Thứ Ba, 17/10/2017 15:00

Campuchia: Các nhà cho vay đối mặt với thách thức về quy định mới

Liên quan đến chỉ thị về cho vay đồng Riel, mới đây Ngân hàng Quốc gia Campuchia (NBC) vừa khẳng định họ sẽ không điều chỉnh bất cứ quy định nào về tỷ lệ cho vay bằng đồng Riel tối thiểu cũng như thời hạn thực hiện như đã đề ra lúc đầu trong chỉ thị này. Tuy nhiên, dường như khẳng định này từ nhà lãnh đạo ngành ngân hàng Campuchia đang mang đến nhiều thách thức cho các nhà cho vay đang hoạt động tại Vương quốc này, theo Phnom Penh Post.

 

Theo quy định trong chỉ thị ban hành hồi tháng 12 năm ngoái, các ngân hàng thương mại và tổ chức tài chính vi mô (MFI) phải nâng tỷ lệ các khoản cho vay bằng đồng Riel trong danh mục cho vay của họ lên ít nhất 10%. Chỉ thị này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/12 và thời hạn thực hiện là đến cuối năm 2019.

Tại phiên họp với các đại diện ngành ngân hàng diễn ra hôm 02/10, Tổng Giám đốc Chea Serey của NBC khẳng định Ngân hàng Trung ương sẽ không hoãn thời hạn thực hiện và giảm tỷ lệ yêu cầu đối với các khoản cho vay bằng đồng Riel. Đồng thời, Tổng Giám đốc NBC cũng khẳng định, tất cả các tổ chức tài chính sẽ có đủ thời gian để thực hiện theo chỉ thị này. Tuy nhiên, bà Serey lưu ý, đối với các ngân hàng quy mô vừa và nhỏ cũng như các MFI, có lẽ họ sẽ cần sự quan tâm đặc biệt và hỗ trợ để đạt được mục tiêu.

Bà Serey cho biết thêm, NBC gần đây đã kêu gọi tất cả các ngân hàng và các MFI nên chia sẻ kế hoạch với nhau để đáp ứng tỷ lệ 10% đồng thời cũng yêu cầu họ nộp báo cáo định kỳ về tiến độ họ thực hiện chỉ thị này.

Bà Serey phát biểu: “Gần đây chúng tôi đã yêu cầu tất các tổ chức tài chính nộp kế hoạch hành động của họ để chúng tôi biết được họ thực hiện được tới đâu cũng như biết được nội dung kế hoạch sắp tới của họ nhằm đáp ứng được yêu cầu tỷ lệ cho vay bằng đồng Riel trong danh mục cho vay của họ”.

Dù thừa nhận rằng sẽ có một số ngân hàng trong nước gặp khó khăn trong quá trình thực hiện chỉ thị nhưng bà Serey nhấn mạnh rằng họ hoàn toàn có đủ thời gian để đáp ứng quy định và theo bà, yêu cầu của NBC có thể sẽ khuyến khích sự phối hợp nhiều hơn giữa các ngân hàng với các MFI do nhu cầu đồng Riel để thực hiện cho vay vi mô tại các vùng nông thôn Campuchia rất lớn nên các ngân hàng có thể tìm cách phối hợp với các MFI ở đó.

Bà Serey cũng cho rằng các chi nhánh ngân hàng nước ngoài có thể gặp khó khăn để đáp ứng yêu cầu của NBC và bà đề nghị họ nên phối hợp với các MFI do nhu cầu đồng nội tệ tại các vùng nông thôn Campuchia cao hơn nhiều và ở đây MFI cũng xuất hiện nhiều.

Tuy nhiên, theo sau những nhận định từ phía lãnh đạo NBC đã xuất hiện nhiều mối lo ngại từ cộng đồng ngành ngân hàng về tính khả thi của việc tuân thủ chỉ thị. Các ngân hàng thương mại cho rằng yêu cầu nâng tỷ lệ cho vay bằng đồng Riel lên 10% của Ngân hàng Trung ương đến thời điểm cuối năm 2019 có thể tạo ra những thách thức cho họ trong quá trình thực hiện do đa số những khách hàng lớn của họ đều ưa chuộng các khoản tiền gửi hay khoản vay bằng ngoại tệ hơn.

Phát biểu tại phiên họp, Giám đốc điều hành Lim Loong Seng của Ngân hàng RHB Indochina tại Campuchia cho rằng, một số ngân hàng thương mại sẽ gặp nhiều khó khăn để đáp ứng yêu cầu.

Ông Lim Loong Seng chia sẻ, trong khi ông ủng hộ nỗ lực xúc tiến đồng nội tệ của NBC nhưng theo ông, động thái này có thể gây ra nhiều thách thức để thực hiện trong một khoảng thời gian ngắn. Ông cho biết, hiện chỉ có khoảng 2% danh mục cho vay trong lĩnh vực ngân hàng được thực hiện bằng đồng Riel, trong đó Acleda Bank và các MFI gần như chiếm toàn bộ tổng các khoản cho vay bằng đồng nội tệ đó.

Theo ông Loong Seng, NBC cần xem xét lại khung thời gian thực hiện và tỷ lệ yêu cầu trong chỉ thị này.

Về phía Maybank Cambodia, CEO Cynthia Liaw cũng bày tỏ lo lắng của mình về việc đáp ứng thời hạn đề ra của NBC, bà nói: “Sẽ hết sức khó khăn cho chúng tôi bởi vì chúng tôi chưa có khoản tiền gửi hay khoản cho vay nào được thực hiện bằng đồng Riel cả. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ cố gắng hết mình để tuân thủ quy định đồng thời sẽ kêu gọi khách hàng của mình ủng hộ chủ trương quốc gia”.

Đối với Acleda Bank, Trưởng phòng ngân quỹ Rath Yumeng của ngân hàng này cho rằng, những yêu cầu mới này sẽ khiến một số ngân hàng thương mại khó đáp ứng được do đa số họ không có các khoản dự trữ cần thiết bằng đồng Riel. Ông chia sẻ: “Acleda Bank sẽ nỗ lực hết mình để đạt được mục tiêu của NBC. Hiện nay, chúng tôi đã đạt được mức 6 - 7%”.

Riêng các MFI, họ có xu hướng lạc quan hơn về khả năng đáp ứng yêu cầu của NBC. Theo ông Hout Ieng Tong, Chủ tịch Hiệp hội Các tổ chức tài chính vi mô Campuchia (CMA) kiêm CEO của Hattha Kasekar Limited cho rằng, các MFI sẽ không gặp nhiều khó khăn trong việc tuân thủ quy định.

Ông nói: “Chúng tôi đã tiến hành kiểm tra với 10 MFI hàng đầu và họ không thông báo với chúng tôi về bất cứ rắc rối nào. Đa số các tổ chức này đều đã có từ 6-7% các khoản cho vay được thực hiện bằng đồng Riel trong danh mục cho vay của họ và sẽ đạt được mức mục tiêu 10% đúng thời hạn quy định. Ông Ieng Tong cho biết, hiện đơn vị ông ngày càng có nhiều khách hàng vay mượn bằng đồng nội tệ. Ngoài ra, ông cũng cho biết CMA đã và đang khuyến khích khách hàng vay mượn bằng đồng Riel.

Đỗ Thảo

FiLi

Các tin tức khác

>   Vàng thế giới giảm nhẹ nhưng vẫn trên ngưỡng 1,300 USD/oz (17/10/2017)

>   Campuchia: NBC ra mắt nền tảng giao dịch trực tuyến (05/09/2017)

>   Campuchia: 4 doanh nghiệp niêm yết đồng loạt báo cáo kết quả kinh doanh lên CSX (21/08/2017)

>   Campuchia: Vốn FDI vào lĩnh vực ngân hàng tăng 89% trong 6 tháng đầu năm 2017 (07/08/2017)

>   ASEAN: 50 năm nhìn lại! (07/08/2017)

>   Các SME ở Myanmar nhận khoản vay từ JICA để phát triển (19/06/2017)

>   Lào nhận hỗ trợ từ IFC để thúc đẩy các SME (06/06/2017)

>   Campuchia: Tăng trưởng tín dụng MFI đang chậm lại (29/05/2017)

>   Doanh nghiệp Việt Nam muốn tăng cường đầu tư vào Myanmar (16/05/2017)

>   Campuchia: Lợi nhuận của các MFI có thể giảm nhiều khi áp dụng mức lãi suất mới (18/04/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật