Thứ Ba, 06/06/2017 20:00

Lào nhận hỗ trợ từ IFC để thúc đẩy các SME

Tập đoàn Tài chính Quốc tế (IFC), một thành viên của Ngân hàng Thế giới (WB), cam kết sẽ cung cấp cho Ngân hàng Banque Franco Lao (BFL) của Lào một khoản vay trị giá 10 triệu USD để hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại quốc gia này, Vientiane Times đưa tin.

 

Với khoản vay này, IFC dự kiến sẽ nâng gấp đôi khoản cho vay dành cho các SME lên hơn 100 triệu USD tính đến năm 2020.

Mặc dù sử dụng đến 70% nguồn lao động trong nước nhưng các SME chỉ đóng góp khoảng 16% vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Lào, thấp hơn nhiều so với các quốc gia khác trong khu vực.

Phát biểu tại lễ ký kết thỏa thuận về khoản cho vay trên, Phó giám đốc điều hành Bộ phận thương mại của BFL, ông Bounmy Sengphachan cho rằng: “Chúng tôi tin rằng ngày càng có nhiều doanh nhân nữ trong nước với sự hỗ trợ tài chính và được tư vấn hợp lý cũng có thể phát triển thành những doanh nghiệp thành công. Có nhiều cơ hội cho các nữ doanh nhân tại Lào và chúng tôi nhận thấy rất nhiều trong số họ gầy dựng những công ty thành công, đem lại sự thúc đẩy cho nền kinh tế Lào”.

Theo ông Bounmy Sengphachan, khoản cho vay này từ IFC sẽ giúp BFL hỗ trợ các SME, đặc biệt là các doanh nghiệp do nữ điều hành do ngân hàng này tiên phong trong việc giúp họ có thể tiếp cận tài chính và thực hiện các giải pháp tài chính hợp lý cũng như sự hỗ trợ và kiến thức về tài chính.

Thiếu nguồn vốn chính là cản trở chính cho sự phát triển hoạt động kinh doanh và khoản đóng góp của họ tới nền kinh tế. Ít hơn 20% các SME tại Lào có thể tiếp cận tín dụng trung hạn, điều này gây khó khăn cho quá trình phát triển cũng như khả năng cạnh tranh của họ so với các SME khác tại châu Á.

Đi sâu hơn vào phân khúc SME thì các doanh nhân nữ có nhiều khả năng và cơ hội để phát triển hơn nữa tại Lào nếu như họ có thể tiếp cận được tài chính từ lĩnh vực ngân hàng. Phần lớn trong số họ có xu hướng dùng vốn tiết kiệm hoặc nguồn vay vốn không chính thức để trang trải cho các nhu cầu tài chính và điều này gây cản trở cho tiềm năng phát triển doanh nghiệp của họ.

Ông Phongsavanh nói thêm: “IFC chia sẻ tầm nhìn mạnh mẽ của BFL cũng như cam kết của ngân hàng này trong việc hỗ trợ tài chính cho các SME. Tiếp cận được nguồn vốn dài hạn sẽ giúp các SME mở rộng hoạt động kinh doanh và nâng cao tính cạnh tranh, góp phần tạo ra công ăn việc làm và giảm tình trạng nghèo đói tại Lào”./.

Các tin tức khác

>   Campuchia: Tăng trưởng tín dụng MFI đang chậm lại (29/05/2017)

>   Doanh nghiệp Việt Nam muốn tăng cường đầu tư vào Myanmar (16/05/2017)

>   Campuchia: Lợi nhuận của các MFI có thể giảm nhiều khi áp dụng mức lãi suất mới (18/04/2017)

>   Myanmar: Bảo hiểm bảo lãnh tín dụng không giúp ích cho các SME (13/04/2017)

>   NHTW Campuchia cân nhắc một số ưu đãi cho các MFI (08/04/2017)

>   Campuchia: Tăng trưởng tín dụng chậm lại trong quý 4 (08/03/2017)

>   Campuchia: Ngành bảo hiểm tăng trưởng kỷ lục (07/03/2017)

>   Myanmar: Chương trình cải cách chính sách tỷ giá của NHTU bắt đầu từ tháng 01/2017 (13/01/2017)

>   Campuchia: Các khoản vay bằng riel trong 9 tháng đầu năm 2016 chỉ chiếm 4.5% (22/12/2016)

>   Ngân hàng Trung ương Campuchia ban hành chỉ thị cho vay đồng nội tệ (17/12/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật