Thứ Ba, 22/12/2015 18:44

Góc nhìn 23/12: Chú ý thông tin vĩ mô

Khối lượng khớp lệnh giảm xuống mức thấp kỷ lục, thị trường cũng chưa xuất hiện các yếu tố hỗ trợ tâm lý đủ mạnh để giúp trạng thái vận động của dòng tiền chuyển biến tích cực hơn. Nhà đầu tư nên theo dõi sát diễn biến thị trường, đặc biệt chú ý trước những thông tin vĩ mô liên quan tới giá dầu, lãi suất, tỷ giá vì có thể tác động rất lớn tới tâm lý thị trường ở thời điểm hiện tại.

Hết cửa giảm tiếp

CTCK Sài Gòn- Hà Nội (SHS): Lượng giao dịch khớp lệnh trên hai sàn giảm xuống mức thấp kỷ lục với chưa đầy 1,500 tỷ, bằng 70% thanh khoản bình quân của 10 phiên gần nhất. VN-Index không bị giảm sâu nhờ sự hỗ trợ khá tốt từ nhóm các cổ phiếu dầu khí bất chấp diễn biến điều chỉnh giảm mạnh của giá dầu thô về mức thấp nhất 11 năm.

Với mức thanh khoản thấp như hiện tại, trạng thái giao dịch chậm, lình xình trong vùng giá hiện tại sẽ tiếp tục duy trì trong các phiên tới. Thị trường cũng chưa xuất hiện các yếu tố hỗ trợ tâm lý đủ mạnh giúp trạng thái vận động của dòng tiền chuyển biến tích cực hơn.

Rủi ro điều chỉnh sâu trong vùng giá hiện tại là khá thấp do chưa xuất hiện yếu tố nào khiến tình trạng thị trường sẽ chuyển biến theo hướng xấu đi. Tuy vậy xu hướng trong ngắn hạn vẫn chưa có tín hiệu tích cực trong đó tình trạng căng thẳng tỷ giá  - mặc dù đã có phần dịu lại nhưng vẫn chưa có những giải pháp quyết liệt từ phía NHNN nhằm giải quyết vấn đề này.

Viễn cảnh dòng tiền yếu, chỉ số dao động tích lũy đi ngang sẽ tiếp tục duy trì trong vài phiên tới. Thời điểm hiện tại do vậy thích hợp cho hoạt động tích lũy dần các cổ phiếu tốt cho mục tiêu trung và dài hạn.

Tâm lý "cuối năm cầm tiền"

CTCK VietinBankSc: Xu hướng chi phối thị trường vẫn tiếp tục giằng co, tăng giảm đan xen và mốc 560-565 sẽ là mốc hỗ trợ tâm lý cho thị trường, điểm sáng thị trường trong phiên 22/12 là khối ngoại đã mua ròng trở lại trên cả 2 sàn với hơn 94 tỷ đồng.

Thị trường có thể tiếp tục bị ảnh hưởng tiêu cực bởi nhu cầu vốn cuối năm, tâm lý nghỉ lễ, áp lực tỷ giá. Bên cạnh đó kết quả kinh doanh của những doanh nghiệp hoạt động tốt có thể giúp thị trường lấy lại được đà tăng trong ngắn hạn, việc kỳ vọng giá dầu hồi phục trong tương lai có thể giúp cổ phiếu dầu khí có khả năng hồi phục ngắn hạn.

Nhà đầu tư nên theo dõi sát diễn biến thị trường, nếu mốc 560-565 tiếp tục được duy trì, áp lực bán suy yếu và dòng tiền gia tăng có thể xem xét giải ngân. Nhà đầu tư mạo hiểm có thể xem xét giải ngân một phần vào những cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt, được hưởng lợi từ chính sách, cũng như giá dầu sụt giảm. Nhà đầu tư thận trọng thì nên chờ đợi diễn biến tích cực từ dòng tiền và lực cầu gia tăng.

Mua ở mức độ thăm dò

CTCK FPT (FPTS): Nhà đầu tư nên hạn chế mở các trạng thái mua mới, chờ đợi tín hiệu mua an toàn hơn nếu thị  trường có thể ổn định trở lại tại mốc hỗ trợ dưới. Nhà đầu tư lướt sóng với mức chịu rủi ro cao có thể cân nhắc mở vị thế mua ở mức độ thăm dò nếu thị trường tiếp tục lùi về mốc hỗ  trợ với thanh khoản thấp. Trong khi đó, các vị  thế mua an toàn hơn sẽ đòi hỏi thanh khoản tăng và giá tăng làm điều kiện kích hoạt.

Về thông tin, tiêu điểm chú ý tiếp theo của nhà đầu tư sẽ là kỳ công bố kết quả kinh doanh quý 4 và cả năm 2015 sắp diễn ra. Do đó, các cổ phiếu có triển vọng kết quả kinh doanh tích cực sẽ là nhóm cần được ưu tiên quan sát để đón đầu cơ hội khi xuất hiện tín hiệu tạo đáy và chân sóng mới.

Chưa có tín hiệu mới

CTCK Bảo Việt (BVSC): Phiên 22/12 thị trường diễn biến giằng co đi ngang trong biên độ hẹp. Không có nhiều giao dịch thật sự đáng chú ý trong phiên này khi hầu hết các cổ phiếu bluechips vốn hóa lớn đều đi ngang quanh mức giá tham chiếu. Nhóm cổ phiếu ngân hàng và dầu khí khá phân hóa trong khi một vài midcap và penny bị bán mạnh.

Thị trường vẫn đang vận động trong biên độ hẹp và chưa cho nhiều tín hiệu mới về mặt xu hướng. Nhà đầu tư được khuyến nghị duy trì một tỷ trọng cổ phiếu ở mức trung bình, tránh các hành động mua đuổi trong các phiên thị trường bật tăng cũng như đẩy tỷ trọng lên mức quá cao./.

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 22/12: Tiếp tục giằng co (21/12/2015)

>   Mua cổ phiếu nào để có “quà” dịp Giáng sinh? (21/12/2015)

>   Góc nhìn 02/03: Rủi ro hiện hữu (01/03/2016)

>   Góc nhìn tuần 21-26/12: Khó kỳ vọng thị trường tăng điểm mạnh (20/12/2015)

>   Góc nhìn 18/12: Biển lặng trước cơn sóng lớn? (17/12/2015)

>   Chứng khoán Việt Nam sẽ ra sao sau quyết định tăng lãi suất của Fed? (17/12/2015)

>   Góc nhìn 17/12: Xu hướng hồi phục vẫn chưa xác định? (16/12/2015)

>   Dự báo TTCK Mỹ 2016 của các định chế tài chính hàng đầu (16/12/2015)

>   Góc nhìn 16/12: Tiền nhiều nhưng chưa muốn tiêu? (15/12/2015)

>   Góc nhìn 15/12: Cần tính đến rủi ro giảm sâu? (14/12/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật