Thứ Ba, 29/12/2015 18:33

Góc nhìn 30/12: Mua!

Bối cảnh nền kinh tế vĩ mô tiếp tục có dấu hiệu khởi sắc, biến động tỷ giá phần nào đã dịu lại, giao dịch trên thị trường đang từng bước có sự cải thiện. Dòng vốn dài hạn cũng đã có dấu hiệu bắt đầu xuất hiện trở lại. Nhà đầu tư có thể cân nhắc gia tăng tỷ trọng lên mức trên trung bình cho danh mục trung và dài hạn.

Mua tích lũy, đón đầu

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Thị trường tiếp tục có dấu hiệu khởi sắc nhờ lực cầu lan tỏa đều giữa các nhóm cổ phiếu thay vì chỉ phụ thuộc vào lực nâng của các mã trụ như diễn biến giao dịch phiên trước đó. Hàng loạt các thông tin hỗ trợ tích cực liên tiếp được đưa ra từ cuối tuần trước kết hợp với biến động tỷ giá đã có phần hạ nhiệt sau thông điệp của Thống đốc NHNN đã giúp dòng tiền giải ngân mạnh dạn hơn.

Trong bối cảnh nền kinh tế vĩ mô tiếp tục có dấu hiệu khởi sắc, biến động tỷ giá phần nào đã dịu lại, giao dịch trên thị trường đang từng bước có sự cải thiện. Dòng vốn dài hạn cũng đã có dấu hiệu bắt đầu xuất hiện trở lại, giải ngân tích cực vào nhóm các cổ phiếu bluechips giúp sắc xanh lan tỏa đều tại nhóm các mã này sau hàng loạt các phiên biến động tích lũy tạo lực đỡ cho thị trường tại vùng giá hiện tại.

Các tín hiệu tích cực kể trên đã mở ra kỳ vọng về sự hồi phục vững chắc của thị trường trong ngắn hạn. Nhà đầu tư do vậy nên tích lũy dần các mã tốt nhằm đón đầu xu hướng tăng sau kỳ nghỉ lễ. 

Thị trường đã "break" khỏi xu hướng giảm

CTCK FPT (FPTS): Phiên 29/12 đã ghi nhận mô hình nến chính thức bứt phá ra khỏi đường xu hướng giảm từ đỉnh 618 điểm và đây chính là tác nhân hỗ trợ mạnh đến tâm lý thị trường giúp chỉ số đóng cửa tại mức điểm cao nhất phiên. Với phiên hồi phục thứ 02 liên tiếp này, các chỉ báo có độ tin cậy lớn như MACD và RSI tiếp tục cải thiện rõ rệt và ủng hộ cho kịch bản tăng hướng về khu vực 580 điểm.

Trong bối cảnh giao dịch đang có những tín hiệu được cải thiện, hoạt động giải ngân mới được khuyến nghị hạn chế đối với các cổ phiếu đang tăng mạnh và đặc biệt là đã có xuất phát điểm sớm hơn so với xu hướng chung của thị trường. Đối với nhóm cổ phiếu này chiến lược phù hợp nhất là nên tận dụng các nhịp điều chỉnh để tích lũy dần.

Sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu sẽ còn xảy ra do khả năng đáp ứng về thanh khoản trên thị trường vẫn còn kém. Những nhóm cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt nhưng chưa tăng giá hoặc đang tích lũy trong suốt đợt tạo đáy vừa qua có thể là sự lựa chọn phù hợp cho nhóm nhà đầu tư có mức chịu rủi ro thấp. Các nhóm cổ phiếu thuộc các ngành có sự tăng trưởng bền vững và có tiềm năng trong thời gian tới như logistics, cảng biển, bất động sản… hay các cổ phiếu nhận được đánh giá tốt đối với kỳ BCTC quý 4 và cả năm 2015 sẽ là những sự lựa chọn đáng xem xét.

Tăng tỷ trọng cổ phiếu lên mức trung bình

CTCK Bảo Việt (BVSC): Thị trường chuyển biến theo chiều hướng tích cực phiên 29/12 với độ lan tỏa tương đối tốt sau khi được dẫn dắt bởi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn trong các phiên gần đây.

Nhà đầu tư có thể cân nhắc gia tăng tỷ trọng lên mức trên trung bình cho danh mục trung, dài hạn ở nhóm cổ phiếu cơ bản tốt đang ở vùng giá thấp tương đối thuộc nhóm ngành chứng khoán, bất động sản hay các mã có tiềm năng KQKD quý 4 khả quan.

Tín hiệu MACD và chỉ báo dòng tiền tích cực

CTCK VietinBankSc: Phiên 29/12 ghi nhận việc mua bán trái chiều trên 2 sàn của khối ngoại, bán ròng hơn 183 tỷ trên HOSE do bán thỏa thuận hơn 221 tỷ MSN, ngược lại tiếp tục mua ròng hơn 25 tỷ đồng trên HNX.

Ngân hàng nhà nước đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng cho năm 2016 ở mức từ 18%-20% cho thấy thông điệp nới lỏng chính sách tiền tệ, qua đó tăng cung tiền vào nền kinh tế, thúc đẩy kinh tế tăng trưởng dựa trên nền tảng cơ sở lạm phát thấp là thông tin khá tích cực hỗ trợ cho thị trường.

Về mặt kỹ thuật, các tín hiệu về MACD, cũng như chỉ báo dòng tiền đang có dấu hiệu tích cực. Mốc 560-565 vẫn là mốc hỗ trợ mạnh của chỉ số VN-Index và kháng cự là 595-600.

Nhà đầu tư nên ưu tiên cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt, hưởng lợi từ giá dầu sụt giảm, TPP như vật liệu xây dựng, bất động sản, nhựa, logicstic.... Chú ý giảm tỷ trọng đối với các cổ phiếu có vay nợ ngoại tệ bằng USD, vì có khả năng có kết quả kinh doanh kém trong quý 4 do phải trích lập dự phòng ngoại tệ./.

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 29/12: Tiếp tục “xanh vỏ đỏ lòng”? (28/12/2015)

>   Ông Lê Đức Khánh (MSI): Chỉ có hiểu rõ doanh nghiệp mới tránh rót vốn sai (30/12/2015)

>   Lựa chọn cổ phiếu cho năm mới (28/12/2015)

>   Góc nhìn 28-31/12: Đợi qua lễ! (27/12/2015)

>   Góc nhìn 13/01: Kiểm soát tâm lý hưng phấn, giảm tỷ trọng cổ phiếu (12/01/2016)

>   Góc nhìn 25/12: Đã tạo hình đáy (24/12/2015)

>   MBS: TTCK sẽ phục hồi và đạt đỉnh 670 điểm vào cuối 2016 (25/12/2015)

>   Ông Nguyễn Hữu Bình (IVS): Khối ngoại mua ròng, VN-Index có thể đạt 670 điểm trong năm 2016 (24/12/2015)

>   Góc nhìn 24/12: Cơ hội để tích lũy? (23/12/2015)

>   Góc nhìn 23/12: Chú ý thông tin vĩ mô (22/12/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật