Thứ Năm, 10/12/2015 18:51

Góc nhìn 11/12: Đà giảm hạ nhiệt, thị trường sắp cầm được máu?

Khối ngoại liên tục bán ròng gây trở ngại không nhỏ cho sự phục hồi của thị trường. Tuy nhiên biên độ giảm điểm những phiên gần đây đang hẹp lại dần cho thấy áp lực cắt lỗ đang giảm đi. Nhà đầu tư ngắn hạn nên thận trọng không nên mua đuổi, dài hạn thì nên mua ở những nhịp giảm sâu.

Khối ngoại kiềm hãm sự phục hồi của thị trường

CTCK Sài Gòn- Hà Nội (SHS): Số liệu ngày 09/12 cho thấy Quỹ ETF VNM bị rút ròng lượng kỷ lục lên tới 800 nghìn chứng chỉ quỹ tương ứng giá trị khoảng hơn 270 tỷ đồng. So với mức đỉnh trong giai đoạn giữa tháng 10 vừa qua, hiện tại giá chứng chỉ quỹ của quỹ này đã mất tới hơn 19% và hiện tại cũng đã phá vỡ các ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn. Lượng bán ròng trong 8 phiên liên tiếp đầu tháng 12/2015 của khối ngoại như vậy đã vọt lên con số hơn 1,563 tỷ đồng. Đây là diễn biến đáng lo ngại và là nhân tố chính khiến thị trường liên tục chịu áp lực điều chỉnh trong những phiên vừa qua.

Hiện tại hầu hết các cổ phiếu đều đã bị kéo xuống mức giá khá thấp sau giai đoạn điều chỉnh mạnh trong hơn 1 tháng qua. Tuy nhiên diễn biến tâm lý thận trọng đang dâng cao khiến thanh khoản suy giảm do chịu tác động từ áp lực bán ròng với cường độ mạnh liên tiếp trong các phiên gần đây của khối ngoại là nhân tố chính kìm hãm đà hồi phục của thị trường. Xu hướng điều chỉnh do vậy có thể sẽ tiếp tục duy trì trong ngắn hạn.

Chỉ số tiếp tục điều chỉnh giảm sâu trở lại đang cho thấy xu hướng điều chỉnh tiếp tục lấn át. Rủi ro trong ngắn hạn tiếp tục giữ ở mức cao do vậy nhà đầu tư nên tiếp tục quan sát, chờ đợi quyết định tăng lãi suất của Fed vào giữa tuần tới và xem xét phản ứng của thị trường trước khi tiếp tục tham gia thị trường.

Nhà đầu tư trung và dài hạn nên mua ở nhịp giảm sâu

CTCK BIDV (BSC): Thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục giằng co, phản ánh sự thận trọng của nhà đầu tư. Sự vận động của thị trường có thể có sự thay đổi mạnh nếu như tâm lý tích cực trở lại, có thể đến từ việc khối ngoại quay lại mua ròng.

Nhà đầu tư đang nắm giữ nhiều cổ phiếu nên tận dụng phiên hồi để hạ tỷ trọng. Nhà đầu tư trung và dài hạn có thể mua vào các cổ phiếu cơ bản tại các nhịp giảm sâu của thị trường.

Hồi kỹ thuật

CTCK KIS Việt Nam (KIS): Bức tranh thị trường chưa phát đi tín hiệu khả quan. Nếu loại trừ giao dịch thỏa thuận, dòng tiền tham gia thị trường vẫn duy trì ở mức thấp. Nhìn chung, nhà đầu tư nội vẫn thận trọng trong việc giải ngân và giữ trạng thái quan sát trong bối cảnh thị trường thế giới tiếp tục giảm và nhà đầu tư nước ngoài duy trì làn sóng bán ròng. Trong những phiên gần đây, VN-Index đã ít biến động hơn và biên độ giảm thu hẹp, đặc biệt khi chỉ số này một lần nữa tiệm cận về ngưỡng hỗ trợ 560.

Xu thế giảm có thể chậm lại trong những phiên sắp tới khi mà tình trạng quá bán đã xuất hiện trên diện rộng. Về mặt kỹ thuật, VN-Index đang kiểm định vùng hỗ trợ 560-565 và có thể thấp hơn tại vùng 550. Tuy nhiên, khả năng VN-Index có những phiên phục hồi kỹ thuật là có thể xảy ra.

Nhà đầu tư nên hạn chế cắt lỗ giá thấp

CTCK Bảo Việt (BVSC): Phiên ngày 10/12 thị trường giảm điểm trên cả 2 sàn với thanh khoản mặc dù phục hồi nhẹ nhưng vẫn ở mức thấp và độ rộng thị trường nghiêng hoàn toàn về số mã giảm điểm. 

Thị trường sẽ quay trở lại xu hướng giằng co giảm điểm, thanh khoản thấp sau nỗ lực hồi phục không thành công trong phiên ngày 08/12. Nhà đầu tư nên tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức trung bình thấp. Hoạt động bán cắt lỗ giá thấp hay mua đuổi cổ phiếu giá cao nên được hạn chế./.  

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 10/12: Tiếp tục dò đáy? (09/12/2015)

>   Góc nhìn 09/12: Hình thành xu hướng đảo chiều? (08/12/2015)

>   Góc nhìn 08/12: VN-Index sẽ sớm về 550 điểm? (07/12/2015)

>   Đầu tư cổ phiếu đón đầu kết quả kinh doanh quý 4? (07/12/2015)

>   Góc nhìn tuần 07 - 11/12: Hạn chế tối đa hành động bắt dao rơi (06/12/2015)

>   Góc nhìn 04/12: Chưa thể bứt phá (03/12/2015)

>   Góc nhìn 03/12: Khó tăng tiếp (02/12/2015)

>   Góc nhìn 02/12: Rủi ro ngắn hạn, chờ tín hiệu hồi phục từ bluechips (01/12/2015)

>   Áp lực margin hiện tại không quá lớn (01/12/2015)

>   HHS, SBT, NT2, HQC - những ứng viên sáng giá cho kỳ đảo danh mục quý 4 của FTSE Vietnam Index (01/12/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật