Thứ Bảy, 17/12/2016 20:00

Ngân hàng Trung ương Campuchia ban hành chỉ thị cho vay đồng nội tệ

Nhằm thúc đẩy việc sử dụng đồng nội tệ, Ngân hàng Trung ương Campuchia (NBC) mới đây vừa ban hành Prakas (chỉ thị) về cho vay đồng riel áp dụng đối với các ngân hàng thương mại và tổ chức tài chính vi mô, Khmer Times đưa tin.

Prakas quy định tất cả các tổ chức tài chính phải có ít nhất 10% các khoản cho vay bằng đồng riel trong danh mục cho vay của họ. Chỉ thị này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/12 đến hết năm 2019.

Ngoài ra, hoạt động cho vay bằng đồng nội tệ phải được quy định trong chiến lược và chính sách của mỗi tổ chức tài chính. Trường hợp cần thiết, NBC có thể yêu cầu các tổ chức tài chính nâng các khoản cho vay bằng riel.

Theo bà Chea Serey, Tổng giám đốc NBC, Prakas được xây dựng theo chiến lược phát triển lĩnh vực tài chính nhằm tiếp tục thúc đẩy xu hướng phát triển của Campuchia và tăng trưởng kinh tế.

Bà Serey chia sẻ: “Prakas sẽ thúc đẩy việc sử dụng đồng riel tại Campuchia và tuyên truyền chiến dịch “I Love Riel” của NBC”.

Bà Serey nói thêm: “Chúng tôi không đòi hỏi các tổ chức tài chính bắt khách hàng của họ phải vay riel mà mong muốn họ áp dụng các điều khoản tốt hơn để khuyến khích khách hàng vay đồng nội tệ”.

Theo quan điểm từ phía các tổ chức tài chính, bà So Phonnary, Phó Chủ tịch của Acleda Bank cho rằng việc tăng thêm các khoản vay bằng đồng riel sẽ khuyến khích nhiều người Campuchia sử dụng đồng nội tệ để thực hiện các giao dịch trong nước.

Tuy nhiên, bà Phonnary cũng lưu ý đến việc USD vẫn được ưu chuộng hơn đối với các khoản vay của các doanh nghiệp vừa và lớn. Bà chia sẻ: “Khách hàng vay riel của Acleda thường là các doanh nghiệp nhỏ và các khoản vay nhỏ này chiếm gần 48% trong tổng số các khoản vay”.

Về phía Amret Microfinance Institution, CEO Chea Phallarin cũng cho biết trong tổng số 500 triệu USD các khoản vay hiện hành của tổ chức tài chính này thì các khoản vay bằng đồng riel chỉ chiếm 15%.

 Ông Chea Phallarin chia sẻ: “Đa số khách hàng của Amret vẫn chuộng các khoản vay USD hơn. Dù vậy, chúng tôi phải tuân theo chỉ thị của NBC”.

Ông nói thêm: “Chúng tôi ủng hộ việc sử dụng đồng riel tại Campuchia và cũng mong muốn hầu hết khách hàng của mình đều vay đồng nội tệ. Để người dân Campuchia chấp nhận và sử dụng đồng riel rộng rãi đòi hỏi phải có thêm thời gian và Prakas được xem là một bước khởi đầu khả quan cho chặng đường phía trước”./.

Các tin tức khác

>   USD vẫn chiếm ưu thế tại Campuchia (24/10/2016)

>   Doanh nghiệp nước ngoài có thể tham gia thị trường bảo hiểm Myanmar vào năm 2017 (10/10/2016)

>   Vietcombank xin ý kiến cổ đông thành lập ngân hàng con 100% vốn tại Lào (05/10/2016)

>   Myanmar: Sẽ kiểm tra các công ty không nộp báo cáo theo quy định (17/08/2016)

>   20 tỷ USD đã rót vào Campuchia trong 20 năm qua (03/08/2016)

>   Chứng khoán Myanmar: Thị giá FMI giảm 16% kể từ khi niêm yết (14/07/2016)

>   Chứng khoán Myanmar: Lãi ròng MTSH năm tài chính 2015-2016 tăng 28% (10/07/2016)

>   Bất chấp biến động giá, nhiều công ty vẫn tiếp tục kế hoạch niêm yết trên TTCK Myanmar (09/07/2016)

>   Chứng khoán Myanmar: MAPCO dự kiến niêm yết vào tháng 8 (06/07/2016)

>   Vàng rớt xuống đáy 7 tuần (27/05/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật