý tốt cho những khoản tiền nhàn rỗi.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI), tác động của Thông tư 13 và 19 đang làm tăng hệ số an toàn và sức khỏe của hệ thống ngân hàng thương mại. Trong quá trình thực hiện tỷ lệ cấp vốn tín dụng từ nguồn vốn huy động tối đa là 80% sẽ có một số ngân hàng gặp khó khăn, nhưng nhìn chung, toàn hệ thông sẽ vẫn ổn định.

Về tác động đến lãi suất, SSI bình luận rằng, xu hướng lãi suất phụ thuộc nhiều vào các yếu tố khác, trong đó quan trọng nhất là lạm phát. Nếu diễn biến lạm phát tiếp tục cao thì khả năng giảm lãi suất là rất khó.

Theo các nhà phân tích, trong bối cảnh hiện nay, việc đầu tư vào cổ phiếu ngành ngân hàng có một số rủi ro, trong đó có rủi ro tăng vốn và mất cân bằng cung - cầu. Bên cạnh đó, nền kinh tế cũng chưa thực sự hồi phục vững chắc, nên vẫn có một số rủi ro vĩ mô như thâm hụt ngân sách, thâm hụt thương mại và lạm phát. Tuy nhiên, những rủi ro này đã phần nào được phản ánh vào giá cổ phiếu, khiến giá cổ phiếu ngân hàng luôn đi sau thị trường kể từ đầu năm đến nay. Gần đây, một số cổ phiếu ngân hàng đã đi nhanh hơn thị trường, nhưng đà tăng khó kéo dài, bởi không ít rủi ro vẫn hiện hữu ở phía trước.

Ngoài ra, nhìn vào các chỉ số cơ bản, thì tình hình hoạt động của các ngân hàng thương mại vẫn diễn biến khá ổn định, chứ không đến mức khó khăn như nhiều nhà đầu tư lo ngại. Từ đầu năm đến nay, mức tăng trưởng huy động vốn của hệ thống ngân hàng lại khá thuận lợi, tốc độ tăng trưởng huy động luôn đạt mức cao hơn cho vay, thay vì thấp hơn như trong những năm trước.

Báo cáo của Ngân hàng Nhà nước vừa được công bố cho thấy, tính đến ngày 16/9/2010, so với thời điểm cuối năm 2009, vốn huy động của hệ thống ngân hàng tăng 21,5%, trong khi vốn cho vay chỉ tăng 17,81%.

Các chuyên gia cho rằng, về mặt dài hạn, cổ phiếu ngân hàng vẫn đang là một gợi ý tốt cho những khoản tiền nhàn rỗi. Lý do là, hiện mặt bằng giá cổ phiếu ngân hàng đang khá thấp, trong khi đó, nhiều ngân hàng đang có những chiến lược được đánh giá là khá bài bản, thể hiện bằng các kế hoạch hợp tác với các tổ chức tài chính quốc tế có uy tín, hoặc các chương trình phát triển sản phẩm và dịch vụ mới.

Chẳng hạn, mới đây, Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (Vietinbank – mã chứng khoán CTG) đã ký thỏa thuận hợp tác với Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) mở rộng khả năng tiếp cận tài chính cho các doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa cũng như hỗ trợ kế hoạch cố phần hóa khu vực tài chính – ngân hàng của Việt Nam.

Các nội dung hợp tác giữa 2 bên gồm dịch vụ ngân hàng dành cho DN nhỏ và vừa, quản lý rủi ro và tài trợ tiết kiệm năng lượng. Hai bên cũng ký kết Biên bản ghi nhớ về dự định đầu tư của IFC vào Vietinbank. Kế hoạch đầu tư này sẽ được cụ thể hoá sau khi có sự phê duyệt của cả hai bên.

Ông Simon Andrews, Giám đốc Khu vực của IFC phụ trách Việt Nam, Campuchia, Lào và Thái Lan cho biết, thoả thuận hợp tác sẽ giúp Vietinbank phát triển thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam tập trung vào các DN nhỏ và vừa.

Trong khi đó, các ngân hàng thương mại cổ phần khác cũng đưa ra nhiều hình thức nhằm đa dạng hoá dịch vụ, sản phẩm của mình.

Cụ thể, ngày 11/10, Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (Mã chứng khoán: SHB) đã phối hợp với Công ty cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) chính thức triển khai dịch vụ nạp tiền và thanh toán cước điện thoại qua Ngân hàng điện tử của SHB.

Đại diện SHB cho biết, các khách hàng sử dụng dịch vụ này của SHB và VNPAY còn được hưởng ưu đãi lớn như giảm giá tới 6% khi nộp tiền trong thời gian từ ngày 11/10/2010 đến 10/4/2011.

Chí Tín

đầu tư

Các tin tức khác

>   Vùng trũng chứng khoán (13/10/2010)

>   OTC: Thanh khoản cạn kiệt (13/10/2010)

>   TTCK cần một 'cú hích' mạnh! (13/10/2010)

>   Sức mua cạn kiệt (13/10/2010)

>   Thị trường ngày 13/10 và góc nhìn từ CTCK (12/10/2010)

>   Tiến sĩ ‘Quất Mạnh Vào’ ngừng khuyên mua, bán cổ phiếu (12/10/2010)

>   Khổ vì nhận định... thị trường chứng khoán! (12/10/2010)

>   Thị trường ngày 12/10 và góc nhìn từ CTCK (11/10/2010)

>   Thị trường kéo đẩy (11/10/2010)

>   Cổ phiếu ngân hàng trước áp lực huy động vốn (11/10/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật