Thứ Sáu, 10/11/2017 21:00

Campuchia: NBC giới thiệu hệ thống chuyển tiền liên ngân hàng mới

Nhằm nâng cao khả năng giao dịch liên thông trong hoạt động ngân hàng giữa các ngân hàng và các tổ chức tài chính vi mô nhận tiền gửi (MDI) khác nhau, Ngân hàng Quốc gia Campuchia (NBC) mới đây vừa giới thiệu một hệ thống chuyển khoản liên ngân hàng mới với sự tham gia hợp tác của 3 tổ chức tài chính hàng đầu, Khmer Times đưa tin.

 

Theo đó, hệ thống mới có tên gọi “Cambodian Shared Switch” (CSS) này của NBC được xem như một cơ chế trung tâm nhằm kết nối thông tin tài khoản mở tại 3 tổ chức tham gia là Ngân hàng Acleda, Ngân hàng Sathapana và Tổ chức Tài chính Vi mô Prasac (Prasac Microfinance). Thông qua cơ chế này, khách hàng có thể sử dụng thẻ thanh toán hay thẻ ghi nợ do 1 trong 3 tổ chức này phát hành để truy cập vào tài khoản của họ hay chuyển tiền tại các ATM hay các máy sử dụng tại các địa điểm bán hàng (POS) của bất cứ 1 trong 3 tổ chức tham gia. Theo thông báo của NBC, đến tháng 1/2018, tất cả các ngân hàng thương mại và các MDI bắt buộc phải tham gia hệ thống này.

Thông qua CSS, khách hàng có thể thực hiện nhiều loại giao dịch khác nhau như thanh toán tiền mua hàng hóa và dịch vụ, rút tiền mặt, chuyển khoản liên ngân hàng và kiểm tra số dư cũng như tiếp cận các thông tin tài chính của họ.

Theo NBC, hệ thống mới này nhằm mục đích hiện đại hóa hệ thống thanh toán, giảm thiểu lượng tiền mặt lưu thông trên thị trường, nâng cao hiệu quả của các giao dịch thanh toán và thúc đẩy hơn nữa các giao dịch liên ngân hàng thông qua việc mang đến cho khách hàng có thêm các phương thức giao dịch. Ngoài ra, CSS cũng cho phép các giao dịch liên ngân hàng được thực hiện nhanh chóng và thuận tiện hơn.

Theo Thống đốc Chea Chanto của NBC, họ sẽ tiếp tục đẩy mạnh khung pháp lý nhằm cải tiến CSS hơn nữa đồng thời cũng sẽ thực hiện liên kết hệ thống này với các hệ thống chuyển khoản liên ngân hàng tương tự trong khu vực và trên thế giới.

Nhằm thực hiện mục tiêu gia tăng các yếu tố tài chính của Chính phủ, mạng lưới các ATM và POS sẽ được mở rộng thêm nhờ việc thực hiện hệ thống mới này, điều này đặc biệt rất hữu ích đối với khách hàng tại các vùng nông thôn.

Nhận xét về điều này, Phó Chủ tịch So Phonnary của Ngân hàng Acleda chia sẻ: “Khách hàng có thể tiếp cận mạng lưới gồm 300 máy ATM khắp cả nước của chúng tôi bằng cách sử dụng thẻ thanh toán của họ mở tại các ngân hàng hoặc các tổ chức tài chính vi mô (MFI) khác. Với mô hình thống nhất này, khách hàng sẽ dễ dàng rút tiền mặt hơn”. Bà Phonnary cũng hy vọng sẽ có nhiều đơn vị tham gia hệ thống này trong vài tháng tới.

Liên quan đến phí dịch vụ sử dụng CSS, bà So Phonnary cho rằng hệ thống này cho phép thực hiện cả giao dịch bằng đồng Riel và USD với phí rút tiền mặt là 1,800 Riel (tương đương 0.44 USD); phí chuyển khoản liên ngân hàng qua ATM là 1 USD đối với giá trị chuyển khoản 1,000 USD và phí là 2 USD đối với giá trị chuyển khoản 5,000 USD. Mức phí sẽ tăng dần khi giá trị chuyển khoản tăng.

Bà Phonnary nhận xét thêm: “Hệ thống mới này là một phương thức để các tổ chức tài chính giảm bớt chi phí đầu tư hạ tầng. Những tổ chức tài chính khác nếu không muốn đầu tư cho các ATM hay POS mới họ có thể chỉ cần phát hành thẻ cho khách hàng và họ có thể dựa vào mạng lưới ATM rộng lớn hơn”.

Về phía Tổ chức Tài chính Vi mô Prasac, theo nhận xét của Phó chủ tịch Say Sony, hệ thống mới này rất hữu ích và cho thấy rằng các hệ thống thanh toán điện tử được triển khai thật nhanh chóng tại Campuchia nhằm mang lại cho khách hàng các dịch vụ tài chính tốt hơn. Ông nói: “Xu hướng giao dịch không dùng tiền mặt đang ngày một gia tăng và chúng tôi nhận thấy khách hàng của mình rất sẵn sàng tiếp nhận các phương thức thanh toán điện tử dễ dàng và mang tính công nghệ mới. Đây là một xu hướng tốt cho cả khách hàng và các tổ chức tài chính".

Được biết, lĩnh vực ngân hàng của Campuchia đã phát triển rất mạnh mẽ trong vòng khoảng 16 năm qua với tổng giá trị tài sản hiện nay hơn 32 tỷ USD, tăng 41 lần. Hiện Campuchia có 39 ngân hàng thương mại, 15 ngân hàng chuyên ngành, 7 MDI và 66 MFI được cấp phép cùng với 2,431 đơn vị thu đổi tiền tệ và 12 công ty cho thuê tài chính.

Đỗ Thảo (Theo Khmer Times và Phnom Penh Post)

FiLi

Các tin tức khác

>   Campuchia: Lãi suất cho vay bằng đồng Riel đang giảm dần (03/11/2017)

>   Campuchia: Các nhà cho vay đối mặt với thách thức về quy định mới (17/10/2017)

>   Vàng thế giới giảm nhẹ nhưng vẫn trên ngưỡng 1,300 USD/oz (17/10/2017)

>   Campuchia: NBC ra mắt nền tảng giao dịch trực tuyến (05/09/2017)

>   Campuchia: 4 doanh nghiệp niêm yết đồng loạt báo cáo kết quả kinh doanh lên CSX (21/08/2017)

>   Campuchia: Vốn FDI vào lĩnh vực ngân hàng tăng 89% trong 6 tháng đầu năm 2017 (07/08/2017)

>   ASEAN: 50 năm nhìn lại! (07/08/2017)

>   Các SME ở Myanmar nhận khoản vay từ JICA để phát triển (19/06/2017)

>   Lào nhận hỗ trợ từ IFC để thúc đẩy các SME (06/06/2017)

>   Campuchia: Tăng trưởng tín dụng MFI đang chậm lại (29/05/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật