Thứ Tư, 02/12/2015 18:03

Góc nhìn 03/12: Khó tăng tiếp

Thị trường chứng kiến một phiên hồi phục mạnh mẽ khi VN-Index tăng mạnh 4 điểm lên 574.42 điểm, chấm dứt chuỗi 4 phiên giảm điểm tiếp vừa qua. Tuy nhiên các công ty chứng khoán vẫn khá bi quan về tình hình của thị trường và khuyến nghị nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục ở mức trung bình thấp trong giai đoạn này.

Giằng co giảm điểm

CTCK Maritime (MSI): Thị trường có phiên hồi phục đúng như dự đoán trước đó, tuy nhiên với thanh khoản suy giảm cùng với việc khối ngoại vẫn duy trì bán ròng mạnh thì khả năng tăng tiếp là khó có thể xảy ra.

Tâm lý nhà đầu tư vẫn khá thận trọng, MSI cho rằng phiên mai thị trường có thể sẽ giao dịch giằng co giảm điểm với dòng tiền tiếp tục ở mức thấp, VN-Index có thể giao dịch trong biên độ hẹp 570-575 điểm. Các nhà đầu tư có thể xem xét mua gom một số cổ phiếu cơ bản tốt có triển vọng như VNE, TNG, AAA, GMD… trong những nhịp điều chỉnh với tỷ lệ hợp lý.

Xung lực giảm điểm đang tạm thời giảm bớt

CTCK Sài Gòn- Hà Nội (SHS): Với phiên bật tăng tích cực này, xung lực giảm điểm của thị trường đang tạm thời giảm bớt. Tuy vậy, thị trường vẫn đang trong trạng thái quá bán và cần thời gian để cung – cầu cân bằng trở lại sau giai đoạn giảm mạnh vừa qua.

Phiên bật tăng tích cực sau liên tiếp 4 phiên điều chỉnh mạnh của thị trường phần nào giúp giảm bớt sức ép của người cầm cổ trong giai đoạn hiện tại, tuy nhiên cung cầu vẫn tiếp tục cần được kiểm chứng trong vài phiên tới để xác định trạng thái bền vững của đà hồi phục. Việc tìm kiếm lợi nhuận trong ngắn hạn do vậy vẫn hàm chứa nhiều rủi ro nhưng nhà đầu tư có thể tiếp tục mở vị thế tại các nhóm cổ phiếu tốt đã về vùng giá hấp dẫn nhằm đón đầu những diễn biến tích cực của KQKD các doanh nghiệp này trong giai đoạn cuối năm.

Chưa nên kỳ vọng vào việc thị trường tăng điểm

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Vùng hỗ trợ rơi vào tầm 565-570 điểm và có thể sẽ mất thêm 1-2 phiên giao dịch tới. Tuy nhiên thị trường sẽ tích cực chỉ khi mà những cổ phiếu lớn quay đầu tăng giá và nhịp bán ròng của khối ngoại giảm bớt. Do đó kỳ vọng vào việc thị trường tăng giá là chưa nên nhưng những nhà đầu tư ưa trading ngắn hạn cũng nên quan sát từng cổ phiếu mà mình nắm giữ bởi có thể xu hướng mới sẽ mở ra cơ hội “lướt sóng”.

Những cổ phiếu lớn như VCB, BID, CTG: có thể có cơ hội tăng giá trở lại khi lực mua bắt đáy đang gia tăng và điển hình BID đã tăng nhẹ trở lại. Tuy nhiên VNM lại đang chịu áp lực với thông tin truy thu thuế nên khả năng duy trì giá đã là thành công. Trong khi đó, cổ phiếu GAS có lẽ sẽ có tác động không còn quá lớn nữa bởi cả cung và cầu đều không nhắm đến cổ phiếu này nữa trước những viễn cảnh không thuận lợi.

Nhóm penny: Nếu như những cổ phiếu như FLC, FIT, VHG... có xu hướng duy trì vùng giá hiện tại và KLGD giảm bớt thì có thể mức hồi phục sẽ sớm xảy ra.

Hạn chế hành động bắt dao rơi

CTCK MayBank KimEng (MBKE): Như lưu ý từ phiên thứ 6 tuần trước, việc VN-Index xâm phạm hoàn toàn khu vực hỗ 590 điểm đã khiến xu hướng ngắn hạn bị đảo chiều từ tăng sang giảm và triển vọng ngắn hạn vì vậy khá bi quan. Sự bật tăng nhẹ trong hôm nay là diễn biến bình thường sau nhiều phiên rơi mạnh trước đó và không làm thay đổi quan điểm bi quan của MBKE.

Nhà đầu tư cần hạn chế tối đa các hành động bắt dao rơi khi xu hướng đang là giảm, các đoạn hồi kỹ thuật như hiện nay nên được nhìn nhận như cơ hội thoát khỏi thị trường hơn là cố gắng mua mới trong bối cảnh hiện nay.

Tâm lý thị trường còn khá thận trọng

CTCK Bảo Việt (BVS): Thị trường có diễn biến phục hồi khá tích cực trong phiên 02/12. Tuy nhiên, thanh khoản ở mức thấp cho thấy tâm lý thị trường còn khá thận trọng, phản ánh đà hồi phục của 2 chỉ số chưa thực sự bền vững. Nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị giữ tỷ trọng ở mức trung bình thấp. Nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao có thể xem xét bán giảm tỷ trọng trong trường hợp thị trường tiếp tục duy trì trạng thái tăng điểm đi kèm thanh khoản thấp trong các phiên tới./.

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 02/12: Rủi ro ngắn hạn, chờ tín hiệu hồi phục từ bluechips (01/12/2015)

>   Áp lực margin hiện tại không quá lớn (01/12/2015)

>   HHS, SBT, NT2, HQC - những ứng viên sáng giá cho kỳ đảo danh mục quý 4 của FTSE Vietnam Index (01/12/2015)

>   Làm thế nào hạn chế tác động tiêu cực của “đội lái” lên giá cổ phiếu? (01/12/2015)

>   Ông Phạm Bình Phương (PNS): Áp lực nào TTCK Việt Nam sẽ phải đối mặt? (01/12/2015)

>   Góc nhìn 01/12: Đi ngang hay giảm? (30/11/2015)

>   Chứng khoán tháng 12: “Con thuyền” VN-Index sẽ cập bến nào? (02/12/2015)

>   Rót tiền vào cổ phiếu nào dịp cuối năm? (30/11/2015)

>   Góc nhìn tuần 30/11 - 04/12: Xu hướng đang tiêu cực? (29/11/2015)

>   Góc nhìn 03/03: Rủi ro điều chỉnh vẫn hiện hữu (02/03/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật