Thứ Ba, 05/09/2017 20:00

Campuchia: NBC ra mắt nền tảng giao dịch trực tuyến

Nhằm thúc đẩy các giao dịch liên ngân hàng và hoạt động cho vay, Ngân hàng Quốc gia Campuchia (NBC) chính thức giới thiệu nền tảng giao dịch trực truyến có tên gọi “Nền tảng giao dịch trực tuyến của NBC” (NBCP), qua đó các tổ chức tài chính có thể áp dụng và tiến hành giao dịch trực tuyến các công cụ tài chính của NBC, như chứng chỉ tiền gửi có thể chuyển đổi (NCD), các thực hành đảm bảo cung cấp thanh khoản (LPCO) hay tiền tệ, The Phnom Penh Post đưa tin.

 

Theo Tổng giám đốc Chea Serey của NBC, nền tảng giao dịch trực tuyến mới này đã chính thức được giới thiệu vào ngày 25/08 và sẽ giúp các tổ chức tài chính cắt giảm được chi phí giao dịch cũng như tiết kiệm thời gian hơn. Bà Chea Serey cho biết, hiện NBC đang tiếp nhận đơn đăng ký áp dụng NBCP từ các tổ chức tài chính.

Chia sẻ về ý tưởng đưa ra NBCP, bà Chea Serey cho rằng, cơ sở hạ tầng của hệ thống giao dịch hiện tại đã lỗi thời và chi phí giao dịch cũng khá cao do các tổ chức tài chính phải chuẩn bị nhiều công việc bằng giấy tờ, cần nhiều nhân viên và tốn nhiều thời gian.

Bà Chea Serey chia sẻ: “Việc đưa ra NBCP sẽ cho phép những người tham gia thị trường tìm kiếm trực tuyến người nào muốn thực hiện giao dịch gì (như mua, bán hay giao dịch hợp đồng mua lại “repo”) tại mức giá nào, cho phép họ thương lượng trực tuyến theo cách thức bí mật và thực hiện các giao dịch theo thời gian thực. Họ cũng có thể sử dụng nền tảng giao dịch này để đấu giá LPCO và đặt mua NCD trực tuyến mà không cần phải hiện diện tại các quầy giao dịch của NBC. Tuy phiên bản NBCP đầu tiên này vẫn còn hạn chế nhưng sẽ mang lại sự tiện lợi, minh bạch cũng đưa ra một phương thức để các tố chức tài chính thực hiện giao dịch nhanh chóng”.

Bà Chea Serey cũng chia sẻ thêm, nền tảng mới này sẽ giúp xây dựng niềm tin trong thị trường cho vay liên ngân hàng, phân khúc mà trước đây từng phụ thuộc vào các giao dịch được thực hiện thủ công thông qua các công việc giấy tờ mất nhiều thời gian. Nhờ triển khai NBCP, các tổ chức tài chính sẽ hưởng được nhiều lợi ích hơn nhờ một thị trường đảm bảo và minh bạch hơn, qua đó thúc đẩy niềm tin của những người tham gia thị trường, giúp việc quản lý thanh khoản của các tổ chức tài chính chủ động hơn.

Bà cho biết, các đối tượng sử dụng NBCP sẽ là các ngân hàng thương mại, ngân hàng chuyên môn, các tổ chức tài chính vi mô nhận tiền gửi, các công ty cho thuê tài chính và các đơn vị thu đổi tiền tệ – những đơn vị hiện đang hoạt động dưới sự giám của cũng như cấp phép của NBC.

Bà Chea Serey cũng cho biết, trước khi giới thiệu nền tảng giao dịch mới này, Ngân hàng Trung ương đã thực hiện một số buổi thảo luận với các tổ chức tài chính, tiến hành một số thử nghiệm và gửi các tài liệu liên quan đến NBCP ra ngoài để thu thập ý kiến từ các tổ chức tài chính. Thông qua các ý kiến đó, NBC tiến hành đánh giá cẩn thận và nếu hợp lý thì chúng sẽ được sử dụng để xây dựng và thiết lập những đặc tính của NBCP./.

Các tin tức khác

>   Campuchia: 4 doanh nghiệp niêm yết đồng loạt báo cáo kết quả kinh doanh lên CSX (21/08/2017)

>   Campuchia: Vốn FDI vào lĩnh vực ngân hàng tăng 89% trong 6 tháng đầu năm 2017 (07/08/2017)

>   ASEAN: 50 năm nhìn lại! (07/08/2017)

>   Các SME ở Myanmar nhận khoản vay từ JICA để phát triển (19/06/2017)

>   Lào nhận hỗ trợ từ IFC để thúc đẩy các SME (06/06/2017)

>   Campuchia: Tăng trưởng tín dụng MFI đang chậm lại (29/05/2017)

>   Doanh nghiệp Việt Nam muốn tăng cường đầu tư vào Myanmar (16/05/2017)

>   Campuchia: Lợi nhuận của các MFI có thể giảm nhiều khi áp dụng mức lãi suất mới (18/04/2017)

>   Myanmar: Bảo hiểm bảo lãnh tín dụng không giúp ích cho các SME (13/04/2017)

>   NHTW Campuchia cân nhắc một số ưu đãi cho các MFI (08/04/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật