Thứ Năm, 28/10/2010 23:07

Thị trường ngày 29/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) - Nhà đầu tư không nên quá kỳ vọng vào sự hồi phục nhanh chóng của thị trường, đồng nghĩa chiến lược mua lướt sóng ngắn hạn được đánh giá sẽ không đem lại hiệu quả.

Khả năng giảm sâu khó xảy ra

CTCK Âu Việt (AVS) nhận định: “Diễn biến trầm lắng của phiên giao dịch 28/10 cho thấy thị trường vẫn chưa có nhiều thay đổi đáng kể dù giá nhiều cổ phiếu đã ở mức hấp dẫn cho việc đầu tư trung và dài hạn. Tâm lý nhà đầu tư đang tỏ ra rất thận trọng và nhiều nghi ngại khi những yếu tố mang tính chất hỗ trợ cho thị trường đến thời điểm này chưa có gì rõ nét, nhất là sau khi thị trường có những phiên tăng mạnh rồi giảm mạnh trong những ngày gần đây”.

AVS cho rằng, điểm tích cực của thị trường trong 2 ngày qua là tuy giảm điểm nhưng khối lượng giao dịch và giá trị giao dịch trên toàn thị trường lại có sự sụt giảm đáng kể cho thấy áp lực bán ra là không mạnh. Bên cạnh đó, tuy không thật sự mạnh mẽ nhưng động thái mua ròng tập trung vào các mã cổ phiếu có mức vốn hóa lớn, đặc biệt là những cổ phiếu có kết quả kinh doanh quý 3 tốt như DPM, FPT, VSH… của khối ngoại trong phiên này cũng góp phần tạo nên điểm tựa vững chắc cho thị trường.

Trên cơ sở đó, AVS đánh giá khả năng giảm sâu của thị trường là khó xảy ra, nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục có những dao động giằng co, đi ngang trong biên độ hẹp trong những phiên sắp tới. Tuy nhiên, do giá nhiều cổ phiếu đã về vùng giá hấp dẫn để đầu tư trung dài hạn nên nhà đầu tư có thể xem xét giải ngân dần những cổ phiếu có kết quả kinh doanh quý 3 khả quan trong những phiên thị trường giảm điểm.

Vietstock nhận định:

Chúng tôi nhận thấy nguồn cung giá rẻ dường như đang cạn, thể hiện qua các lệnh đặt bán cao hơn giá tham chiếu chiếm phần lớn. Rõ ràng việc dự đoán xu hướng thị trường trong giai đoạn này là việc làm khó khăn.  Có thể thị trường sẽ tiếp tục dao động trong biên độ hẹp khi thiếu vắng thông tin hỗ trợ. Tuy vậy, câu hỏi quan trọng hơn có lẽ là nên chờ đợi hay bắt đáy trong thời điểm hiện nay. Chờ đợi được chúng tôi ủng hộ cho phần lớn các nhóm đầu tư. Nhóm đầu tư trung hạn và có tỷ lệ tiền mặt lớn hoàn toàn có thể bắt đáy dần để đón chờ một đợt phục hồi vì định giá cổ phiếu đã khá rẻ.

Chúng tôi đánh giá kịch bản đảo chiều tăng điểm có khả năng xảy ra cao hơn một chút vì thông thường các triangle cùng chiều với xu hướng lớn sẽ là những mẫu hình đảo chiều. Điều cần làm hiện nay là chờ đợi một breakpoint rõ ràng và nắm bắt càng nhanh càng tốt.

Đối với nhà đầu tư trung hạn thì việc tiếp tục tích lũy cổ phiếu vẫn là một chiến lược đáng để xem xét khi mà thị trường đang đi vào sóng giảm cuối cùng trong dài hạn.

Thiếu những thông tin hỗ trợ tích cực

CTCK Woori CBV cho rằng, nếu chỉ nhìn vào những lần đảo chiều của VN-Index trong phiên, có thể sẽ có sự lầm tưởng về sự sôi động trong giao dịch khi chỉ số không dưới 8 lần đảo chiều từ sắc xanh sang đỏ và ngược lại. Thực tế, do biên độ dao động của những đợt giảm điểm chỉ quanh mức 450 nên dễ dàng giúp VN-Index có thể bật lại lên trên mức tham chiếu nhờ  thay đổi bước giá của một vài blue-chip được hỗ trợ bởi nhà đầu tư nước ngoài.

Tuy thành công trong việc đảo chiều tăng điểm trong phiên nhưng không có nhiều những tín hiệu tích cực trong phiên giao dịch 28/10 khi VN-Index chỉ dao động trong một biên độ hẹp. Ở một khía cạnh khác, chúng tôi nhận thấy VN-Index đang xây chắc một ngưỡng hỗ trợ và kháng cự rất mạnh tương ứng ở mức 440 và 465 điểm, trong đó điểm cân bằng ở mức 450 điểm. Dường như những tin xấu đã phản ánh hết vào trong giá chứng khoán tại thời điểm này, và thị trường chỉ đang thiếu những thông tin hỗ trợ tích cực để có thể bật lên.

Do vậy, CTCK này cho rằng đây là thời điểm thích hợp cho một chiến lược đầu tư dài hạn, khi mà thực tế trên thị trường đã có rất nhiều công ty niêm yết có kết quả hoạt động kinh doanh tốt, và có thị giá ở mức hợp lý. Tuy nhiên, đối với các nhà đầu tư lướt sóng thì vẫn nên chờ đợi các tín hiệu kỹ thuật bứt phá để tạo thành một xu hướng mới, vì đi ngang hiện vẫn là xu hướng chủ đạo của thị trường trong giai đoạn này. Và việc lựa chọn cổ phiếu tốt vào thời điểm này có vẻ quan trọng hơn là việc xem xét sự tăng giảm của VN-Index hàng ngày.

Mức sinh lợi mang lại ở vùng ±400 điểm không cao

CTCK Rồng Việt (VDS) thì cho biết, việc áp lực bán giảm bớt cùng với sự tích cực mua vào của khối ngoại đã giúp VN-Index đi ngang khi thị trường đóng cửa sáng 28/10. Trong khi đó, nhóm cổ phiếu đầu cơ tiếp tục giảm giá là nguyên nhân chính khiến HNX-Index giảm điểm.

Theo VDS, mức sinh lợi mang lại cho những nhà đầu tư mua được cổ phiếu ở vùng ±400 điểm của VN-Index không cao, đặc biệt, sau phiên giảm mạnh hôm qua áp lực chốt lời vì vậy không còn đáng kể ở phiên này. Trong khi đó, sự mất niềm tin vào thị trường khiến bên mua lưỡng lự chờ đợi tín hiệu tích cực hơn từ thanh khoản mới mạnh dạn giải ngan tại các vùng giá cao hơn, đặc biệt khi VN-Index tiến về vùng kháng cự ngắn hạn (465 điểm).

VDS nhận định thêm rằng: “Ngoài ra khó khăn đối với kinh tế vĩ mô trong việc kiềm chế lạm phát ở những tháng cuối năm, lo ngại về khả năng mất giá của VND so với USD và tình hình lãi suất vẫn đang là một phần nguyên nhân khiến nhà đầu tư lo ngại. Trong ngắn hạn, mốc 440 vẫn được VN-Index giữ vững. Vì vậy, nhà đầu tư có thể xem xét giải ngân một phần tại vùng giá này và nên lựa chọn những cổ phiếu đang có sẵn trong danh mục của nhà đầu tư”.

Thị trường có có dấu hiệu giảm nhanh

CTCK Dầu khí (PSI) cho biết, các số liệu giao dịch của VN-Index thể hiện lượng bán ra tại vùng giá thấp hơn 455 điểm không lớn và có dấu hiệu giảm nhanh. Tuy nhiên, lực cầu hiện tại vẫn rất thấp, mặc dù phần lớn cổ phiếu đã giảm giá sâu. Khả năng bứt phá của thị trường trong ngắn hạn vẫn tiếp tục không được đánh giá cao. Do đó, nhà đầu tư không nên quá kỳ vọng vào sự hồi phục nhanh chóng của thị trường, đồng nghĩa chiến lược mua lướt sóng ngắn hạn được đánh giá sẽ không đem lại hiệu quả.

Trong khi đó, PSI cho rằng, các cổ phiếu niêm yết trên HNX vốn mang tính đầu cơ cao và luôn tập trung dòng tiền nóng, dòng tiền được hỗ trợ từ các dịch vụ tài chính thông qua hợp đồng hợp tác đầu tư hay tài khoản ký quỹ. Lý do đó sẽ khiến việc thanh toán lãi vay và phải nộp thêm tiền để đảm bảo tỷ lệ ký quỹ gây áp lực lên nhà đầu tư, khiến tài sản nhà đầu tư bị hao mòn. “Như vậy, có thể nhận thấy sự bất lợi của nhà đầu tư nếu sử dụng đòn bẩy tài chính để mua trong giai đoạn hiện tại khi xu thế tăng chưa có dấu hiệu hình thành. Nhưng đây lại là cơ hội đối với những nhà đầu tư giá trị khi giá cổ phiếu giảm sâu” - PSI nhận xét thêm.

Viết Vinh (Tổng hợp)

Các tin tức khác

>   Dược Hà Tây kiến nghị truy tiếp DVD “tội làm giá” (28/10/2010)

>   UPCoM-Index giảm phiên thứ 2 liên tiếp (28/10/2010)

>   Thị trường chờ dòng tiền nội trở lại (28/10/2010)

>   VDF chuyển đổi danh mục để nâng cao khả năng huy động vốn từ Nhật Bản (28/10/2010)

>   Thị trường ngày 28/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (27/10/2010)

>   UPCoM-Index mất 1,28% giá trị (27/10/2010)

>   Vì sao nhà đầu tư bi quan với thị trường? (27/10/2010)

>   Nên đầu tư ngành nào trong quý 4? (27/10/2010)

>   SBS định giá TIG cao hơn 50% so với hiện tại (27/10/2010)

>   Mượn hàng (27/10/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật