Chủ Nhật, 06/12/2015 16:06

Góc nhìn tuần 07 - 11/12: Hạn chế tối đa hành động bắt dao rơi

Các chuyên gia cho rằng mặc dù thị trường có sự phục hồi cuối tuần nhưng tín hiệu đảo chiều với độ tin cậy cao của hai chỉ số vẫn chưa xuất hiện. Vùng hỗ trợ gần của chỉ số được dự báo là 560-565 điểm. Theo đó, NĐT nắm giữ tỷ lệ cổ phiếu cao có thể xem xét giảm tỷ trọng margin trong những phiên hồi phục kỹ thuật. NĐT nắm giữ tỷ lệ tiền mặt cao có thể xem xét giải ngân một phần đối với cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt nếu lực cầu gia tăng tại vùng hỗ trợ 575-570 hoặc chỉ số sụt giảm về vùng 560-565.

Thận trọng với tín hiệu đảo chiều

CTCK Bảo Việt (BVS): Thị trường trải qua tuần giảm điểm thứ 4 liên tiếp trên HOSE và thứ 2 liên tiếp trên HNX với thanh khoản giảm mạnh so với tuần trước. Số mã giảm điểm chiếm áp đảo, trong đó nhóm Bluechips tiếp tục điều chỉnh như VNM, GAS, VCB, BVH... Tuy nhiên, cũng có một số ít mã vốn hóa lớn đi ngược thị trường và tăng điểm khá tích cực như MSN, HSG, SSI... Khối ngoại có tuần bán ròng lên đến 491 tỷ đồng trên sàn HOSE.

Mặc dù thanh khoản thị trường xuống mức rất thấp cho thấy áp lực bán ra đã giảm đáng kể ở vùng giá hiện tại, tuy nhiên tín hiệu đảo chiều với độ tin cậy cao của hai chỉ số vẫn chưa xuất hiện. Bên cạnh đó, áp lực bán ròng của khối ngoại nếu còn tiếp diễn. Vùng hỗ trợ gần của 2 chỉ số được dự báo là 560-565 điểm đối với VN-Index và 79-79.5 điểm đối với HNX-Index.

NĐT được khuyến nghị duy trì tỷ trọng ở mức trung bình thấp. Hoạt động mua vào chỉ nên thực hiện khi thị trường có tín hiệu đảo chiều rõ nét hơn và tập trung ở nhóm cổ phiếu cơ bản đang giao dịch ở vùng giá thấp tương đối.

Hạn chế tối đa hành động bắt dao rơi

CTCK May bank Kim-Eng (MBKE): Thị trường tiếp tục chuỗi ngày kém lạc quan của mình. Không có nhiều sự đột biến phiên cuối tuần, điểm sáng là nhóm Dầu khí nhờ sự phục hồi của giá dầu đã có mức tăng tốt hơn bình quân thị trường, điển hình như PVD, PVC, PVS. Thanh khoản tiếp tục ở mức thấp, phản ánh mức độ thận trọng cao của NĐT trong bối cảnh rủi ro của thị trường gia tăng. Việc công bố thay đổi danh mục ETF của FTSE cuối tuần đã không có nhiều bất ngờ. Theo đó, không có mã nào bị loại ra và thêm mới NT2, BHS, SBT, đáng tiếc cho HHS không được thêm mới như một số dự báo trước đó.

Xu hướng ngắn hạn là giảm vì vậy triển vọng ngắn hạn là khá bi quan. NĐT cần hạn chế tối đa hành động bắt dao rơi khi xu hướng vẫn giảm, các đoạn hồi kỹ thuật nên được nhìn nhận như cơ hội để thoát khỏi thị tường hơn là cố gắng mua mới trong bối cảnh hiện nay.

Thị trường có khả năng phục hồi, chỉ nên mua thăm dò

CTCK FPT (FPTS): VN-Index khép lại một tuần giao dịch trầm lắng trong sắc đỏ. Chỉ số đóng cửa phiên cuối tuần bị giảm 2.76 điểm (tương đương giảm 0.48%) lùi xuống còn 571.62 điểm. Còn HNX-Index phục hồi phiên cuối tuần, đóng cửa tuần đảo chiều tăng nhẹ 0.06 điểm (tương đương 0.08%) lên 80.14 điểm. Tuy nhiên, thanh khoản èo uột lùi về mức thấp.

Tuần giao dịch vừa qua mang nặng tâm lý thận trọng khiến dòng tiền suy giảm về mức rất thấp. Những phản ứng yếu ớt của bên mua cho thấy cơ hội tạo đáy của đợt giảm lần này chưa xác lập được tín hiệu đáng tin cậy, kịch bản tiếp tục rơi về ngưỡng hỗ trợ 550-560 điểm vẫn được bảo lưu. Tuy nhiên, các chỉ báo phân tích kỹ thuật tiếp tục lấn sâu vào khu vực có khả năng xuất hiện các nhịp hồi.

Đối với NĐT có khả năng chịu rủi ro cao và có thể bám sát thị trường được khuyến nghị nên dành một phần tỷ trọng dưới 20% để thực hiện các giao dịch thăm dò.

Tâm lý của NĐT khá thận trọng

CTCK MB (MBS): Giao dịch cuối tuần diễn ra giằng co, xuất hiện dấu hiệu phục hồi đáng kể vào cuối phiên. Chỉ số VN-Index có thời điểm mất mốc 570 với hàng loạt Bluechips giảm như BID, VCB, STB, BVH... Tuy nhiên, sự phục hồi của chính các cổ phiếu này cộng với các cổ phiếu lớn khác như MSN, PVD, SSI, DPM... tăng giá đã giúp chỉ số VN-Index đóng cửa tuần trên  570, HNX-Index tăng nhẹ trở lại. Khối ngoại duy trì bán ròng tập trung vào các mã Bluechips như GAS, MSN, VCB... Trên HNX, khối ngoại quay lại mua ròng 4.71 tỷ đồng,  trong đó PVC, VKC được mua nhiều.

Xu thế giảm điểm ngắn hạn chưa có tín hiệu kết thúc, mặc dù vậy thanh khoản sụt giảm nhanh cho thấy tín hiệu thị trường tạo lập vùng cân bằng ngắn hạn. Trong tuần tới, rủi ro vẫn là động thái bán ròng của khối ngoại có tác động từ hoạt động cơ cấu danh mục ETF và tâm lý thận trọng của NĐT khi thời điểm FED tăng lãi suất lần đầu đang tới gần. Do đó, MBS khuyến nghị NĐT duy trì tỷ trọng danh mục an toàn, chờ đợi các tín hiệu xác nhận về xu hướng sắp tới để có hành động phù hợp.

Giải ngân vào các cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt

CTCK Ngân hàng Công thương Việt Nam (CTS): Giao dịch vẫn khá thận trọng, thanh khoản duy trì ở mức thấp. Áp lực bán tăng mạnh trong khi sức mua kém khiến chỉ số VN-Index có lúc sụt giảm khá mạnh mất mốc 570. Tuy nhiên, lực cầu gia tăng ở một số cổ phiếu lớn đã giúp đà giảm thu hẹp vào cuối tuần. Dòng tiền dịch chuyển vào cổ phiếu công nghệ thông tin giúp nhóm ngành này có mức tăng khá tốt. Trong khi áp lực bán lên cổ phiếu thực phẩm và ngân hàng khiến nhóm ngành này sụt giảm khá mạnh.

Dòng tiền có khả năng rút ra khỏi thị trường trong ngắn hạn do yếu tố mùa vụ, cũng như tác động của việc tái cơ cấu của các quỹ ETF, nhu cầu vốn cuối năm và các yếu tố về vĩ mô trong nước và thế giới. Ngược lại, yếu tốc hỗ trợ tích cực cho thị trường là kỳ vọng vào các cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt.

NĐT nắm giữ tỷ lệ cổ phiếu cao có thể xem xét giảm tỷ trọng margin trong những phiên hồi phục kỹ thuật. Tiếp tục giảm tỷ trọng cổ phiếu khi chỉ số hồi phục về vùng 595-600. NĐT nắm giữ tỷ lệ tiền mặt cao có thể xem xét giải ngân một phần đối với cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt nếu lực cầu gia tăng tại vùng hỗ trợ 575-570 hoặc chỉ số sụt giảm về vùng 560-565./.

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 04/12: Chưa thể bứt phá (03/12/2015)

>   Góc nhìn 03/12: Khó tăng tiếp (02/12/2015)

>   Góc nhìn 02/12: Rủi ro ngắn hạn, chờ tín hiệu hồi phục từ bluechips (01/12/2015)

>   Áp lực margin hiện tại không quá lớn (01/12/2015)

>   HHS, SBT, NT2, HQC - những ứng viên sáng giá cho kỳ đảo danh mục quý 4 của FTSE Vietnam Index (01/12/2015)

>   Làm thế nào hạn chế tác động tiêu cực của “đội lái” lên giá cổ phiếu? (01/12/2015)

>   Ông Phạm Bình Phương (PNS): Áp lực nào TTCK Việt Nam sẽ phải đối mặt? (01/12/2015)

>   Góc nhìn 01/12: Đi ngang hay giảm? (30/11/2015)

>   Chứng khoán tháng 12: “Con thuyền” VN-Index sẽ cập bến nào? (02/12/2015)

>   Rót tiền vào cổ phiếu nào dịp cuối năm? (30/11/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật