Thứ Hai, 21/12/2015 18:24

Góc nhìn 22/12: Tiếp tục giằng co

Các CTCK cho rằng thị trường sẽ tiếp tục giằng co quanh khu vực đáy ngắn hạn. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng thị trường có thể tăng điểm trở lại trong phiên tới.

Khó thoát khỏi trạng thái giao dịch giằng co

CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS): Diễn biến thị trường có phần trầm lắng trở lại trong phiên giao dịch đầu tuần. Lượng giao dịch khớp lệnh sụt giảm trở lại ở mức chỉ khoảng 1,400 tỷ đồng trong đó dòng tiền tập trung khá mạnh vào một số cổ phiếu vừa và nhỏ khiến trạng thái phân hóa diễn ra khá mạnh. Áp lực điều chỉnh sâu của một số mã trụ như VNM, MSN, GAS khiến VN-Index tiếp tục duy trì đà điều chỉnh nhẹ mặc dù sự vận động của nhiều mã lớn khác như VCB, VIC, BVH diễn ra khá tích cực trong phiên. Khối ngoại tiếp tục diễn biến bán ròng gây áp lực lên diễn biến thị trường với lượng bán ròng trên HSX ở mức gần 170 tỷ đồng.

Trong bối cảnh thanh khoản không có sự cải thiện, căng thẳng tỷ giá duy trì ở mức cao và khối ngoại tiếp tục duy trì đà bán ròng, thị trường sẽ khó sớm thoát khỏi trạng thái giao dịch giằng co tại vùng giá hiện tại. Tuy nhiên sự phân hóa sẽ tiếp tục diễn ra trong bối cảnh thông tin KQKD quý 4 và cả năm 2015 tại nhiều doanh nghiệp đang dần được hé lộ. Nhà đầu tư có thể tận dụng các phiên điều chỉnh để tăng tỷ trọng các cổ phiếu có triển vọng tích cực trong các phiên điều chỉnh của thị trường.

Đi ngang trong khu vực tạo đáy ngắn hạn

CTCK FPT (FPTS): chỉ số VN-Index giảm nhẹ 0.23% mặc dù đã có sự nỗ lực của 3 bluechips VCB, BVH và VIC trong phiên hôm nay. Cổ phiếu tiếp tục bị phân hóa mạnh, giao dịch giằng co, cung - cầu ổn định. VN-Index thử thách lại mốc 570 nhưng không thành công, áp lực bán sau đó tăng lên, độ rộng thị trường tiêu cực. Trong khi chỉ số HNX-Index đóng cửa đảo chiều tăng nhẹ lên 78.72, một phần nhờ vào sự khởi sắc giao dịch của SHB, PVX.

Cơ hội kéo dài nhịp đi ngang tại khu vực có thể tạo đáy ngắn hạn vẫn còn. MACD xuất hiện phân kỳ dương là tín hiệu tích cực và kỳ vọng chỉ số hoàn thành quá trình tạo đáy thông qua mô hình 2 đáy chữ "W". Nếu 557 bị xuyên phá, xu hướng giảm sẽ quay lại với mục tiêu 550 tại Fibo 61%.

Hoạt động giao dịch có khả năng sẽ tập trung ở một số ít cổ phiếu cơ bản tốt và duy trì đà tăng trưởng bền vững. Bối cảnh hiện tại không thích hợp với nhà đầu tư có mức chịu rủi ro thấp. Tiêu điểm sắp tới là kỳ công bố KQKD quý 4/2015, do đo cổ phiếu có triển vọng KQKD tốt sẽ là nhóm cần ưu tiên quan sát để đón đầu cơ hội khi có tín hiệu đảo chiều và chân sóng mới.

Theo dõi diễn biến kiểm nghiệm lại vùng hỗ trợ 560 điểm

CTCK MB (MBS): Về mặt kỹ thuật, hai chỉ số có sự phân kỳ, VN-Index giảm điểm về mức hỗ trợ 560 điểm trong khi HNX-Index tăng nhẹ về mức kháng cự 79 điểm. Áp lực bán ròng của khối ngoại vẫn tiếp tục ngay cả khi quá trình cơ cấu danh mục của các quỹ ETF đã kết thúc vẫn đang là rủi ro cho sự hồi phục của thị trường. MBS khuyến nghị nhà đầu tư duy trì danh mục an toàn và theo dõi diễn biến kiểm nghiệm lại vùng hỗ trợ 560 điểm của VN-Index để có hành động phù hợp.

Cơ hội tăng lại

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Dù giảm điểm nhẹ nhưng thị trường vẫn được ghi nhận là một phiên giao dịch khá tích cực. Trong cả phiên giao dịch, thị trường biến động trong một biên độ hẹp cho thấy tâm lý NĐT khá ổn định sau những biến động mạnh từ cuối tuần trước.

Có lẽ những lo ngại liên quan tới hoạt động cơ cấu danh mục của ETF, và việc TTCK thế giới giảm mạnh sau khi FED tăng lãi suất đã được giải tỏa dần. Mặc dù tổng chung thì khối ngoại bán ròng 169 tỷ đồng nhưng nếu lược bỏ MSN thì rõ ràng vị thế mua bán trên sàn là mua ròng. Đây là những yếu tố mang tính chất tích cực và nếu như TTCK thế giới có sự hồi phục thì khả năng TTCK ngày mai (22/12) sẽ có cơ hội tăng trở lại.

Tất nhiên tâm lý NĐT vẫn khá yếu nên biên độ dao động sẽ không quá lớn đồng thời thanh khoản của thị trường sẽ sụt giảm nhẹ. Như vậy đó cũng là quá đủ để kỳ vọng vào mốc 560 điểm sẽ được duy trì.

Các tin tức khác

>   Mua cổ phiếu nào để có “quà” dịp Giáng sinh? (21/12/2015)

>   Góc nhìn 02/03: Rủi ro hiện hữu (01/03/2016)

>   Góc nhìn tuần 21-26/12: Khó kỳ vọng thị trường tăng điểm mạnh (20/12/2015)

>   Góc nhìn 18/12: Biển lặng trước cơn sóng lớn? (17/12/2015)

>   Chứng khoán Việt Nam sẽ ra sao sau quyết định tăng lãi suất của Fed? (17/12/2015)

>   Góc nhìn 17/12: Xu hướng hồi phục vẫn chưa xác định? (16/12/2015)

>   Dự báo TTCK Mỹ 2016 của các định chế tài chính hàng đầu (16/12/2015)

>   Góc nhìn 16/12: Tiền nhiều nhưng chưa muốn tiêu? (15/12/2015)

>   Góc nhìn 15/12: Cần tính đến rủi ro giảm sâu? (14/12/2015)

>   Nắm giữ cổ phiếu nào cho mục tiêu tăng trưởng? (14/12/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật