Thứ Tư, 23/12/2015 18:11

Góc nhìn 24/12: Cơ hội để tích lũy?

Điểm sáng trong phiên giao dịch ngày 23/12 là sau 16 phiên bán ròng, khối ngoại đã lần đầu tiên mua ròng trên sàn HOSE. Các CTCK cho rằng chỉ với một phiên thì chưa có thể nói lên điều gì, tuy nhiên nhà đầu tư cũng có thể tranh thủ các phiên giảm điểm để tích lũy các cổ phiếu giá tốt.

Giao dịch đang chậm lại do dịp nghỉ lễ

CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS): Thị trường tiếp tục chứng kiến phiên giao dịch ảm đạm. VN-Index trên đà hướng về mốc hỗ trợ 560 điểm do nhiều Bluechips rơi vào trạng thái sụt giảm. Lượng cổ phiếu bắt đáy giá thấp trong phiên thứ Sáu tuần trước đã về tài khoản, do vậy dễ hiểu lượng cung đồng loạt tăng, đặc biệt tại nhóm các mã Bluechips tạo áp lực khiến đà điều chỉnh diễn ra trên diện rộng. Áp lực bán có tăng nhưng sức cầu tiếp tục duy trì ở mức thấp khiến thanh khoản thị trường không có sự cải thiện. Tổng giá trị giao dịch khớp lệnh trên hai sàn chỉ quanh mức 1,500 tỷ đồng. Áp lực bán ròng của khối ngoại trên HSX đã tạm thời chấm dứt. Tuy vậy khối này cũng giảm mạnh lượng giao dịch khiến động thái mua ròng trở lại không tạo được nhiều hiệu ứng tâm lý tích cực.

Thị trường quay lại tình trạng giao dịch giằng co với thanh khoản thấp do hiện tại không xuất hiện thông tin hỗ trợ nổi bật giúp lôi kéo dòng tiền quay trở lại trong khi yếu tố mùa vụ cũng đang tác động lớn khiến giao dịch chậm lại do hiện tại đang là thời điểm sắp diễn ra các dịp nghỉ lễ quan trọng trong năm. Với trạng thái lình xình hiện tại, nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải, tránh các hoạt động mua đuổi trong các phiên tăng điểm đồng thời có thể tranh thủ các phiên giảm điểm thanh khoản thấp để tiếp tục tích lũy dần các cổ phiếu tốt.

Gia tăng tỷ trọng ở nhóm cổ phiếu giảm sâu

CTCK Bảo Việt (BVSC): Nhà đầu tư nước ngoài quay trở lại mua ròng trên HSX sau 16 phiên bán ròng liên tiếp là thông tin có tác động tích cực đến tâm lý nhà đầu tư. Mặc dù vậy vẫn chưa thể khẳng định động thái bán ròng của khối này đã chấm dứt. Bên cạnh đó, thống kê của BVSC cũng cho thấy trong 5 năm trở lại đây thị trường thường tăng điểm sau giai đoạn nghỉ tết dương lịch. Nếu khối ngoại tiếp tục mua ròng trở lại trong các phiên tới, nhà đầu tư được khuyến nghị mua gia tăng tỷ trọng ở nhóm cổ phiếu đã giảm điểm sâu với KQKD ổn định.

Giai đoạn thích hợp để tái cơ cấu danh mục

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): VN-Index tiếp tục giảm nhẹ dù rằng đã có những nỗ lực hồi phục trong phiên nhưng không thành công trong phiên 23/12. Với cây nến giảm điểm tạo ra khả năng đảo chiều có thể xảy ra, có nghĩa cơ hội hồi phục sẽ đến trong phiên giao dịch ngày 24/12.

Thực tế hiện tại đã có vô số CP suy giảm rất sâu và tạo ra những vùng giá có lẽ khó tin nếu so với một thời gian trước. Thanh khoản của những CP này đã suy giảm thấp nhất có thể nên những biến động ngắn hạn hiện tại không thực sự thể hiện rõ. Tất nhiên ở giai đoạn kiểu này, vẫn có những cổ phiếu giảm giá nhẹ do chiến lược “bán trước mua sau” của nhiều nhà môi giới. Nhà đầu tư lúc này thực khó kỳ vọng có sóng nếu như dòng vốn ngoại chưa quay lại. Có thể điều đó sẽ bắt đầu trong năm 2016 khi mà những áp lực tỷ giá được giải quyết. Tuy nhiên, đây là giai đoạn đoạn mà nhà đầu tư đang thực sự chán nản nhất và bi quan nhất nhưng xung quanh câu chuyện đó có thể một vùng giá đáy đang hình thành. Lịch sử đã từng nhiều lần chỉ ra rằng, giai đoạn mà nhà đầu tư chán nản nhất có thể sẽ có sự hồi sinh. Vì vậy, đây là giai đoạn thích hợp để nhà đầu tư tái cơ cấu lại danh mục và nhắm đến những cổ phiếu tiềm năng trong năm 2016.

Giữ tỷ trọng cổ phiếu vừa phải

CTCK Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBS): Dưới góc độ tích cực, thanh khoản sụt giảm mạnh trong phiên 23/12 cũng cho thấy một số lượng lớn cổ phiếu đã được giữ lại, có thể bởi những người nắm giữ cho rằng họ đã mua được mức giá hợp lý và chưa cần thiết phải bán ra. Sau một thời gian dài bán ròng liên tiếp, khối nhà đầu tư nước ngoài bắt đầu mua ròng trở lại trên thị trườngcó thể cũng là một dấu hiệu cần lưu ý. Dĩ nhiên là hoạt động mua ròng trong một phiên chưa nói lên nhiều điều, tuy nhiên nếu điều này tiếp tục diễn ra trong một vài phiên sắp tới thì có thể sẽ giúp cải thiện tâm lý thị trường.

Với phiên giảm điểm ngày 22/12, thị trường vẫn đang giao dịch trong biên độ mà VPBS đã nhận định trước đây là 555-580 điểm của chỉ số VN-Index và 78-80 điểm của chỉ số HNX-Index. Vì vậy, VPBS khuyến nghị nhà đầu tư giữ một tỷ trọng cổ phiếu vừa phải trong danh mục và tiếp tục quan sát thị trường./.

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 23/12: Chú ý thông tin vĩ mô (22/12/2015)

>   Góc nhìn 22/12: Tiếp tục giằng co (21/12/2015)

>   Mua cổ phiếu nào để có “quà” dịp Giáng sinh? (21/12/2015)

>   Góc nhìn 02/03: Rủi ro hiện hữu (01/03/2016)

>   Góc nhìn tuần 21-26/12: Khó kỳ vọng thị trường tăng điểm mạnh (20/12/2015)

>   Góc nhìn 18/12: Biển lặng trước cơn sóng lớn? (17/12/2015)

>   Chứng khoán Việt Nam sẽ ra sao sau quyết định tăng lãi suất của Fed? (17/12/2015)

>   Góc nhìn 17/12: Xu hướng hồi phục vẫn chưa xác định? (16/12/2015)

>   Dự báo TTCK Mỹ 2016 của các định chế tài chính hàng đầu (16/12/2015)

>   Góc nhìn 16/12: Tiền nhiều nhưng chưa muốn tiêu? (15/12/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật