Chủ Nhật, 20/12/2015 15:47

Góc nhìn tuần 21-26/12: Khó kỳ vọng thị trường tăng điểm mạnh

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã trải qua một tuần giao dịch chịu nhiều tác động từ quyết định tăng lãi suất của Fed, và hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF. Các chuyên gia nhận định những dư âm về hoạt động rút vốn của khối ngoại và sức ép lên tỷ giá sau quyết định của Fed vẫn còn đeo đẳng thị trường thêm một thời gian nữa, có thể khả năng tăng điểm mạnh khó xảy ra.

Giằng co quanh mốc 570 điểm

CTCK Maritime (MSI): Tuần qua, thị trường chứng khoán Việt Nam cũng chịu ít nhiều tác động từ quyết định tăng lãi suất của Fed, và hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF. Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần, ngày 18/12/2015, khối ngoại bán ròng lớn, thanh khoản đẩy vọt lên ở mức cao. Dòng vốn ngoại đã rút mạnh, những tưởng tạo cơ hội cho dòng vốn nội bắt đáy trong ngắn hạn, những dư âm về hoạt động rút vốn của khối ngoại và sức ép lên tỷ giá sau quyết định của Fed vẫn còn đeo đẳng thị trường thêm một thời gian nữa, khiến cho khả năng tăng điểm mạnh khó có thể xảy ra.

Dưới góc độ PTKT, MSI cho rằng, phiên giao dịch ngày 21/12/2015, thị trường sẽ giằng co quanh mốc 570 điểm. Ở thời điểm này, do xu hướng bán ròng của khối ngoại ở các mã bluechip vẫn chưa kết thúc, vì thế đây là cơ hội mua vào cho các nhà đầu tư theo trường phái giá trị.

Kỳ vọng vùng giá 560 điểm sẽ tiếp tục tích cực

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Với phiên cơ cấu danh mục đã đẩy VN-Index phiên cuối tuần (18/12) giảm hơn 8 điểm cũng không ngăn cản được chỉ số này có tuần tăng điểm đầu tiên sau 5 tuần sụt giảm. Như vậy có thể thấy rằng tâm lý của NĐT đã phần nào được cải thiện.

Tuy nhiên sau phiên tái cơ cấu này, thị trường lại xuất hiện những yếu tố khiến NĐT cảm thấy lo ngại. Thứ nhất là việc lệnh mua vào không cân đối hết số cổ phiếu mà các quỹ ETF bán ra gây ra sự lo ngại về Cầu yếu. Trong khi đó sự sụt giảm liên tiếp với biên độ lớn của TTCK thế giới kể từ sau ngày FED thông báo tăng lãi suất. Giá dầu mỏ sụt giảm mạnh chưa từng có có nguy cơ khiến cho tình hình thế giới roi vào bất ổn. Trong khi đó với biện pháp hạ lãi suất huy động tiền USD xuống 0% cho thấy sự nóng lên của khu vực này.  Vì vậy TTCK tuần kế tiếp sẽ khá khó lường và nhiều NĐT sẽ cẩn trọng quan sát thị trường để hành động.

Tuy nhiên, IVS cho rằng tâm lý NĐT sẽ được cởi bỏ dần sau khi TTCK thế giới hồi phục. Nhiều NĐT sẽ tận dụng cơ hội trên để mua gom những cổ phiếu cơ bản tích cực mà bao lâu nay mới xuất hiện vùng giá hấp dẫn. NĐT ngoại vẫn đang lo lắng và bán ròng nhưng có thể mọi thứ sẽ sớm thay đổi hoặc có thể nó sẽ đến khi đồng VND được điều chỉnh. Vì vậy khi thị trường chưa có sự dẫn dắt trở lại của dòng vốn này thì chúng ta tiếp tục kỳ vọng vùng giá 560 điểm sẽ tiếp tục tích cực.

Ở một kịch bản tích cực hơn, có nghĩa là mọi thứ lại trở lại như 4 phiên trước phiên thứ Sáu tuần trước (18/12 - ngày tái cơ cấu ETF) thì thị trường lại có những cơ hội riêng biệt. Một vùng biên độ cho năm 2015 sẽ rơi vào 560-580 điểm mà nhóm blueschip sẽ là tâm điểm.

Có thể kiểm nghiệm các mức hỗ trợ 560 điểm

CTCK MB (MBS): Về mặt kỹ thuật, sau phiên giảm điểm mạnh ngày thứ Sáu (18/12), VN-Index đã quay trở lại vùng dao động cũ 560-575 điểm còn HNX-Index giảm qua mức hỗ trợ 79 điểm. Các chỉ số có thể kiểm nghiệm các mức hỗ trợ 560 điểm với VNIndex và 76 điểm với HNX-Index và tiếp tục diễn biến giằng co trong tuần tới.

MBS khuyến nghị nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại và chờ đợi thị trường kiểm nghiệm lại các vùng hỗ trợ nêu trên.

Cơ hội để thị trường thiết lập xu hướng Tăng liên tục không cao

CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI): Thị trường biến động mạnh trong phiên cuối tuần chủ yếu do sự tham gia của ETF. Trong phần lớn thời gian giao dịch, thị trường hầu như đi ngang và giao dịch chậm. Như đã đề cập, sau 4 phiên tăng điểm vừa qua, BSI cho rằng thị trường sẽ nhanh chóng tìm về vùng điểm cân bằng và trở lại trạng thái giao dịch tích lũy do dòng vốn vào thị trường dự kiến sẽ không mạnh trong thời gian còn lại của năm 2015.

Phiên đầu tuần sau, thị trường có thể tăng điểm do nhiều cổ phiếu bluechip sẽ phục hồi kĩ thuật sau khi giảm mạnh trong phiên ngày thứ Sáu (18/12). Tuy vậy, cơ hội để thị trường thiết lập xu hướng Tăng liên tục không cao. Nhà đầu tư ưa mạo hiểm đã tham gia bắt đáy phiên ngày thứ Sáu (18/12) nên nhanh chống chốt lời tại các phiên tăng điểm của thị trường, và không mua đuổi trong các phiên tăng điểm./.

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 18/12: Biển lặng trước cơn sóng lớn? (17/12/2015)

>   Chứng khoán Việt Nam sẽ ra sao sau quyết định tăng lãi suất của Fed? (17/12/2015)

>   Góc nhìn 17/12: Xu hướng hồi phục vẫn chưa xác định? (16/12/2015)

>   Dự báo TTCK Mỹ 2016 của các định chế tài chính hàng đầu (16/12/2015)

>   Góc nhìn 16/12: Tiền nhiều nhưng chưa muốn tiêu? (15/12/2015)

>   Góc nhìn 15/12: Cần tính đến rủi ro giảm sâu? (14/12/2015)

>   Nắm giữ cổ phiếu nào cho mục tiêu tăng trưởng? (14/12/2015)

>   Góc nhìn tuần 14 - 18/12: Chờ "quà giáng sinh" của Fed (13/12/2015)

>   Góc nhìn 11/12: Đà giảm hạ nhiệt, thị trường sắp cầm được máu? (10/12/2015)

>   Góc nhìn 10/12: Tiếp tục dò đáy? (09/12/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật