Thứ Tư, 09/12/2015 18:05

Góc nhìn 10/12: Tiếp tục dò đáy?

Thị trường điều chỉnh giảm mạnh trở lại trong ngày hôm nay (9/12) sau phiên đảo chiều bất ngờ ngày hôm qua (8/12), với lực bán ròng của khối ngoại tiếp tục gia tăng. Các chuyên gia cho rằng, nếu thị trường tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh trong phiên tới, chỉ số sẽ sớm test lại mốc hỗ trợ quan trọng.

Nếu tiếp tục điều chỉnh, chỉ số sẽ về ngưỡng 551 điểm

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Thị trường điều chỉnh giảm mạnh trở lại sau phiên đảo chiều bất ngờ ngày 8/12. Nhóm các cổ phiếu bluechips, trong đó đặc biệt là một số mã thuộc nhóm ngân hàng đồng loạt điều chỉnh trở lại chỉ sau 1 phiên có diễn biến khởi sắc đã tạo áp lực rất lớn lên diễn biến thị trường về cuối phiên khiến VN-Index mất gần như toàn bộ số điểm lấy lại được trong phiên trước đó, lùi trở lại xuống dưới mốc hỗ trợ 570 điểm.

Nhóm cổ phiếu dầu khí chịu áp lực điều chỉnh giảm cùng với xu thế giảm chung của nhóm cổ phiếu năng lượng trên thế giới sau khi giá dầu Brent trong phiên giao dịch ngày 8/12 có thời điểm xuống dưới ngưỡng 40 USD/thùng lần đầu tiên kể từ năm 2009. Áp lực điều chỉnh đồng loạt của nhóm cổ phiếu này trên 2 sàn cũng tạo áp lực tâm lý rất lớn lên diễn biến thị trường chung.

Khối ngoại tiếp tục diễn biến bán ròng rất mạnh trên HOSE với lượng bán ròng lên tới hơn 300 tỷ, tập trung chủ yếu vào các mã bluechips. Đây là phiên bán ròng mạnh nhất tính từ ngày 23/9. Như vậy tổng lượng bán ròng trong liên tiếp 6 phiên đầu tháng 12 đã lên tới hơn 1,160 tỷ đồng, gấp 9 lần lượng bán ròng 6 phiên đầu tháng 12/2014. Trong khi đó, trong 2 phiên gần đây 2 quỹ ETF không còn bị rút ròng CCQ nhưng đều đang duy trì trạng thái discount mạnh, trong đó mức discount tính tới 7/12 của quỹ ETF FTSE đã lên tới - 2.32%. Diễn biến bất lợi này sẽ khiến rủi ro điều chỉnh tiếp tục duy trì trong vài phiên tới.

Áp lực bán ròng của khối ngoại cùng những diễn biến bất lợi từ bên ngoài là những yếu tố khiến thị trường tiếp tục có những biến động thiếu tích cực tại thời điểm hiện tại. VN-Index đã lùi sát xuống mốc hỗ trợ 564 điểm. Nếu tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh trong phiên tới, chỉ số này sẽ sớm test lại mốc hỗ trợ quan trọng tại 551 điểm. Nhà đầu tư do vậy nên tiếp tục thận trọng theo dõi sát biến động của dòng tiền, đặc biệt biến động dòng vốn khối ngoại trong các phiên sắp tới.

Sẽ kiểm nghiệm lại các ngưỡng hỗ trợ gần nhất

CTCK MB (MBS): Về mặt kỹ thuật, thị trường quay trở lại xu thế giảm điểm khi gặp các ngưỡng kháng cự ngắn hạn 575 điểm với VN-Index và 81 điểm với HNX-Index. Việc nhà đầu tư nước ngoài liên tục bán ròng mạnh các mã bluechip đang là áp lực lớn lên các chỉ số chung của thị trường và tác động lên tâm lý của nhà đầu tư nội. Thị trường sẽ kiểm nghiệm lại các ngưỡng hỗ trợ gần nhất tương ứng 555- 560 điểm với VN-Index và 79 điểm với HNX-Index trong các phiên tiếp theo.

Do đó, MBS khuyến nghị nhà đầu tư giữ tỷ trọng danh mục ở trạng thái an toàn, hạn chế các hoạt động giao dịch ngắn hạn và chờ đợi các tín hiệu tạo đáy bền vững hơn của thị trường trước khi có hành động tăng tỷ trọng trở lại.

Mốc 560 điểm có thể sẽ chịu thử thách

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Đánh giá thị trường giai đoạn này thì rủi ro lớn nhất chính là việc khối ngoại bán ròng không ngừng nghỉ mà chưa rõ vì sao? Việc họ bán mạnh nhiều cp vốn hóa lớn nên ảnh hưởng rất lớn đến chỉ số cũng như tâm lý của NĐT. Tuy nhiên IVS cho rằng với phiên tăng mạnh 8/12 cho thấy dòng tiền bắt đáy đã vào cuộc và tâm lý cũng đã được xác định rõ ràng. Việc khối ngoại bán sẽ dần được tách sóng, có nghĩa những cp tiềm năng vẫn tiếp tục được NĐT nội mua vào nhằm đón cơ hội giá rẻ.

Việc giảm mạnh phiên 9/12 ngoài việc tác động rất lớn từ cp vốn hóa lớn còn có việc NĐT chốt lời với cp tăng nóng 2 phiên. IVS nghiêng về khả năng áp lực bán giá rẻ sẽ giảm bớt nên thị trường sẽ quay trở lại cảnh ảm đạm với thanh khoản sụt giảm. Ngược lại, nếu như có hoạt động bán mạnh giá thấp diễn ra thì hoạt động bắt đáy sẽ gia tăng. Có thể mốc 560 điểm một lần nữa chịu thử thách nhưng IVS vẫn quan điểm rằng bán ra lúc này là không hợp lý, NĐT nên tính toán cơ hội cho năm 2016 với danh mục mới.

Chờ đợi tín hiệu từ VNM ETF

CTCK Saigonbank Berjaya (SBBS): Giá dầu phục hồi chút ít hôm nay (09/12), nhưng vẫn đang ở mức thấp trong vòng 6 năm qua. Điều này khiến cổ phiếu dầu khí trong nước chịu áp lực giảm giá ngay từ đầu phiên. Chỉ số chứng khoán do đó cũng không thể duy trì được lực tăng như trong phiên trước. Nhưng quan trọng hơn khối lượng giao dịch lại quay về mức thấp khi khối ngoại giảm bớt lực mua, trong khi nhà đầu tư trong nước không còn thể hiện sự hưng phấn.

Tuy nhiên nhìn chung, dù lượng giao dịch tháng này có giảm so với bình quân tháng trước, xu hướng giảm của khối lượng giao dịch tạm chấm dứt sau khi chỉ số chạm mốc thấp trong vòng 2 tháng vào phiên giao dịch đầu tuần. Tín hiệu tích cực là khối lượng giao dịch có xu hướng tăng kể từ đầu tháng, dù với tốc độ thấp. Việc quỹ VNM ETF xem xét lại danh muc đầu tư vào cuối tuần này có thể giúp lượng giao dịch tăng lên chút ít khi các nhà đầu tư trong nước giao dịch nhiều hơn ở những mã liên quan đến đợt tái cơ cấu./.

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 09/12: Hình thành xu hướng đảo chiều? (08/12/2015)

>   Góc nhìn 08/12: VN-Index sẽ sớm về 550 điểm? (07/12/2015)

>   Đầu tư cổ phiếu đón đầu kết quả kinh doanh quý 4? (07/12/2015)

>   Góc nhìn tuần 07 - 11/12: Hạn chế tối đa hành động bắt dao rơi (06/12/2015)

>   Góc nhìn 04/12: Chưa thể bứt phá (03/12/2015)

>   Góc nhìn 03/12: Khó tăng tiếp (02/12/2015)

>   Góc nhìn 02/12: Rủi ro ngắn hạn, chờ tín hiệu hồi phục từ bluechips (01/12/2015)

>   Áp lực margin hiện tại không quá lớn (01/12/2015)

>   HHS, SBT, NT2, HQC - những ứng viên sáng giá cho kỳ đảo danh mục quý 4 của FTSE Vietnam Index (01/12/2015)

>   Làm thế nào hạn chế tác động tiêu cực của “đội lái” lên giá cổ phiếu? (01/12/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật