Thứ Năm, 17/12/2015 18:51

Góc nhìn 18/12: Biển lặng trước cơn sóng lớn?

Quyết định tăng lãi suất của Fed chính thức được công bố đã khiến tâm lý chờ đợi của nhà đầu tư được giải tỏa. Tuy nhiên, thanh khoản sụt giảm mạnh trong phiên 17/12 cho thấy khả năng tăng trưởng chưa thực sự bền vững. Nhà đầu tư nên quan sát biến động của thị trường tài chính thế giới cũng như sự vận động của dòng tiền trong các phiên tới.

Tiếp tục quan sát

CTCK Sài Gòn- Hà Nội (SHS): Lần đầu tiên sau gần 9 năm lãi suất được giữ ở mức kỷ lục gần 0% nhằm kích cầu nền kinh tế Mỹ sau cuộc khủng hoảng tài chính, Fed đã đưa ra quyết định tăng lãi suất trở lại sau rất nhiều lần trì hoãn. Tuy vậy phản ứng của thị trường tài chính toàn cầu là khá tích cực, trong đó có Việt Nam.

Quyết định tăng lãi suất của Fed chính thức được công bố đã khiến tâm lý chờ đợi của nhà đầu tư được giải tỏa, tác động của quyết định này cũng đã phản ánh rất mạnh vào diễn biến điều chỉnh sâu của thị trường thời gian qua, trạng thái giao dịch ổn định tại vùng giá hiện tại sẽ tiếp tục duy trì trong thời gian tới.

Hai phiên tăng điểm gần nhất vẫn chưa cho dấu hiệu về xu hướng hồi phục bền vững do chưa xuất hiện sự đồng thuận của dòng tiền tại các nhóm cổ phiếu. Cần thêm nhiều phiên ổn định tại vùng giá hiện tại đi kèm sự cải thiện mạnh của thanh khoản để khẳng định xu thế tăng mới chính thức hình thành. Nhà đầu tư nên quan sát biến động của thị trường tài chính thế giới cũng như sự vận động của dòng tiền trong các phiên tới sau khi Fed quyết định tăng lãi suất trước khi đưa ra hành động thích hợp.

Có thể giảm điểm

CTCK Maritime (MSI): Cùng với TTCK toàn cầu hồi phục, thị  trường chứng khoán Việt Nam cũng có phiên tăng điểm tích cực. Tuy nhiên, với thanh khoản sụt giảm như phiên 17/12, tâm lý nhà đầu tư có vẻ vẫn còn thận trọng, giao dịch khối ngoại cũng tiếp tục xu hướng bán ròng (với giá trị gần 130 tỷ đồng).

Dưới góc độ kỹ thuật,  ngưỡng 580  –  585 điểm sẽ là ngưỡng kháng cự mạnh ở thời điểm hiện tại, thị trường có thể sẽ xuất hiện điều chỉnh ngắn hạn khi VN-Index tiến tới ngưỡng này, phiên 18/12 có thể sẽ là một phiên giảm điểm. Các giao dịch trading ngắn hạn vẫn nên hạn chế, nhà đầu tư có thể cơ cấu lại một phần danh mục bằng việc bán bớt với các cổ phiếu đã có lời, chờ đợi mua vào trong các phiên điều chỉnh. 

Vẫn chưa nên mua đuổi

CTCK Bảo Việt (BVSC): Thị trường được dự đoán có thể sẽ có thêm các phiên tăng điểm trong ngắn hạn nhờ dư âm từ quyết định của Fed cũng như diễn biến tích cực của thị trường toàn cầu. Mặc dù vậy, rủi ro khối ngoại bán ròng có thể là yếu tố khiến nhịp tăng này khó có thể kéo dài.

Nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức trung bình và tránh các hoạt động mua đuổi giá cao. 

Khả năng tăng trưởng chưa bền vững

CTCK VietinBankSc: Về mặt kỹ thuật, xuất hiện tín hiệu mua từ đường MACD, tuy nhiên thanh khoản sụt giảm mạnh trong phiên 17/12 cho thấy khả năng tăng trưởng chưa thực sự bền vững

Thị trường vẫn tiếp tục được dẫn dắt bởi các trụ cột, mặc dù áp lực tâm lý đối với việc Fed tăng lãi suất đã được cởi trói, nhưng những lo ngại dài hạn về khả năng phá giá tiền đồng cũng như việc tăng lãi suất trong năm 2016 và nhu cầu vốn cuối năm sẽ khiến chỉ số tăng nhẹ trong xu hướng giẳng co chủ đạo./. 

Các tin tức khác

>   Chứng khoán Việt Nam sẽ ra sao sau quyết định tăng lãi suất của Fed? (17/12/2015)

>   Góc nhìn 17/12: Xu hướng hồi phục vẫn chưa xác định? (16/12/2015)

>   Dự báo TTCK Mỹ 2016 của các định chế tài chính hàng đầu (16/12/2015)

>   Góc nhìn 16/12: Tiền nhiều nhưng chưa muốn tiêu? (15/12/2015)

>   Góc nhìn 15/12: Cần tính đến rủi ro giảm sâu? (14/12/2015)

>   Nắm giữ cổ phiếu nào cho mục tiêu tăng trưởng? (14/12/2015)

>   Góc nhìn tuần 14 - 18/12: Chờ "quà giáng sinh" của Fed (13/12/2015)

>   Góc nhìn 11/12: Đà giảm hạ nhiệt, thị trường sắp cầm được máu? (10/12/2015)

>   Góc nhìn 10/12: Tiếp tục dò đáy? (09/12/2015)

>   Góc nhìn 09/12: Hình thành xu hướng đảo chiều? (08/12/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật