VNM - Đã đến lúc mua vào? (Kỳ 1)
Ngành sữa dự kiến sẽ có nhiều cơ hội cũng như thách thức trong năm 2025. CTCP Sữa Việt Nam (HOSE: VNM) là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành tại Việt Nam và đã duy trì vị thế này suốt nhiều năm qua. Với nhiều dự án lớn đầy tham vọng, doanh nghiệp sẽ phát triển tốt trong thời gian tới.
Phải sáng tạo trong phát triển sản phẩm và tiếp cận khách hàng
Theo phân tích của NielsenIQ, ngành FMCG (Fast Moving Consumer Goods) tại Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội cũng như thách thức trong năm 2025. Các doanh nghiệp không chỉ cần đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hiện tại mà còn phải tiên phong trong việc phát triển các xu hướng mới. Các sản phẩm thân thiện với môi trường, bền vững và có tính tiện ích cao sẽ là trọng tâm đầu tư. Đồng thời, các chiến lược marketing cần gắn liền với trải nghiệm khách hàng và tận dụng bán hàng đa kênh.
Đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường, nhiều doanh nghiệp đã và đang tự khẳng định mình qua những chiến lược đa dạng. Một trong những hướng đi rõ ràng nhất là phát triển sản phẩm mới (NPD – New Product Development).
Ba ngành hàng sản phẩm từ sữa, đồ ăn vặt và chăm sóc nhà cửa có sự tăng trưởng mạnh mẽ nhất của NPD. Trong khi đó, các sản phẩm truyền thống lại ghi nhận mức sụt giảm khá lớn. Điều này ảnh hưởng lớn đến các doanh nghiệp ngành sữa nói chung và VNM nói riêng. Điều này cho thấy để tồn tại được, các doanh nghiệp phải sáng tạo trong phát triển sản phẩm và tiếp cận khách hàng để giữ vững thị phần trong bối cảnh thị trường đầy biến động.
Tăng trưởng của các nhóm ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG)
(Đvt: Phần trăm)

Nguồn: NielsenIQ
Chú thích:
Sản phẩm từ sữa (Sữa uống liền, Sữa đặc có đường, Sữa bột, Thức uống cacao lúa mạch, Sữa bột pha sẵn)
Đồ ăn vặt (Bánh quy, Bánh bông lan, Kẹo, Bánh snack, Kẹo cao su)
Chăm sóc nhà cửa (Nước rửa chén, Nước xả, Nước lau sàn, Xịt côn trùng, Nhang muỗi, Nước giặt, Khăn giấy/Giấy cuộn)
Ngành sữa Việt Nam vẫn còn tiềm năng phát triển
Theo Statista, doanh thu thị trường sữa Việt Nam dự kiến sẽ đạt 4.59 tỷ USD vào năm 2025. Trong giai đoạn 2025-2030, thị trường này có thể phát triển với tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) ước tính khoảng 8.21%. Cùng với đó, mức tiêu thụ sữa bình quân đầu người tại Việt Nam dự kiến sẽ đạt 21.5 kg vào năm 2025, cho thấy nhu cầu ngày càng gia tăng đối với các sản phẩm dinh dưỡng thiết yếu này.
Ngành sữa Việt Nam đang đứng trước cơ hội phát triển mạnh mẽ, nhưng cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Những thay đổi trong thói quen tiêu dùng và sự gia nhập của các doanh nghiệp ngoại yêu cầu các công ty trong nước phải linh hoạt, đổi mới công nghệ và nâng cao chất lượng để duy trì lợi thế cạnh tranh. Các doanh nghiệp biết nắm bắt xu hướng sản phẩm mới, sản xuất bền vững và chuyển đổi số sẽ có cơ hội bứt phá và dẫn đầu thị trường trong tương lai.
Mức tiêu thụ sữa bình quân đầu người Việt Nam trong giai đoạn 2018-2030F
(Đvt: Kg)

Nguồn: Statista Market Insights
VNM sẽ phát triển ổn định nhờ vào các dự án trọng điểm
Ngày 17/12/2024, Công ty TNHH Chăn nuôi Nhật Bản Việt Nam (JVL), liên doanh giữa Sojitz và Vilico, đã đầu tư gần 3,000 tỷ đồng để thành lập và đưa vào hoạt động nhà máy chế biến thịt bò Vinabeef. Đây là nhà máy đầu tiên tại Việt Nam chế biến thịt bò mát trong môi trường kiểm soát nghiêm ngặt, đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh cao, với công suất khoảng 30,000 con gia súc mỗi năm và mục tiêu sản xuất 10,000 tấn thịt bò/năm. Dự kiến đến quý 2/2025, JVL sẽ đưa vào vận hành trang trại nuôi bò gần nhà máy, hoàn thiện chuỗi khép kín từ chăn nuôi đến chế biến và phân phối.
Bên cạnh đó, các dự án không chỉ hướng đến sản xuất mà còn tập trung vào phát triển bền vững, với các tổ hợp lớn như Mộc Châu, Lao-Jagro và nhà máy sữa Hưng Yên sẽ góp phần nâng cao năng suất sữa trong thời gian tới.
Các dự án VNM đang triển khai cho thấy rằng từ sau năm 2024 sẽ là nền tảng quan trọng đặt nền móng cho một chu kỳ phát triển mới của thị trường sữa Việt Nam nói chung và VNM nói riêng.

Nguồn: Vinamilk
Bộ phận Phân tích Doanh nghiệp, Phòng Tư vấn Vietstock
FILI - 09:00:00 18/02/2025
|