Thứ Năm, 28/10/2010 14:37

Thị trường chờ dòng tiền nội trở lại

Hiện cả hai chỉ số trên thị trường Việt Nam đều đi vào chu kỳ giảm chính. Như vậy, nếu chu kỳ giảm mạnh xảy ra đây có thể trở thành mức thấp mới xuất hiện trong năm 2010.

Người mua và người bán vẫn trong tâm lý chờ đợi

Nhiều quan ngại

Nhiều nhà đầu tư (NĐT) hiện nay cho rằng, trong ngắn hạn, số đông đang thấp thỏm chờ đợi con số cụ thể của mức tăng Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10/2010.

Bên cạnh đó, sự căng thẳng trên thị trường ngoại hối về trung hạn sẽ khiến dòng tiền này càng yếu đi trên thị trường chứng khoán (TTCK).

Nói như thế bởi giá USD biến động khó lường ở mức cao không chỉ thu hút sự chú ý của dòng vốn đầu cơ, mà còn tạo ra ám ảnh về rủi ro tỷ giá và không hấp dẫn đối với dòng vốn ngoại.

Cụ thể trong hai tuần gần đây, dòng vốn ngoại chảy chậm và giá trị mua ròng bình quân chỉ khoảng 53 tỷ đồng mỗi phiên. Có thể nói rằng tỷ trọng mua đóng góp trong thanh khoản hàng ngày của sàn HoSE vẫn trên 10%, nhưng điều này cũng bộc lộ rõ nét thanh khoản đang ở mức rất thấp và vai trò của dòng vốn ngoại từ đó tăng lên.

Ngoài ra, với các tin tức vĩ mô không thuận lợi và dòng tiền vẫn chưa tìm đến thị trường khi giá đã giảm khá mạnh. Ông Nguyễn Thành Hải, chuyên viên phân tích Công ty Chứng khoán Sacombank (SBS), cho rằng, xu hướng giảm vẫn sẽ tiếp tục trong thời gian tới.

Ông này cũng lưu ý các bẫy tăng giá sẽ xuất hiện liên tục trong bối cảnh thị trường hiện tại. “Về trung và dài hạn, chúng tôi vẫn giữ nguyên quan điểm thị trường sẽ tiếp tục đi ngang trong xu hướng giảm điểm do yếu tố hạn chế của dòng tiền ở thời điểm từ đây đến cuối năm.

Tuy nhiên, với mức P/E của thị trường Việt Nam khá thấp, việc mua bán có thể duy trì với mức lợi nhuận 10 - 15%”, ông Hải nói.

Đợi dòng tiền “nội”

Nhìn chung, TTCK chỉ trông đợi vào các NĐT dài hạn nước ngoài, nhưng đối tượng này không mấy vội vàng, khi họ dự đoán rằng, với diễn biến thị trường như hiện nay, cơ hội để mua được cổ phiếu tại Việt Nam vẫn còn nhiều.

Theo dự báo của giới chuyên môn, các NĐT ngoại có thể vẫn duy trì sức cầu đối với các cổ phiếu tại TTCK Việt Nam, song do thị trường vẫn trong xu thế lình xình, nên họ không chịu áp lực phải mua bằng mọi cách, mà chỉ chờ mua vào thời điểm thích hợp, với mức giá thấp.

Điều đó giải thích vì sao một số NĐT bắt đầu trông đợi vào sự trở lại của các dòng vốn trong nước. Theo một số nhà chuyên môn, một phần tiền từ chứng khoán đang dịch chuyển sang các kênh đầu tư trái phiếu, USD, gửi tiết kiệm... khiến thanh khoản toàn TTCK cứ giảm dần. Hệ quả là cả người mua và người bán đều lưỡng lự.

Diễn biến tâm lý này kéo dài càng làm thanh khoản của thị trường giảm mạnh và khiến hầu hết các NĐT lướt sóng phải “án binh” chờ tín hiệu mới. Nói như thế vì một số nhà quan sát cho biết, giao dịch của các NĐT lướt sóng có ảnh hưởng khá mạnh đến việc tạo lập xu hướng thị trường.

Tuy nhiên, việc trông đợi dòng vốn “nội” quay lại thị trường còn khá mong manh. Nói như ông Nguyễn Hà, NĐT trên sàn Rồng Việt, ngay cả những NĐT cổ phiếu giá trị cũng do dự không muốn rót vốn vào thị trường. Nguyên nhân là hiện kênh đầu tư chứng khoán không còn hấp dẫn NĐT khi rủi ro lớn mà lợi nhuận chưa chắc đã bằng gửi tiết kiệm.

Có thể thấy rằng, tâm lý thận trọng đang bao trùm và viễn cảnh thanh khoản giảm trầm trọng trong các phiên thị trường tăng điểm dường như đang lập lại. Mô hình 3 đỉnh vẫn chưa thể hoàn tất một khi vùng hỗ trợ mạnh (đường viền cổ) quanh 440 chưa bị phá vỡ.

Một phiên tăng điểm với lực đỡ chủ yếu từ các mã bluechip đang gây ra nhiều mối quan ngại về sức mạnh thực sự của lực cầu.

Các chuyên gia nhận định rằng, rủi ro đầu tư ngắn hạn là khá lớn, do đó giới này khuyến nghị các NĐT chỉ nên mua vào các cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt và EPS cao, tránh chạy theo các cổ phiếu làm giá.

Nên tăng tỷ lệ tiền mặt ở các phiên tăng điểm để chủ động hơn trong mọi tình huống. Chú ý bẫy tăng giá.

Nguyễn Thành Nam

DOANH NHÂN SÀI GÒN

Các tin tức khác

>   VDF chuyển đổi danh mục để nâng cao khả năng huy động vốn từ Nhật Bản (28/10/2010)

>   Thị trường ngày 28/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (27/10/2010)

>   UPCoM-Index mất 1,28% giá trị (27/10/2010)

>   Vì sao nhà đầu tư bi quan với thị trường? (27/10/2010)

>   Nên đầu tư ngành nào trong quý 4? (27/10/2010)

>   SBS định giá TIG cao hơn 50% so với hiện tại (27/10/2010)

>   Mượn hàng (27/10/2010)

>   Làm giá lộ liễu trên UPCoM (27/10/2010)

>   "Thị trường sẽ khó có sự bứt phá mạnh mẽ" (27/10/2010)

>   Sợ kế hoạch... ảo (27/10/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật