Thứ Hai, 25/10/2010 22:26

Thị trường ngày 26/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) - phiên giao dịch ngày 26/10, nhiều khả năng VN-Index sẽ giao dịch trong biên độ hẹp và có thể tăng nhẹ. Mặc dù HNX-Index vẫn trong xu hướng giảm ngắn hạn, chỉ số này có thể tăng nhẹ trong các phiên tới trước khi tiếp tục xu hướng giảm.

* CTCK ACB (ACBS) cho biết, mặc dù thông tin CPI không phải là tin tốt nhưng cả hai sàn đều tăng điểm dựa vào tổng giá trị giao dịch tăng cao hơn so với cuối tuần trước. Các cổ phiếu penny tăng mạnh do lực cầu cao vào cuối phiên giao dịch là một yếu tố bất ngờ ngày 25/10. Tuy nhiên, ngày 26/10, khối lượng giao dịch ở hai sàn có thể vẫn ở mức thấp,  ACBS khuyên nhà đầu tư nên cẩn trọng trước khi giao dịch trên sàn.

Theo ACBS, trong tình hình thị trường chứng khoán chưa có xu hướng rõ ràng, việc công bố chỉ số CPI cho thấy đầu tư vào cổ phiếu vẫn còn nhiều rủi ro nếu so với các kênh đầu tư khác như gửi tiết kiệm ngân hàng, bởi kết quả đầu tư vào cổ phiếu đến nay vẫn chưa khả quan. Do đó, thông tin cơ bản của các công ty và các chính sách hợp lý của NHNN và Chính Phủ đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong việc thiết lập sự tin tưởng vào thị trường trong vài tháng tới.

Về mặt phân tích kỹ thuật, ACBS cho rằng việc thị trường giao dịch với khối lượng giao dịch thấp ngày 25/10 nên khó có thể VN-Index sẽ tăng điểm mạnh trong các phiên sắp tới.

Vietstock nhận định:

Phiên tăng điểm 25/10 có ý nghĩa rất quan trọng. Có lẽ nhiều thông tin xấu trong thời gian qua đã được tiên liệu và hấp thụ phần nào vào giá. Các chỉ báo kỹ thuật và tâm lý nhà đầu tư đã có phần cải thiện sau phiên giao dịch hôm nay. Khả năng chinh phục các mốc kháng cự không hề dễ dàng, nhưng thị trường đã có vài dấu hiệu tích cực.

Mốc 440 của VN-Index được giữ vững đồng nghĩa với việc là kênh giá ngắn hạn vẫn chưa bị phá vỡ. Sự vững chắc của cận dưới kênh giá trong suốt 4 – 5 tuần quan là một tín hiệu lạc quan trong ngắn hạn. Nó thể hiện sự bình ổn về mặt tâm lý của thị trường mặc dù tin xấu ra tương đối nhiều và dồn dập.

Nếu như vượt qua được ngưỡng này sẽ là một bước đệm khá vững chắc cho giá bứt phá trong trung hạn. Việc mua vào trong các phiên rung lắc theo chúng tôi cũng không phải là một chiến lược quá rủi ro.

ACBS dự báo, phiên giao dịch ngày 26/10, nhiều khả năng VN-Index sẽ giao dịch trong biên độ hẹp và có thể tăng nhẹ. Mặc dù HNX-Index vẫn trong xu hướng giảm ngắn hạn, chỉ số này có thể tăng nhẹ trong các phiên tới trước khi tiếp tục xu hướng giảm.

* CTCK Woori CBV dựa trên phân tích kỹ thuật cho biết, thanh khoản thị trường ngày 25/10 tuy có chút cải thiện nhưng vẫn tiếp tục đứng ở mức thấp. Và mặc dù VN-Index có tăng nhẹ vào cuối phiên nhưng vẫn không có nhiều tín hiệu kỹ thuật cho thấy xu hướng tăng của chỉ báo này trong ngắn hạn.

Sau khi giảm xuống cắt đường dưới của dải Bollinger Bands, VN-Index đang có xu hướng quay trở lại giữa dải này là đường MA 20 và tìm đến điểm cân bằng ở ngưỡng 450. Sau khi đường MACD vừa mới cắt lên đường 0 thì chỉ báo này đã cắt trở lại xuống dưới đường 0 và đường trigger của nó cho thấy xu hướng giảm vẫn là chủ đạo trong thời điểm này. Một số chỉ báo khác như đường RSI, MFI, SO... vẫn dao động ở giữa hai đường tín hiệu.

Tổng hợp các tín hiệu, Woori CBV cho rằng khi chưa có nhiều thông tin tích cực, cộng với tâm lý e ngại giao dịch của nhà đầu tư thì VN-Index nhiều khả năng sẽ chỉ dao động hẹp.

* CTCK Ngân hàng Sài Gòn Thương tín (SBS) cho rằng, việc lực mua đã có xu hướng tăng lên trên cả 2 sàn đang tạo tín hiệu tốt cho thị trường trong ngắn hạn. Tuy nhiên sẽ còn quá sớm để khẳng định thị trường sẽ có đà tăng bền vững trong những phiên tới khi lực mua vẫn đang có giấu hiệu thăm dò. Theo SBS, điều đáng chờ đợi vào phiên giao dịch ngày 26/10 sẽ là sự góp mặt của nguồn thanh khoản đang chờ đợi bên ngoài để giúp thị trường có lực cầu mạnh thúc đẩy các cổ phiếu đã giảm sâu quay đầu trở lại.

Tuy nhiên nhìn chung các biến động của Bluechips có thể sẽ ảnh hưởng mạnh đến các chỉ số Index. Vì vậy đà tăng các các cổ phiếu nhỏ có thể sẽ bị cản trở do các cổ phiếu Bluechips vẫn đang lình xình đi ngang trong phiên 25/10.

Trên cơ sở đó, SBS kỳ vọng lực cầu sẽ quay lại vào phiên giao dịch ngày 26/10 đặc biệt là tại các mã vốn hóa lớn để khẳng định xu hướng tăng của thị trường. Tuy nhiên rủi ro mua vào vẫn còn khi thị trường vẫn đang ở trong giai đoạn giằng co chưa rõ xu hướng.

* CTCK MHB (MHBS) cho rằng, VN-Index vẫn đang giao động hẹp trong vùng 440 – 450 điểm mà chưa có sự bứt phá để xác định xu thế ngắn hạn. Tuy nhiên, chỉ số này vẫn tiếp tục nhận được hỗ trợ từ mốc 440 điểm. Mô hình lá cờ đảo ngược của VN-Index đã bị phá vỡ do đó quá trình hồi phục của VN-Index gặp phải đường kháng cự chính là cạnh dưới lá cờ đã hỗ trợ VN-Index thời gian qua. Trong vài phiên tới nếu mốc 440 không giữ được VN-Index thì mốc 421 điểm sẽ không là lực đỡ mạnh của VN-Index.

Do đó, MHBS khuyến nghị nhà nhà đầu tư ngắn hạn nên cơ cấu danh mục về tỷ lệ hợp lý giữa tiền và cổ phiếu trong những phiên tăng điểm. Đối với nhà đầu tư trung và dài hạn, xét về mặt giá trị thì thị trường đang ở mức hấp dẫn để đầu tư, tuy nhiên khối ngoại cũng đang lưỡng lự với các quyết định của họ thì nhà đầu tư cũng nên cân nhắc giải ngân ở mức độ thấp vào có chỉ số tài chính cuối năm tốt.

* CTCK Rồng Việt (VDS) cho biết, kết quả CPI tháng 10 của cả nước khá sát với dự báo của nhiều chuyên gia và trên các diễn đàn nên tác động tiêu cực từ kết quả này đã không thể làm thị trường diễn biến xấu hơn. Trên thực tế, mặc dù VN-Index chỉ biến động nhẹ, nhiều mã cổ phiếu (đặc biệt là pennies) đã giảm giá mạnh hơn rất nhiều so với hồi đầu tháng 9, khiến nguồn cung suy yếu trong khi lực cầu có vẻ mạnh dạn hơn. Hai chỉ số nhờ vậy tăng điểm nhẹ vào cuối phiên.

Áp lực lạm phát và yêu cầu hạ lãi suất cho vay ở các NHTM vẫn được xem là khá khó khăn ở những tháng cuối năm. Tuy nhiên, liên quan đến thị trường vàng và ngoại tệ, những nỗ lực của NHNN nhằm chấn chỉnh hoạt động đầu tư, kinh doanh vàng và qua đó làm giảm bớt áp lực lên tỷ giá USD đã ít nhiều cởi bỏ những vướng mắc tâm lý cho NĐT trên TTCK.

Thời gian vừa qua, giá của các cổ phiếu thuộc nhóm vốn hóa trung bình và thấp đã giảm khá mạnh trong lúc các bluechips đi ngang và đóng vai trò giữ nhịp cho thị trường. Vì vậy, mặc dù có sự bứt phá bất ngờ vào cuối phiên cùng với sự gia tăng đáng kể về thanh khoản, vẫn chưa thể kết luận chu kỳ tăng giá đang quay trở lại với nhóm này. Đặc biệt, sự thể hiện của nhóm này trên HNX, nơi tập trung phần lớn cổ phiếu đầu cơ, vẫn còn khá mờ nhạt.

Theo VDS, sự khởi sắc cả về giá và thanh khoản ở nhóm cổ phiếu pennies có thể giúp các chỉ số duy trì được đà tăng trong những phiên tới. Do đó, nhà đầu tư lướt sóng có thể lựa chọn mua vào những cổ phiếu có mức giá đã sụt giảm mạnh trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng chưa nên dùng đòn bẩy khi VN-Index chưa vượt thành công ngưỡng cản 480 điểm.

Viết Vinh (Tổng hợp)

Các tin tức khác

>   Ẩn số thị trường quý IV (25/10/2010)

>   UPCoM-Index giảm nhẹ 0,07 điểm (25/10/2010)

>   “Chợ chiều” trên sàn chứng khoán (25/10/2010)

>   OTC: Đóng băng giao dịch (25/10/2010)

>   Thị trường tuần 25 – 29/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (24/10/2010)

>   "DVD vi phạm quy định chào mua công khai và báo cáo về sở hữu của cổ đông lớn" (24/10/2010)

>   Gánh nặng phí “oằn vai” CTCK nhỏ (24/10/2010)

>   Tuần 18 - 22/10: HTV, LTC chưa có dấu hiệu lao dốc (23/10/2010)

>   Thị trường bi quan, giao dịch của khối ngoại sụt giảm (23/10/2010)

>   Cẩn trọng với cổ phiếu làm giá (23/10/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật